Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu autodesk inventor software - tự động thiết kế (phần 2) part 2, kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
AutoDesk Inventor Software - Tự động thiết kế (Phần 2) part 2 Phan Van Tien 20402631Kiểm tra sự giao nhau Trong việc xây dựng mô hình lắp ráp có tính chất lý tính từ sự thiết kế củabạn, hai hoặc nhiều hơn các bộ phận không thể chiếm khoảng không giống nhau tạicùng thời điểm. Để kiểm tra những lỗi như vậy, Autodesk Inventor có thể phân tíchmô hình lắp ráp theo sự giao nhau. Công cụ Analyze Interference kiểm tra sự giao nhau giữa những tập hợp bộphận và giữa những bộ phận trong tập hợp. Nếu tồn tại sự giao nhau, AutodeskInventor sẽ trình bày những sự giao nhau như là một khối solid và trình bày thể tíchvà trọng tâm trong một hộp thoại. Sau đó bạn có thể chỉnh sửa hay di chuyển cácbộ phận để loại trừ sự giao nhau. Việc phân tích những bộ phận phức tạp thường mất nhiều thời gian. Mộtchiến lược hiệu quả là chỉ phân tích một số ít những bộ phận tại một thời điểm,giống như những bộ phận này trong sự tương tự với một nhóm bộ phận khác. Đó làmột ý kiến tốt để phân tích, định vị lại, và thiết kế lại những bộ phận dựa trên một Tsự cơ bản có nguyên tắc hơn là phân tích toàn bộ mô hình lắp ráp một lần một. Để kiểm tra sự giao nhau trong một tập hợp, bạn phải chọn tất cả các bộphận trong tập hợp. Tất cả những chi tiết trong tập hợp sẽ được phân tích đối chiếumỗi chi tiết khác, và những sự giao nhau sẽ được hiện màu đỏ. V Để tăng tốc cho quá trình làm việc, bạn có thể chỉ chọn những bộ phận màbạn muốn kiểm tra. Ví dụ, nếu bạn xem lại một chi tiết trong mô hình lắp ráp, bạncó thể giới hạn sự giao nhau để kiểm tra những bộ phận bị ảnh hưởng bởi sự thayđổi. Những dữ liệu về dung tích và vị trí sẽ được thể hiện khi bạn nhấp chọn Moretrong hộp thoại, như sự minh họa dưới đây.P Chúý: Việc tạo những bộ phận ở một nơi thích hợp, sử dụng những mặt của những bộphận liền kề như mặt phẳng sketch, và đối tượng hình học nhô ra từ những mặt củabộ phận khác để việc sử dụng trong mặt phẳng sketch giảm sự giao nhau giữa cácchi tiết.Tổng quan Workflow: Phân tích sự giao nhau giữa các chi tiết CK04KSTN Phan Van Tien 20402631 1. Khởi động mô hình lắp ráp mà bạn muốn phân tích. Phân tích sự giao nhau chỉ có thể thực hiện được trong môi trường lắp ráp assembly 2. Trên thanh menu chính, nhấp chọn Tools -> Analyze Interference. 3. Chọn hai tổ hợp các bộ phận sẽ được phân tích 4. Nhấp OK. Xuất hiện hộp thoại Interference Detected 5. Kéo rộng hộp thoại để xem báo cáo phân tích chi tiết dưới dạng bảng. Bảng báo cáo có thể được sao chép đến một bộ nhớ tạm như Microsoft Work hay được in.Kiểm tra số bậc tự do Mỗi một bộ phận không bị bất kỳ một ràng buộc nào trong mô hình lắp ráp sẽcó 6 bậc tự do (DOF). Nó có thể di chuyển dọc hoặc xoay theo mỗi trục X, Y và Z.Khả năng di chuyển dọc theo trục X, Y và Z được gọi là sự tự do dịch chuyển. Khảnăng xoay xung quanh mỗi trục được gọi là sự tự do quay. Bất kể khi nào bạn xác định một ràng buộc cho một bộ phận trong mô hìnhlắp ráp, bạn sẽ loại bỏ một hoặc một số bậc tự do. Một bộ phận được coi là bị ràngbuộc hoàn toàn khi tất cả 6 bậc tự do bị loại bỏ. T Autodesk Inventor không yêu cầu bạn phải ràng buộc hoàn toàn bất kỳ mộtbộ phận nào trong một mô hình lắp ráp. Bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách chỉloại bỏ những bậc tự do không cần thiết cho mô hịnh của bạn. Có một số tình huốngbạn không nên xóa bỏ bậc tự do: ví dụ, không loại bỏ bậc tự do để cho phép VAutodesk Inventor giải thích một cách chính xác mục đích thiết kế khi mô hình lắpráp bị xê dịch, hoặc để rời bỏ khả năng thiết kế linh hoạt của chính bạn đối với thaotác kế tiếp trong quá trình thiết kế. Đẻ xem kí hiệu số bậc tự do của tất cả các bộ phận trong mô hình lắp ráp,nhấp chọn Degrees of Freedom từ menu ViewP CK04KSTN Phan Van Tien 20402631 T Những đường thẳng có mũi tên ở một đầu cho biết số bậc tự do dịch chuyểntheo trục X, Y và Z. Những cung tròn có mũi tên một đầu cho biết số bậc tự do xoaytheo mỗi trục. VRê những bộ phận không bị ràng buộc Bạn có thể di chuyển những bộ phận không bị ràng buộc bằng cách rê chúngtrên màn hình đồ họa.PThỉnh thoảng một số bộ phận chỉ bị ràng buộc một phần cần được di chuyển hoặcxoay đến vị trí ràng buộc thích hợp. Sử dụng công cụ Move Component và RotateComponent tháo bỏ tạm thời tất cả những ràng buộc lắp ráp vì vậy bạn có thể địnhhướng lại một bộ phận. Bất kì một ràng buộc lắp ráp nào đã được thiết lập sẽ cóhiệu lực với mô hình lắp ráp khi bạn nhấp chọn Update.Dịch chuyển những bộ phận đã bị r ...