Danh mục

Ảnh phố - những tấm hình cơ bản

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 505.49 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lý thuyết dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân Bài viết này dành cho những người đang theo “ảnh”, không test máy và test film. Bài viết này được viết lên dựa theo kinh nghiệm cá nhân sau những bài học bổ ích từ bạn bè, sách báo, giới truyền thông v.v… Xin được tặng bài viết này dành cho những người đang theo “ảnh”, không test máy và test film. Xin tặng những ai đang ôm trong tay một chiếc máy mà không quan tâm đến thiết bị đó là gì, dành cho người nghèo hay giầu,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ảnh phố - những tấm hình cơ bản Ảnh phố - những tấm hình cơ bản Lý thuyết dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân Bài viết này dành cho những người đang theo “ảnh”, không test máy và test film. Bài viết này được viết lên dựa theo kinh nghiệm cá nhân sau những bài học bổ ích từ bạn bè, sách báo, giới truyền thông v.v… Xin được tặng bài viết này dành cho những người đang theo “ảnh”, không test máy và test film. Xin tặng những ai đang ôm trong tay một chiếc máy mà không quan tâm đến thiết bị đó là gì, dành cho người nghèo hay giầu, già trẻ, lớn bé, chuyên nghiệp hay amateur. Phần 1 - Lời tự thoại Hiện nay trên tòan thế giới có rất nhiều tư liệu, nhà trường, môi trường của nhiếp ảnh. Hàng trăm nghìn cuốn sách về nhiếp ảnh với hàng trăm ngôn ngữ khác nhau được in ra chỉ để phục vụ 1 từ mà cả thế giời biết đến. Đó là photography - vẽ bằng ánh sáng . Xin được quote lại 1 đọan trong bài viết của bác Trauvang trong topic RangeFinder – Đời thường qua miếng kính : Ngày nay mỗi chúng ta đều có bút nhưng đâu phải vì thế mà văn học phát triển đúng không. Có khá nhiều người sau khi ôm chiếc máy ảnh luôn mơ về một tương lai đẹp với những tấm ảnh để đời hay được mọi người xung quanh, trong nước và cả đến thế giới biết đến qua những tấm ảnh đẹp. Khá nhiều người bước đến với nhiếp ảnh khá nhanh và dễ dàng, nhưng cũng có người sau bao nhiêu năm trời mới bắt đầu đam mê và khó khăn lắm mới theo được môn nghệ thuật này. Sở thích chỉ là sự khởi đầu. Còn muốn được thành công hay không, trước tiên tự mình phải chiến thắng bản thân, sau đó được dư luận công chúng công nhận thì chặng đường đó không chỉ có niềm đam mê là đủ đưa mình tới đỉnh cao. Cần phải có thêm kiến thức, kinh nghiệm, sự nhận biết kịp thời, phản xạ, may mắn và rất nhiều yếu tố khác trong cuộc sống mà muốn biết được hết thì chỉ có thời gian mới có thể giúp ta mà thôi. - chưa có gì từ trước đến nay đối với mình là muộn, chỉ có mình tự buông xuôi mà thôi ... Khá nhiều người hay nói rằng „mình chơi cho vui thôi ấy mà“ vậy mà thời gian trôi qua khá nhanh để bao nhiêu thời gian, tâm huyết và cả kinh phí tài chính lôi cuốn theo cái niềm đam mê này. Đã mất công rồi, sao mình không chơi cho đến nơi đến chốn, sao không chơi cho đáng cái thời gian, niềm đam mê, nhận thức về nhiếp ảnh của mình? Tấm ảnh sẽ „vô tình“ thể hiện hết cái tôi của người chụp trong tấm ảnh dù có muốn hay không. Nhưng vẫn có người chưa hiểu đuợc điều đó nên họ rất thờ ơ, nhạt nhẽo, kém nghiêm túc và ẩu với những gì họ đã, đang và sẽ làm. Phần 2 - Ảnh đời thường - những tấm hình cơ bản Đơn giản mà đẹp, chỉ tiêu đó là cái khó cho những người mới bước chân vào ảnh đời thường nói riêng và nhiếp ảnh nói chung. Điều cần thiết trong nhiếp ảnh đó là sự quan sát, cách nhìn nhận và cách thể hiện. Ta lấy ví dụ: ảnh của KHOT. 1) Quan sát bao quanh ta thấy trong hình có một người đàn ông mặc áo trắng ngồi ngay dưới ánh đèn đêm, và 2 người đàn ông còn lại đang ngồi ngay bên cạnh. Chiếc bàn có vài chai lọ thủy tinh không cần để ý đến vì sáng không đủ chiếu vào nơi đó. Background khá rối với chiếc quạt sau lưng ông già, trên tường treo đủ mọi thư như túi, mũ v.v… 2) Cách nhìn nhận (cảm nhận) - đây là vấn đề cá nhân của từng người, mỗi người có 1 kết luận khác nhau về bối cảnh xung quanh. Theo cá nhân Kulaty cho rằng tấm ảnh này là bình thường (đời thường), đơn giản, có tí chút liên quan đến thể lọai lưu niệm. Lý do tại sao là ảnh lưu niệm vì người chụp đã lộ diện trước chủ thể. Những người trong hình họ tỏ ra trên khuôn mặt vẻ bình thản, vui vẻ để cố gắng tạo cho tấm hình bầu không khí hiền hòa. Nhưng nếu thay vào ông cụ áo trắng kia bằng một người khác, thì ảnh sẽ không còn đẹp nữa. Tấm ảnh sẽ mất đi cái “lý do” để ảnh đẹp. Về kỹ thuật chụp thì bác KHOT không thể chọn góc nào chụp đẹp hơn được nữa. Trong bối cảnh rồi bời như vậy mà tấm hình lên vẫn “ngăn nắp” từ bậc thang dẫn đến ông cụ, người ngồi cũng không bị chèn ép lên nhau lộn xộn như những tấm khác Kulaty hay xem trên box film của một số người khác. Tóm lại là ảnh này khá đơn giản mà đẹp! Nó mang lại cho người xem cảm giác thân thiện, ấm cúng, có một chút xa xưa. Ta lấy ví dụ: ảnh của XichLo Chắc ai chơi ảnh trên Vnphoto cũng biết Xichlo, người chụp ảnh Medium rất tốt và đẹp mê hồn người. Nhưng không vì cái danh tiếng đó mà Kulaty chọn tấm hình của bác ý mà vì ảnh đó đẹp và đơn giản thôi. 1) Quan sát trong tấm hình ta thấy có rất nhiều thứ vuông thành sắc cạnh. Cái này đã giúp cho người cầm máy đỡ đi phần nào trong việc chọn lựa góc chụp vì bối cảnh ở đây không bị rối như tấm ảnh trên. Một tấm hình đẹp được treo trên tường hút con mắt người xem khá mạnh. Chiếc bậc thang bên phải cũng đẩy con mắt người xem vào giữa. Một người đàn bà ngồi nghiêng từ bên trái hướng cũng vào giữa tạo cho n ...

Tài liệu được xem nhiều: