Thông tin tài liệu:
Tính cách thương hiệu là một trong những yếu tố tạo nên sự độc đáo của thương hiệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn và phát triển nó như thế nào cũng như một thương hiệu đa tính cách có thể tạo ra sự đồng cảm với nhiều đối tượng khách hàng như thế nào?
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
2 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu sản phẩm
2 kinh nghiệm xây dựng
thương hiệu
Tính cách thương hiệu là một trong những yếu tố tạo nên sự độc
đáo của thương hiệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn và phát triển nó
như thế nào cũng như một thương hiệu đa tính cách có thể tạo ra
sự đồng cảm với nhiều đối tượng khách hàng như thế nào? Hay
mỗi loại khách hàng chỉ có thể tìm thấy mình trong một thương
hiệu?
Làm thế nào để duy trì sự nhận dạng thương hiệu một cách tập
trung trong khi vẫn phù hợp với nhiều nhóm đối tượng mà
thương hiệu đang tương tác? Điều đó có thể được giải quyết khi
thương hiệu được nhận thức như một cá nhân.
Dùng nhân vật nổi tiếng làm đại diện hình ảnh cho một thương
hiệu là cách làm khá hiệu quả và phổ biến để xây dựng tính cách
thương hiệu và quảng cáo sản phẩm, bởi khả năng tạo ấn tượng
gần gũi trong nhận thức người tiêu dùng nhờ cá tính và phong
cách của người nổi tiếng. Tuy nhiên, cách làm này có thể nguy
hiểm bởi các khả năng:
(1) Kết nối lệch lạc giữa “sao” và sản phẩm
(2) “Sao” đại diện cho quá nhiều sản phẩm nên giá trị ảnh hưởng
bị phân tán (3) Người tiêu dùng có thể hoài nghi động cơ làm đại
diện cho một thương hiệu của “sao”
(4) “Sao” cũng là người nên có lúc phạm phải sai lầm khi đang
làm đại diện cho thương hiệu, dễ gây rắc rối cho thương hiệu.
Cuộc se duyên giữa thương hiệu với các sứ giả có thành công
hay không tùy thuộc vào mục đích và chiến lược của từng
thương hiệu: nhanh chóng tranh thủ thị hiếu để giành thị phần
hay trao cho sứ giả sứ mệnh đánh thức “những tín đồ ngủ
quên”... Có thể thấy nhiều điều từ kết quả chiến dịch “Tôi là tôi” (I
am What I am) của Reebok và “Máy tính cũng là chuyện cá nhân”
(The computer is personal again) của Hewlett-Packard dưới đây:
50 Cent - ngôi sao nhạc rap đang ở đỉnh cao sự nghiệp trị giá
hàng triệu USD và trở thành cái máy in tiền cho nhiều hãng lớn,
là nhân vật được Reebok chọn cho chiến dịch toàn cầu quảng bá
loại giày đi bộ hiệu G-Unit. Video game mang tên Bulletproof của
50 Cent và hợp đồng với hãng đồ thể thao Reebok đã gây một
chấn động lớn khi mẫu quảng cáo của hãng này bị Hiệp hội Tiêu
chuẩn quảng cáo Hoa Kỳ cấm phát sóng.
Reebok từ chối nói về cuộc hợp tác với 50 Cent nhưng thừa nhận
hãng này cũng phải nhìn lại rủi ro về thương mại bởi họ cũng
không thể tính hết được những tác dụng ngược. Hình ảnh “Thằng
bé hư” (Bad boy) mà hãng này đang khai thác là chuyện xưa,
trước khi tên tuổi 50 Cent được chú ý. Câu hỏi đặt ra là tại sao
Reebok lại chọn nhân vật này cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ
toàn cầu?
Không riêng Reebok, văn hóa hip-hop xuất hiện đầy rẫy những
thương hiệu nổi tiếng, từ Mercedes đến Louis Vuitton hay
Courvoisier. Đối với các công ty khai thác các ngôi sao hip-hop,
cơ hội tăng doanh số đột ngột hay hứng chịu một vụ bê bối hình
ảnh, được đánh giá là ngang nhau. Ai cũng ngạc nhiên khi hãng
sản xuất champagne lớn như Cristal cũng trở thành sự lựa chọn
của các tay chơi nhạc rap, sau khi 50 Cent đổ những chai Cristal
đắt tiền lên lưng các vũ công trong một video clip của anh ta.
Frederic Rouzaud - Giám đốc điều hành Cristal Champagne hơi
giật mình khi nghe tên sản phẩm mình được rap lại trong các bản
hip-hop. Với thái độ cẩn trọng của một nhà ngoại giao, ông tỏ vẻ
nhát gừng khi đụng đến văn hóa hip-hop: “Tôi nghĩ tốt hơn là họ
nên uống champagne thay vì đổ nó đi!”.
Nhiều thương hiệu đang cố thay đổi để trở thành hình ảnh thú vị
trong mắt giới trẻ nhưng điều này gây không ít phản tác dụng phụ
vì cách tiếp cận không đúng cách. Chẳng hạn McDonald năm
ngoái nỗ lực gắn bó sâu hơn với giới trẻ bằng cách xem hip-hop
là con đường dẫn đến... bao tử của các thực khách tuổi teen!
McDonald đưa ra chiêu treo giải cho các nghệ sĩ sáng tác và hát
rap về những chiếc bánh Big Mac với giải thưởng là tiền mặt cho
bất cứ bài hát nào có về Big Mac được phát sóng!
Dĩ nhiên ý tưởng đó chẳng bao giờ thành hiện thực vì không có
ban nhạc nào thích bị “mua” kiểu đó. Sai lầm của McDonald là ở
thái độ quá thẳng thừng của họ đối với mục đích kinh doanh và
với hip-hop, dù hip-hop hiện nay là thứ văn hóa có khả năng tạo
trường ảnh hưởng có tính toàn cầu đối với thế hệ trẻ. Có một sự
tương quan giữa hip-hop với tất cả thương hiệu, vì vậy cuộc chạy
đua để trở thành những thương hiệu quyến rũ với giới trẻ là gay
cấn như nhau. Tiêu chí của sự hấp dẫn thay đổi xoành xoạch,
nên các hãng dù có chạy theo thế nào thì vẫn luôn đi sau nó một
bước. Kết nối với hip-hop luôn có thể là con dao hai lưỡi.
Giải thích với Hiệp hội Tiêu chuẩn quảng cáo Hoa Kỳ, Reebok nói
mục đích của chiến dịch “Tôi là tôi” là để cổ vũ tinh thần thể hiện
bản thân và sự độc đáo cá nhân. Hiệp hội này cho rằng Reebok
phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn người nổi tiếng và mẩu
quảng cáo được xem là dung thứ cho tính bạo lực, có thể là động
cơ cho những hành vi sai trái. Hình ảnh 50 Cent với trò chơi bắn
súng mang hình ảnh quá bạo lực. Oái ăm hơn là hình ảnh bạo
lực này lại đi kèm với một chương trình sale đầy thiện chí: mỗi
đôi giày hiệu G-Unit bán được sẽ trích 50 xu cho quỹ từ thiện xã
hội. Về kinh nghiệm sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, có lẽ
Pepsi dẫn đầu nhờ chiến lược dùng một loạt các ngôi sao trong
thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của họ.
Còn bài học thực tế trong chiến dịch “Máy tính cũng là chuyện cá
nhân” của HP rất đơn giản: dùng những người sáng tạo để phát
biểu một cách sáng tạo những điều rất thực tế. Lấy cảm hứng từ
ý tưởng “những bàn tay nói chuyện” (talking hands), loạt quảng
cáo mới của HP mời những tên tuổi nổi tiếng như nhà văn Paul
Coelho, nhà tạo mẫu thời trang Vera Wang, vua nhạc rap Jay-Z,
vô địch trượt tuyết Shaun White, đạo diễn Michel Gondry... Mỗi
nhân vật đó lâu nay được biết dưới một cái tên và được xem như
một biểu tượng, giờ đây dùng bàn tay để kể những câu chuyện
về cuộc sống và công việc thường ngày họ làm với chiếc máy
tính cá nhân HP.
Ít người biết cả ba tập phim hoạt hình 3D Shrek 1, 2, 3 (riêng
phần 3 là ...