Các sence với nhiều face, ấn O để các vật thể hiển thị display as box khi pan,zoom, rotate không bị giật hình. Ấn I để max zoom vào vị trí con trỏ vào giữa màn hình (rất tiện lợi khi vẽ spline).Có thể sử dụng 2 dòng lệnh ở góc dưới bên trái của max như là 1 máytính (caculator)(nhập phép tính ở dòng trên và ấn enter để ra KQ ở dòngdưới).Dùng "Arc Rotate Select" hoặc "Arc Rotate SubObject" sẽ xoay quanh điểm Pivotcủa đối tượng đang chọn....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
74 Thủ thuật hay cho 3Ds Max74 Thủ thuật hay cho 3Ds Max:1. Các sence với nhiều face, ấn O để các vật thể hiển thị display as box khi pan,zoom, rotate không bị giật hình.2. Ấn I để max zoom vào vị trí con trỏ vào giữa màn hình (r ất tiện lợi khi v ẽ spline).3. Có thể sử dụng 2 dòng lệnh ở góc dưới bên trái của max như là 1 máytính (caculator)(nhập phép tính ở dòng trên và ấn enter đ ể ra KQ ở dòngdưới).4. Dùng Arc Rotate Select hoặc Arc Rotate SubObject s ẽ xoay quanh đi ểm Pivotcủa đối tượng đang chọn.5. SHIFT+G = Hide Geometry,SHIFT+L = Hide Lights,SHIFT+C = Hide Cameras,SHIFT+S = Hide Shapes.6. Chọn 24 vật liệu bạn hay dùng, save vào thư mụcdefaultsmaxMedit.mat khi mở max ra luôn luôn có 24 v ật li ệu đó trongô Material Editor.7. Save setting vray ở ô preset, sau đó load ra cho khỏe, cái này ti ện cho test, cònrender thật thì tùy sence mà chỉnh.Để đơn giản việc chuyển 24 ô vật liệu qua vật liệu vray còn có cách sau:7.1. Ấn F11 để chạy max scrip,7.2. Copy and paste dòng command: for m = 1 to 24 do (meditmaterials[m] =VRayMtl())7.3. Ấn Enter.8. Trước khi render ra file để in khổ lớn (A1) thì bấm F10, phần outputsize chọn Vistavision. Width = 3000. height = 2000. Sau khi render xonglưu file tif, đừng chỉnh gì hết. khi đi in khổ A1 ( 84 x 60 ) có thểqua photoshop để chuyển sang file jpg cho nhẹ.9. Bấm nút X để bật/tắt biểu tượng trục tọa độ khi move.10. Những cách có thể làm max render nhanh hơn:10.1. Không pan, zoom khi đang render (máy đã y ếu thì đừng có pan, zoomkhi đang render, nếu tắt chức năng show calculator của Irr vàLightcache càng tốt)10.2. Đừng tham quá với vray fur, displacement (có thể tắt 2 chức năngnày rồi tính Lightcache sau đó save Lightcache map, bật 2 chức năng đólên load file lightcache map ra rồi render).10.3. Hãy nhường cái quạt cho cái case máy tính thay vì quạt mát cho mình.11. Từ Vray 1.5 trở lên có thể dùng VRayOverrideMtl để tránh blend color. Dùngdiffuse là 200,200,200 cho GI material.12. Khi chạy 3ds max 8 (có thể ở 3ds max 9 nữa , 3ds max 7 hoàn toàn kobị lỗi này) dùng vật liệu vraylightmtl thì khi render s ẽ xuất hiện 1viền đen xung quanh của vật thể mà mình gán vật liệu vraylightmtl. Cáchsửa: nhấn F10 > renderer > color mapping > chọn Sub-pixelmapping + chọn Clamp output . Render là ok luôn.13. Alt+D để bật tắt User Axis Cosntrain di chuy ển với bắt đi ểm trên mặt phẳnghoặc 3d.14. Đặt phím tắt cho Center Point Cycle bằng Number Pad 5, đ ể d ễ dàngxoay mô hình với bắt điểm bất kỳ của User transform coordinate center.15. Khi chọn lệnh Move có mũi tên màu theo trục Yvà X đ ể điều khiển độ to nhỏ tadùng dấu + hoặc -16. Alt+ X làm trong đối tượng.12. Khi edit spline, poly hay mesh, bấm 1, 2, 3, 4, 5 đ ể vào các subobject 1, 2, 3, 4, 5 tương ứng, bấm 1 lần nữa để thoát (cái này khá làcơ bản nhưng mà mình chỉ biết thế thôi).13. Thói quen đặt phím tắt: số 0 là group và 8 là ungroup khá tiện lợi.14. Khi dựng hình nên chủ yếu nên bắt điểm bằng vertex duy nh ất đ ể có k ết qu ảchính xác nhất, và cũng nên dùng view User.15. Nên làm kính cửa bằng các khối box nguyên thủy để tránh bị l ỗi méo hình ho ặcánh sáng ko xuyên.16. Khi copy hoặc move đối tượng có bắt điểm. nên chuy ển bắt đi ểm sang2,5D rất tiện khi copy nhiều đối tượng mà không bị nhảy theo tr ục Z.17. Bắt điểm snap (S) với move, rotate, scale nên kết hợp khóa đ ốitượng chọn selection lock(Space Bar on/ off). Khi khóa đ ối tượng ch ọnbạn có thể dễ dàng bắt điểm tại đối tượng khác !18. Chọn sub object để move thì điểm cần bắt đã là pivot của sub objectđược chọn, bạn chỉ cần bắt điểm đích! áp dụng cho 3ds Max 8 trở đi.19. Khi đang vẽ line mà chẳng may có 1 đường bị sai đi ểm bắt thì ta ấn nútBackspace để quay lại đường trước đó (tương tự Ps).20. - Nhấn Q để về công cụ chọn (Q vài lần nữa để thay đổi hình công c ụ chọn (hìnhtròn, hình vuông hay đa giác v.v....)),- Nhấn W để Move,- Nhấn E để Rotate,- Nhấn R để Scale.21. Ấn nút Alt+Q và chọn một object nào đó bạn sẽ tắt được layer cònlại, muốn mở layer lại thi chỉ việc bấm vào cái box màu vàng.22. Copy/paste/paste instance trong bảng quản lý lý lịch của đ ối tượng(modifier edit stask) sẽ làm giảm bớt thao tác cho các đối tượng chỉnhsửa giống nhau.23. Chọn nhanh các đối tượng instance:23.1. Chọn vào 1 đối tượng mà biết chắc rằng nó đã instance với nhi ều đối tượngkhác,23.2. Dùng select by name [H] với tùy chọn trong hộp ki ểm (select dependents),23.3. Các đối tượng instance cùng đối tượng được chọn.24. Mirror nhanh 4 góc (nếu 4 góc giống nhau) cái này làm mái đao c ủa chùa r ấtthích hợp:b1. Chỉ cần vẽ 1/4 của mái đao,b2. bây giờ mirror bằng modifier list>mirrornhớ chọn [copy] options,b3. xong - Ctrl+B để chọn mirror center Sub-Object,b4. Dóng, move, ... (hoặc thao tác tương đương) mirror centerSub-Object vào điểm tâm của mái theo chiều tr ục tương x ứng - Vd: tr ục X,b5. Copy mirror modifier (tro ...