phần 1 gồm các nội dung chính: nam nữ thụ thụ bất thân, mối lái, lễ vấn danh, lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống, người trong cùng họ, sự tích tơ hồng, tục thách cưới, bánh su sê hay bánh phu thê,... mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
100 điều nên biết về phong tục việt nam: phần 1 - nxb văn hóa dân tộcThôngtinsáchThôngtinvềtựasách:MộttrămđiềunênbiếtvềphongtụcViệtNamTácgiả:TânViệtNhàxuấtbản:VănhóadântộcNămxuấtbản:2001Tạoepub:HoàngNghĩaHạnhEbookmiễnphítại:www.Sachvui.Com1.Namnữthụthụbấtthânnghĩalàgì?Đâylàcâunóicửamiệng,quendùngchỉmốiquanhệnamnữtheoquanniệmcủanhànho.Ngườiđànôngvàngườiđànbàngàyxưatraochonhaucáigì,nhậncủanhaucáigì,đềukhôngtrựctiếptậntay,sợbấmnháy,rahiệugìvớinhauchăng?(Haichữ“thụthụ”tráingượcnghĩa:mộtchữ“thụ”làtraocho,mộtchữ“thụ”lànhận).Haingườimuốnmờinhauăntrầu,thìngườichủtêmtrầu,xếpvàocơitrầu,đặtgiữabàn,kháchtựnhặtlấymàăn.Lễgiáophongkiếnthậtkhắtkhe,việctỏtìnhyêutrựctiếpkhómàthựchiệnđược,họachăngchỉcònđôimắtthầmlénnhìnnhau!NgườichâuÂutừnhỏđếngià,theophéplịchsựbắttaynhau,nhảyvớinhaulàchuyệnthường.Nhưng,ngườiViệtNamvàngườiáĐôngnóichung,namnữvôýchạmvàodacủangườikhácgiớithìcoinhưcócửchỉkhôngđứngđắn.Ngườiđànôngcótháiđộsuồngsãsẽbịđànbàxalánh,nhưngkhôngđánglobằngngườicongáilẳnglơ,bịxãhộidèmphathìkhómàlấyđượctấmchồngchođángtấmchồng.Vìvậycácnhàquyềnquýthường“cấmcung”congái.Ngaytừtuổithơđãsớmhìnhthànhsựngăncáchgiớitính.Thờiphongkiếnxưa,chỉnhữngngườicótưtưởngtântiếnmớichocongáiđihọc,vàcóđihọcthìcontraingồiriêngcongáingồiriêng.Traigáiđicùngnhau,vuichơicùngnhaubịbạnbècùnglứachếnhạo.Cóhộihèđìnhđámcũngphảiphânbiệtđànôngđứngbêntrái,đànbàđứngbênphải.Ởthànhthị,vợchồngnằmngủvớinhaumộtgiườnglàchuyệnbìnhthường,nhưngxincácbạnlưuý,ởnôngthônđànbànằmnhàtrong,đànôngnhàngoàiđãtrởthànhnếprồi.Ngàyxưa,phổbiếnmọinơiđềuthế,ngàynaylệđóvẫncònởnhiềuvùng,nhiềunhà.Nếucácbạncódịpvềthămbàconhọhàngởquêthìtốtnhấthaivợchồngnêntránhnằmchunggiườngkẻocáccụcòncảmthấychướngmàphậtý.2.Mốiláilàgì?Trongxãhộiphongkiếnxưa“Namnữthụthụbấtthân”nênhônnhâncầnphảingườimôigiới.nếuyêunhau,cướihỏikhôngcầnmốiláisẽbịchêtráchlà“Phảilòngnhau”“Mắcphảibùayêu”.NguyễnDuđãvạchđườngchoKimTrọng.ThuýKiềucứyêunhaurồisẽ“Liệubàimốimanh”nêncáccụnhànhomớikịchliệtphảnđốikhuyênconcháurằng:“ĐànôngthìchớPhanTrần,ĐànbàthìchớThuýVân,ThuýKiều”ChuMạnhTrinhvịnhKiềucònnói:“Chỉvìmộttộimốimanhchưacó,thềthốtđãnhiều;trănggiómắcvào,phồnhoadínhmãi”…Nếukhôngcó“Nhàbăngđưamối”thìnhàtrailàmsaobiếtđượcngườithụcnữtrongcửacácphòngkhuê.Trongxãhộicũ,cónhữngngườichuyênlàmnghềmốilái,nếuđẹpđôivừalứathìbàmốisẽtrởthànhânnhânsuốtđời.lễtơhồngxong,tạbàmốimộtnửamâmxôi,nửacongàkèmtheochiếcáolụa.Chẵnthángconđầulòngthếnàocũngcốmờibàmốiđếndự,đểtỏnghĩatriân.Nhưngcũngcónhiềutaihoạdonhữngbàmốicóđộngcơbấtchínhgâynên,đểđôitrẻsuốtđờimangmốihậnvìphậnhẩmduyênhiu:…“Hoặclàbởi“Mẹthầylộnquýt”,quênnhữngthóimơtômmảngcá,qualạiítnhiềungọtmiệng,épuổngduyêncônôngnỗithế,nặngtiềntàimànhẹgánhtìnhchung.Hayvìchưng“Mốiláiđèobòng”,chẳngnhằmkhivàolộngrakhơi,nóiphômậtngọtrótvàotai,dỗdànhphậngáingẩnngơtình,giànhânsựđểnonquyềntạohoá”…(Trích“Văntếsốngngườicongái”-MộtbàivăntếkhuyếtdanhđượctruyềntụngởHàTĩnhvàođầuTKXX).Ởxãhộimớicũngcầncóbàmối,bàmốithờinaylàngườicốvấn,ngườiđỡđầuchođôitrẻxâydựnghạnhphúclâudài.trongtươnglai,cólẽvaitròcủabàmốilànhữngphươngtiệnthôngtinđạichúng(nhưquảngcáotrênĐàitruyềnthanhtruyềnhình,báochí,chụpảnh)vànhữngcôngtydulịch,câulạcbộnhữngngườiđộcthân… ...