Thông tin tài liệu:
Dơi có vai trò lớn trong nghệ thuật trang trí An Nam, nó biểu tượg cho chữ ‘phúc’. Là do tiếng Hán Việt dơi là chữ ‘bức’ (蝠) đọc gần giống chữ ‘phúc’ (福), từ đó người ta dùng hình ảnh con vật này để chỉ ‘phúc đức’. Khi minh họa bằng hình 5 con dơi là hàm ý chỉ ngũ phúc: (1) Phú 富 nghĩa là giàu, (2)khang ninh 安寧 là yên lành, mạnh khỏe (3) Thọ 壽 là sống lâu (4) hảo đức好德 là có đức tốt (5) khảo chung mạng 考終命 là hưởng trọn tuổi trời (hình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài 9: HỌA TIẾT HÌNH THÚ – CON DƠI Bài 9: HỌA TIẾT HÌNH THÚ – CON DƠIDơi có vai trò lớn trong nghệ thuật trang trí An Nam, nó biểu tượg cho chữ ‘phúc’.Là do tiếng Hán Việt dơi là chữ ‘bức’ (蝠) đọc gần giống chữ ‘phúc’ (福), từ đóngười ta dùng hình ảnh con vật này để chỉ ‘phúc đức’. Khi minh họa bằng hình 5con dơi là hàm ý chỉ ngũ phúc: (1) Phú 富 nghĩa là giàu, (2)khang ninh 安寧 là yênlành, mạnh khỏe (3) Thọ 壽 là sống lâu (4) hảo đức好德 là có đức tốt (5) khảo chungmạng 考終命 là hưởng trọn tuổi trời (hình CLXXX).Cùng với hình ảnh con dơi các họa tiết thường có lối chơi chữ. Thường nhất là lốichơi chữ ghép với chữ ‘phúc’ nhưng cũng có khi đi với chữ ‘khánh’ (慶 có nghĩa là‘chúc mừng’) thay cho lời cầu chúc phúc. Khánh lại có thêm âm là ‘khương’ cónghĩa là phúc. Âm khánh lại có chữ viết là 磬, chỉ một món nhạc khí quý trong cungđình, thế là có họa tiết con dơi ngậm chiếc khánh có hai quả tua; hình này có tên‘phúc khánh’ với ý chúc mừng hưởng phúc an lạc và thịnh vượng (hình CLXXXVI,CLXXXIX, CXC).Hoặc cũng có khi đi với chữ ‘thọ’, thành ra ‘phúc thọ’, tức cầu chúc vừa hưởng phúcvừa đắc thọ. Trong mô-típ trang trí thành ngữ này được thể hiện bằng hình con dơingậm chữ thọ cách điệu. Nhiều lúc chữ thọ được thu gọn thành hình bát giác đơngiản với chiếc lá vươn dài ra và co rúm, biến cách thành con dơi (hình CXCI,CXCII),Thay cho khánh ngọc hay chữ thọ, con thấy hình con dơi ngậm một giõ hoa. Giõ hoalà một món trong ‘bát bửu’ nên hàm chỉ sự vui hưởng hạnh phúc (hình CLXXXIV).Về mặt trang trí con dơi hay có kèm theo hai quả tua, gọi là họa tiết ‘dơi tua’, nhưnghình như hai quả tua đó chẳng mang một ý nghĩa sâu xa nào ngoài sự trang trí.(hình CLXXXI, …)Dơi có thể được biến cách từ lá, họi là lá hóa phúc, từ hoa mai gọi là mai hóa phúc,từ sen gọi là liên hóa phúc, từ quả gọi là quả hóa phúc; nhưng chủ yếu là từ hình hồivăn có tô điểm thêm hia lá gọi là hồi văn hóa phúc. Tùy theo ngẫu hứng người nghệsĩ còn cho con dơi đi chung với rồng. Một vài chỗ thấy dơi xuất hiện ngay giữa tấmchi tiết của đồ gỗ, nhưng thường thì nằm ở các góc và giang cánh rất trang nhã.Trên đồ kim hoàn con dơi hay hóa thành những hạt tòn ten ở bông tai.