Danh mục

Anh Đàn, Em Hát, Níu Xuân Xanh

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 148.28 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một trong những thất bại lớn nhất của con người là không vượt qua được cái chết, trong đó tuổi già là một chặng đường tiên báo và là nỗi ám ảnh về giới hạn của sức khỏe, tư duy. Nếu anh còn trẻ như năm cũ Quyết đón em về sống với anh Những khi chiều vàng phơ phất đến
 Anh đàn, em hát níu xuân xanh 4 câu đầu của bài thơ “tình cầm” của Hoàng Cầm được Phạm Duy phổ nhạc nói lên sự tiếc nuối, đồng thời là một ước mơ....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Anh Đàn, Em Hát, Níu Xuân Xanh Anh Đàn, Em Hát, Níu Xuân XanhMột trong những thất bại lớn nhất của con người là không vượt qua được cái chết, trongđó tuổi già là một chặng đường tiên báo và là nỗi ám ảnh về giới hạn của sức khỏe, tưduy.Nếu anh còn trẻ như năm cũQuyết đón em về sống với anhNhững khi chiều vàng phơ phất đến
Anh đàn, em hát níu xuân xanh4 câu đầu của bài thơ “tình cầm” của Hoàng Cầm được Phạm Duy phổ nhạc nói lên sựtiếc nuối, đồng thời là một ước mơ.Nếu anh còn trẻ như năm cũ.“Nếu” là điều kiện. Làm sao anh trẻ lại như năm cũ được. Thời gian đi qua, thời giankhông trở lại. Nhưng đây là khát vọng - tuyệt vọng, mặc dù khát vọng chỉ mong đạt đến:“Quyết đón em về sống với anh”.Làm sao anh có thể trẻ lại được như năm cũ. Đời người: sinh, lão, bệnh, tử. Đó là nhữnghoàn cảnh giới hạn mà con người không thể vượt qua. Kars Jaspers gọi là nhữngSituations de limités. Ý thức là vô hạn, nhưng thân xác thì hữu hạn.Khát vọng “anh còn trẻ” là khát vọng tuyệt đối, khát vọng vô cùng.Như vậy chỉ còn cách?“Những khi chiều vàng, phơ phất đến.Anh đàn em hát níu xuân xanh”Từ “níu” làm tôi nghĩ tới sự luân chuyển của thời gian đồng thời nói lên sự cố gắng đểkềm hãm tuổi thanh xuân, nghĩa là “thời gian ơi xin ngừng lại”.Làm thế nào để níu xuân xanh?- Anh đàn, Em hát.Bức tranh phác họa hạnh phúc rất dễ thương, đơn giản. Âm nhạc trở thành cứu cánh đểcon người sống trẻ.Âm nhạc có tác dụng, ảnh hưởng nhiều trong đời sống. Nó làm tiêu tan nỗi phiền muộn.Con người yêu đời hơn, trẻ trung hơn. Trong âm nhạc, nó chuyển tãi đến người nghe,người cảm thụ ngôn ngữ kép: ngôn ngữ của giai điệu, của nhạc (phối âm) và ngôn ngữcủa tiếng nói.Nho giáo đề cao nhạc. Khổng Tử cho rằng nhạc là cầu nối của lễ. Đối với Kim Dung thìâm nhạc có sức mạnh ghê gớm, nó là nguồn chưởng lực mà kẻ nào không có nội côngthâm hậu thì lục phủ ngủ tạng sẽ bị xé nát. Trong Anh hùng xạ điêu, chúng ta chứng kiếntrận thư hùng giữa Hoàng Dược sư và Tây độc Âu Dương Phong trên đảo Đào hoa giữahai nhạc cụ Tiếng sáo và tiếng Đàn giây. Sức mạnh phóng ra từ hai nhạc cụ làm cho câycối gảy đỗ, và Quách Tỉnh phải vận dụng nội công để khỏi bị … hộc máu mồm.Ngôn ngữ âm nhạc làm cho con người gần nhau, xóa tan thành kiến ngộ nhận, hận thù.Biến thù thành bạn. Trong Tiếu ngạo Gang hồ, chúng ta cảm động biết bao khi KhúcDương và Lưu Chính Phong kết bạn với nhau nhờ âm nhạc mà vì giáo phái bất đồng nênđành chết bên nhau.Nói tắt lại, âm nhạc có một vị trí quan trọng trong đời sóng của chúng ta. Ngày nay âmnhạc được dùng trong chữa bệnh. Y học khuyến khích bệnh nhân tim, mạch, huyết ápnghe nhạc cổ điển. Các thống kê cho thấy nhạc cổ điển là liệu pháp chữa trị có hiệu quảchứng lên huyết áp, chứng co thắt tim, tim rối loạn,…Âm nhạc được dùng để giáo dục cho trẻ, ngay cả khi còn trong bào thai. Âm nhạc làmcho con người yêu đời, sống động, xua tan các phiền muộn, có khả năng làm chậm sự lãohóa của các tế bào.Như vậy phải chăng âm nhạc làm cho con người kéo dài tuổi thanh xuân?Nói cho cùng thì con người không vượt qua được giới hạn của tuổi già và sự chết. Nó làbi kịch lớn của nhân loại. Triết học Tây phương với các trào lưu lớn đều bắt nguồn từ nỗiám ảnh này: ám ảnh về cái chết. Tôi sống nghĩa là tôi đang chết. và Tuổi già là tiên báocho cái chết gần kề.Tâm lý con người, ai cũng đều sợ chết. Chúng ta không quên câu chuyện của Lafontaine:Thần chết với lão tiều phu, đời sống lam lũ khổ sở khiến lão tiều phu ước ao được chết đicho rảnh nợ. Bất ngờ thần chết xuất hiện, với lưởi hái và hỏi lão tiều phu: “nếu lão muốnchết thì ta sẽ thỏa mãn ý nguyện của lão”. Tiều phu sợ hãi xin được tiếp tục sống.Quyền lực, tiền tài danh vọng càng cao, con người càng sợ tuổi già, sợ chết. Tần ThủyHoàng, khi đạt được tuyệt đỉnh quyền lực, ông nghĩ đến cái chết và sợ hãi, truyền chongười đi tìm thuốc trường sinh bất tử. Cuối cùng Tần Thủy Hoàng chết trong sự khủnghoảng tinh thần năm ông 49 tuổi.Chuyện cổ tích Nhật Bản “Giòng suối diệu kỳ” nói lên khát vọng được trẻ mãi, cho dù từmột bi kịch này chuyển sang một bi kịch khác.Lão tiều phu đốn cũi nhờ uống nước của một giòng suối diệu kỳ đã trẻ lại, thành mộtchàng trai tuấn tú. Bà vợ lão tiều phu, vì muốn trẻ hơn chồng đã ham hố, uống quá nhiều.Biến thành một đứa bé còn đỏ hõn.Bi kịch bắt đầu. Với người chồng, nàng là vợ nhưng đồng thời cũng là con!!!Ở Việt Nam, một giai cấp mới nở rộ, giai cấp tư sản đỏ, quyền lực đi đôi với tiền bạc, dođó họ phát sinh tâm trạng sợ chết. Chết vì bệnh tật, chết vì tuổi già. Từ đó họ cầu cứu đếnmột đấng thần linh, siêu hình giúp họ sống lâu. Hiện tượng cúng bái, cầu hồn, mê tín dịđoan hiện nay rất phổ biến tại VN, mà nhiều nhất chính là giai cấp tư bản đỏ, giới đại gia.Ngược lại với người ý thức một cách sáng suốt quy luật của tạo hóa, có sinh thì phải cótử. Con người trở nên cô đơn.Néron, đại đế La Mã quyền lực tột đỉnh, đốt thành La Mã rồi làm thơ và nhảy vào biểnlửa tự tử. ...

Tài liệu được xem nhiều: