Thông tin tài liệu:
May mắn , loạt sách Huyền Môn do Xuân Thu xuất bản giúp tôi có được những nhận định rõ ràng hơn đồng thời cũng tránh được những lý thuyết hoặc sự kiện được chép lại
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ai người tri âm P8Tác Giả: Lã Mộng Thường AI NGƯỜI TRI ÂM CHƯƠNG VIII M ay mắn, loạt sách Huyền Môn do Xuân Thu xuất bản giúp tôi có đượcnhững nhận định rõ ràng hơn đồng thời cũng tránh được những lý thuyết hoặcsự kiện được chép lại dường như chỉ cố tình khơi động tính tò mò của độc giả,nhất là những hiểu biết, quan niệm sai lạc về thiền đang thao túng khát vọng tìmhiểu đường hướng thực nghiệm tâm linh của con người. Nhờ cuốn Xứ PhậtHuyền Bí mà tôi tin tưởng thêm câu Kinh Thánh Người ta sống không nguyênbởi bánh (Mt. 4:4; Lk. 4:4) là một hiện thực nhưng con người chưa ý thức đượckhi tác giả nói đến thánh nữ Têrêsa Newman và vị thánh Giri Bala ở Ấn Độ.Cuốn Tây Tạng Huyền Bí, câu truyện của Lạt Ma Lobsang Rampa viết về cuộcđời chính mình bổ túc về vấn đề soi kiếp và ảnh hưởng của tiền kiếp cũng nhưgiá trị của sự tự do chọn lựa quyết định lối sống của một người. Cuốn ĐôngPhương Huyền Bí kể lại hành trình học thiền của tác giả nhà báo Paul Bruntondo chính ông viết. Tuyệt, sự thật về thiền chẳng còn gì rắc rối và khó khănnhưng tôi vẫn cảm thấy ít nhất vài điểm coi như không quan trọng đối với sự cốgắng thực hiện hành trình kiếm tìm thế giới tâm linh mà lại nắm phần then chốtđịnh đoạt sự thực nghiệm thiền của mình. Nếu con người do ảnh hưởng bởi kiếptrước mà không có số đạt tới giới cảnh tâm linh ở kiếp này thì sự cố công thiềncủa họ đi về đâu? Phỏng có tiến tới được mức độ nào khả dĩ khích lệ cho họ tiếptục thiền không? Qua những lần thử thiền, tôi thấy mình hình như không códuyên phận, dễ nản, vậy có nên cố gắng tiếp tục không bởi nếu tôi mang phậnsố để đi sâu vào thế giới tâm linh thì tôi phải được sinh ra với bản năng đam mêthiền. Hơn nữa, nếu đã có định số thì tránh cũng không thoát mà đã không códuyên cơ, dù cố gắng cũng chẳng ăn thua gì. Tất nhiên, ai thực hiện một công việc gì cũng đều mong đạt được kết quả.Thuở ban đầu, sự mơ ước của tôi là kiếm tìm nguồn hạnh phúc vĩnh cửu; tuynhiên, những cuốn sách kể về quyền năng của các vị chân sư có sức hấp dẫnkhông sao tả nổi, rồi nào những câu chuyện linh ảnh, do sự liên lạc được vớimột quyền năng bao trùm vũ trụ trong đó con người được chia phần đã khơiđộng phàm ngã tôi nổi dậy mà cố công lục lọi một phương pháp thực nghiệm rõràng cho mình. Thực tại cho thấy, càng tìm kiếm thì lại càng mông lung; tác giảnày nói thế nọ, tác giả kia nói thế khác đồng thời không ai chịu nhận lối tu luyệncủa mình là đúng nhất, cũng không ai cho rằng chỉ có đường lối mình theo mớicó thể đạt được đến bực đó. Đối diện với lý thuyết rằng Thượng Đế tức là niềmphúc lạc luôn luôn đổi mới không ngừng... Cái mà hành giả khát khao tìm kiếmnhưng vẫn gặp đó là Thượng Đế, chỉ có Ngài mới đem lại cho con người hạnhphúc vô tận; thế nên Những vị thánh đã thực hiện bản chất thiêng liêng củamình trong khi còn ở thế gian... trong khi họ vẫn làm công việc của thế gian,tâm hồn họ đắm chìm trong một trạng thái phúc lạc bên trong nội tâm (CBCSYogi Ấn Độ; tr. 169). Chẳng khác gì mò mẫm trong rừng giữa đêm ba mươi, lộwww.phuonghong.com 50 www.taixiu.comTác Giả: Lã Mộng Thường AI NGƯỜI TRI ÂMra được một chữ thiền thì càng tìm hiểu về thiền lại càng bước vào rừng chỉ rối.Thật là lắm phép, lắm kiểu với những cái tên Ấn dài lòng thòng, bao gồm từkhông ngồi thiền đến những kiểu cách tu nghiêm khắc tới độ hủy hoại phần nàothân thể. Nào đâu đã hết, kẻ thì cứ ăn uống tự nhiên, không ngồi thiền ở haicuốn về Thông Thiên Học của ông Olcott; tập luyện mà vẫn cần mạng số tiềnkiếp ảnh hưởng như trong cuốn Tây Tạng Huyền Bí; ngồi thiền không cần quyluật thở hít mà chỉ cần ý thức nhận định bản thể của mình bằng cách giải đápcâu hỏi Tôi là ai? của nhà báo Paul Brunton; chỉ cần ý thức mạnh mẽ đượcnhấn mạnh theo quan điểm của Baird P. Spalding; và phương pháp đặc biệt đemlại thành quả siêu tuyệt của thiền sư Yogânandạ.. Thành quả đâu chưa thấynhưng ảnh hưởng của sự tìm tòi qua sách vở đã hiển hiện; cái đầu tôi giật bưngbưng vì đam mê đọc sách và cố gắng phân tích những lý thuyết khác chiềuhướng với hy vọng tổng hợp được một phương pháp thực nghiệm căn bảnchẳng những đạt tới niềm hạnh phúc kiếm tìm mà lại sở đắc quyền năng vô biêncủa các bậc chân sư, đồng thời nếu may mắn thành công, có thêm chút danhthiền sự.. thì lại càng tha hồ sung sướng. Nhưng cái danh thiền sư đâu thể có giá rẻ như vậy! Không cuốn sách vềthiền nào mà không nói tới sự quan trọng của một vị thày, một chân sư đối vớingười môn sinh thực lòng thiền niệm, và sách nào cũng đoan chắc rằng nếu mônsinh thực sự muốn, vị thày sẽ được gửi tới... bởi đó tôi yên tâm chắc mẫm thếnào mình cũng thành thiền sư nay mai nên càng ra công học hỏi, mê man đọcđến nỗi quên cả giờ giấc ngủ nghỉ. Dĩ nhiên, có đọc có biết dẫu chưa chắc điềumình biết sẽ đem lại lợi ích hay không. Chữ thiền mới đầu nghe đ ...