Danh mục

24 giờ học Adobe Flash

Số trang: 149      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.13 MB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tài liệu 24 giờ học Adobe Flash giới thiệu tới bạn đọc là những người vừa mới học và tiếp xúc với phần mềm Adobe Flash một cách nhanh nhất chỉ trong vòng 24 giờ, mỗi giờ các bạn sẽ được tiếp cần với phần mềm theo từng bước và theo trình tự nhất định, mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để học tập cũng như tự nâng cao khả năng sử dụng phần mềm này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
24 giờ học Adobe Flash Giờ thứ 01: Làm quen với AS, Your First Look at AS<br /> AS là một ngôn ngữ lập trình được xây dựng trong Flash. AS giống như các ngôn ngữ<br /> khác như Javascript, C++ v.v. nhưng bạn không cần biết các ngôn ngữ khác để học<br /> AS (nếu có thì càng dễ hơn).<br /> Bắt đâu học AS, thì chúng ta coi thử AS là gì, làm được những gì và có quan hẹ gì với<br /> các chức năng khác của Flash. Trong bài này, bạn sẽ tìm hiểu coi AS ra đời như thế<br /> nào, xem cách viết AS làm sao, tìm hiểu AS làm được những gì và sau sau cùng là<br /> xác định được nơi lưu trữ AS ở trong Flash.<br /> Để đi sát nghĩa và tiện cho sau này, mình sẽ không dịch một số từ ngữ ra tiếng việt<br /> như script, movieclip v.v.<br /> Script là gì?<br /> AS là ngôn ngữ lập trình, với các lệnh sai khiến Flash movie làm việc theo đúng<br /> những gì mình viết (chỉ có mình viết sai chứ computer không làm sai<br /> ). Phần nhiều<br /> thì AS chỉ làm việc trong môi trường của Flash, tuy nhiên AS cũng có thể gửi lệnh<br /> cho browser, hệ điều hành v.v.<br /> Script có thể ngắn gọn vài chữ hay cũng có thể dài cả trăm trang. Script có thể được<br /> việt gộp lại một chổ hay cũng có thể viết rãi rác khắp nơi trong movie.<br /> Xuất xứ của AS<br /> AS rât giống ngôn ngữ C++, Java, javascript .v.v và được dựa trên tiêu chuẩn do<br /> ECMA (European Computer Manufactuers Association) lập ra gọi là ECMAScript.<br /> Nhiều người hiểu lầm rằng AS dựa trên Javascript, nhưng thực chất cả 2 đều dựa trên<br /> ECMAScript.<br /> Lúc đầu viết script trong Flash rất đơn giản và cho tới Flash 4 mới đuợc phát triển<br /> nhưng cũng vẫn còn 'thô sơ' với những vòng lặp và các điều kiện 'if...else'. Cho tới<br /> Flash 5 thì dân Flash mới có thể lập trình và gắn liền script với các yếu tố trong<br /> movie. . Sang tới Flash MX thì AS đã trở thành ngôn ngữ lập trình toàn diện với hơn<br /> 300 câu lệnh, hàm .v.v<br /> Nhận biêt AS<br /> AS đơn giản là những câu lệnh được viết bằng tiếng Anh (vì lẽ này mà mình sẽ không<br /> dịch các tư tiếng Anh liên quan đến AS, và một phần thì mình không giỏi thuật ngữ<br /> computer hay tiếng việt cho lắm) và các phép tính và dấu câu. Ví dụ sau:<br /> <br /> ActionScript<br /> on (press) {<br /> gotoAndPlay ('my frame');<br /> }<br /> <br /> Bạn có thể giải nghĩa đoạn mã trên bằng cách tìm hiểu các từ chính trong đó. Chữ<br /> 'press' gới ý răng người dùng đang kích chuột vào một cái gì đó, (và trong trường<br /> hợp này là cái nút) Chữ kế tiếp 'gotoAndPlay' do 4 chữ 'go to and play' gộp lại, gợi<br /> ý rằng AS ra lệnh cho Flash tớimột điểm nào đó trong movie và bắt đầu chơi từ điểm<br /> đó.<br /> AS có thể làm những gì?<br /> Flash movie gồm có các scence (cảnh), và mổi cảnh sẽ có 1 timeline (thời giản<br /> biểu???) và timeline sẽ có các frame (khung) bắt đầu từ số 1. Thông thường thì Flash<br /> sẽ chơi từ frame 1 cho tới frame cuối của scence với tốc độ cố định và dừng lại hay<br /> lặp lại từ đầu tuy theo người làm Flash.<br /> Mục đích chính của AS là thay đổi thứ tự trong cách chơi của Flash. AS có thể dùng ở<br /> bất frame nào, hay chạy ngườc trở lại frame trước hay nhảy vài frame rồi chơi tiếp.<br /> Nhưng đó không chỉ là những gì AS có thể làm được. AS có thể biến film hoạt hình<br /> của Flash thành một chương trình ứng dụng có sự tương tác của người dùng. Dưới<br /> đây là những cơ bản mà AS có thể làm:<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> •<br /> •<br /> •<br /> <br /> •<br /> •<br /> <br /> Hoạt hình: Bạn không cần AS để làm hoạt hình, nhưng với AS thì bạn có thể<br /> tạo những hoạt hình phức tạp hơn. Ví dụ, trái banh có thể tưng xung quanh<br /> mành hình mà không bao giờ ngừng, và tuân theo các định luật vật lý như lực<br /> hút, lực ma sát, lực phản v.v Nếu không có AS thì bản cần phải dùng cả hàng<br /> ngàn frame để làm, còn với AS thì chỉ 1 frame cũng đủ<br /> Navigation (hông biết dịchlàm sao cho hay<br /> ): thay vì movie chỉ chơi từng<br /> frame 1 theo thứ tự thì bạn có thể dừng movie ỏ bất cứ frame nào, và cho phép<br /> người dùng có thể chơi ở bất cứ frame nào .v.v<br /> Thu nhập thông tin từ người dùng (user input): bạn có thể dùng AS để hỏi<br /> người dùng 1 cầu hỏi, rồi dùng thông tìn đó trong movie hay có thể gửi cho<br /> server hay làm những gì bạn muốn.<br /> Thu nhập thông tìn từ các nguồn khác: AS có thể tương tác với server và lấy<br /> các thông tin từ server hay text file<br /> Tính toán: AS có thể làm bất cứ phép tính nào mà toán học cho phép<br /> Thay đổi hình ảnh trong movie: AS có thể thay đổi kích thước, màu sắc, vị trí<br /> của bất cứ movie clip (MC) nào trong movie flash của bạn. Bạn có thể tạo<br /> thêm phiên bản hay xoá bới phiên bản của MC với AS<br /> Phân tích môi trường của máy tính: Với AS bạn có thể lấy giờ từ hệ điều hành<br /> hay địa chỉ đang chơi movie Flash đó.<br /> Điểu khiển âm thanh trong flash movie: AS là cách tốt nhất để điều khiển âm<br /> thanh trong Flash,AS có chơi chậm, chơi nhanh, ngừng, quay vòng .v.v bât kỳ<br /> âm thanh nào trong Flash.<br /> <br /> Phát triển các khả năng của AS<br /> Điều quan trọng nhất mà AS có thể làm cho bạn là những gì chưa ai nghĩ tới<br /> Với<br /> AS và trí tưởng tượng và óc sáng tạo của bạn thì không có gì là không thể xảy ra với<br /> AS được.<br /> Mục đích của các sách, và của VNFX là hướng dẫn bạn hiểu biết ...

Tài liệu được xem nhiều: