Bài giảng Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection (8 trang) - Lê Tấn Hùng
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.17 MB
Lượt xem: 28
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection" trình bày các nội dung: Nguyên lý về 3D, đặc điểm của kỹ thuật đồ họa 3D, các phương pháp hiển thị 3D, các phép chiếu trong chương trình đồ họa. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên Công nghệ thông tin và thiết kế đồ họa dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection (8 trang) - Lê Tấn Hùng Khoa CNTT – DHBK Hanoi hunglt@it-hut.edu.vn 8682595Bài 5Nguyên lý về 3D và Nguyên lý về 3DPhép chiếu-Projection Ðồ họa 3 chiều - 3D computer graphics bao gồm việc bổ xung kích thước về chiều sâu của đối tượng, cho phép ta biểu diễn chúng trong thế giới thực một cách chính xác và sinh động hơn. Tuy nhiên các thiết bị truy xuất hiện tại đều là 2 chiều, Do Lê Tấn Hùng vậy việc biểu diễn được thực thi thông qua phép tô chát – 0913030731 render để gây ảo giác illusion về độ sâu hunglt@it-hut.edu.vn 3D Graphics là việc chyển thế giới tự nhiên dưới dạng các mô hình biểu diễn trên các thiết bị hiển thị thông qua kỹ thuật tô chát (rendering). (c) SE/FIT/HUT 2002 1 (c) SE/FIT/HUT 2002 2Ðặc điểm của kỹ thuật đồ hoạ 3D Các phương pháp hiển thị 3DCó các đối tượng phức tapj hơn các đối tượng trong Với các thiết bị hiển thị 2D: không gian 2D 3D viewing positions Bao bởi các mặt phẳng hay các bề mặt Kỹ thuật chiếu - projection: orthographic/perspective Có các thành phần trong và ngoài Kỹ thuật đánh dấu độ sâu - depth cueing Các phép biến đổi hình học phức tạp Nét khuất - visible line/surface identification Các phép biến đổi hệ toạ độ phức tạp hơn Tô chát bề mặt-surface rendering Cắt lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections Thường xuyên phải bổ xung thêm phép chiếu từ không gian 3D vào không gian 2D Thiết bị hiển thị 3D: Kính stereo - Stereoscopic displays* Luôn phải xác định các bề mặt hiển thị Màn hình 3D - Holograms (c) SE/FIT/HUT 2002 3 (c) SE/FIT/HUT 2002 4 Perspective and Exploded/cutaway scenes Depth of Field 3D GRAPHICS WORLD PIPELINE SCENE/OBJECT Shadows as depth cues Modelling coordinates: - world coordinate system, 3D MODELLING - object coordinate system VIEWING 3D CLIPPING Camera coordinates PROJECTION Screen/Window coordinates RASTERIZATION Device coordinates Different views of a 3D model 2D PIXELMAP DISPLAY (c) SE/FIT/HUT 2002 5 (c) SE/FIT/HUT 2002 6 1 Kho ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection (8 trang) - Lê Tấn Hùng Khoa CNTT – DHBK Hanoi hunglt@it-hut.edu.vn 8682595Bài 5Nguyên lý về 3D và Nguyên lý về 3DPhép chiếu-Projection Ðồ họa 3 chiều - 3D computer graphics bao gồm việc bổ xung kích thước về chiều sâu của đối tượng, cho phép ta biểu diễn chúng trong thế giới thực một cách chính xác và sinh động hơn. Tuy nhiên các thiết bị truy xuất hiện tại đều là 2 chiều, Do Lê Tấn Hùng vậy việc biểu diễn được thực thi thông qua phép tô chát – 0913030731 render để gây ảo giác illusion về độ sâu hunglt@it-hut.edu.vn 3D Graphics là việc chyển thế giới tự nhiên dưới dạng các mô hình biểu diễn trên các thiết bị hiển thị thông qua kỹ thuật tô chát (rendering). (c) SE/FIT/HUT 2002 1 (c) SE/FIT/HUT 2002 2Ðặc điểm của kỹ thuật đồ hoạ 3D Các phương pháp hiển thị 3DCó các đối tượng phức tapj hơn các đối tượng trong Với các thiết bị hiển thị 2D: không gian 2D 3D viewing positions Bao bởi các mặt phẳng hay các bề mặt Kỹ thuật chiếu - projection: orthographic/perspective Có các thành phần trong và ngoài Kỹ thuật đánh dấu độ sâu - depth cueing Các phép biến đổi hình học phức tạp Nét khuất - visible line/surface identification Các phép biến đổi hệ toạ độ phức tạp hơn Tô chát bề mặt-surface rendering Cắt lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections Thường xuyên phải bổ xung thêm phép chiếu từ không gian 3D vào không gian 2D Thiết bị hiển thị 3D: Kính stereo - Stereoscopic displays* Luôn phải xác định các bề mặt hiển thị Màn hình 3D - Holograms (c) SE/FIT/HUT 2002 3 (c) SE/FIT/HUT 2002 4 Perspective and Exploded/cutaway scenes Depth of Field 3D GRAPHICS WORLD PIPELINE SCENE/OBJECT Shadows as depth cues Modelling coordinates: - world coordinate system, 3D MODELLING - object coordinate system VIEWING 3D CLIPPING Camera coordinates PROJECTION Screen/Window coordinates RASTERIZATION Device coordinates Different views of a 3D model 2D PIXELMAP DISPLAY (c) SE/FIT/HUT 2002 5 (c) SE/FIT/HUT 2002 6 1 Kho ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nguyên lý về 3D Nguyên lý phép chiếu Kỹ thuật đồ họa 3D Phương pháp hiển thị 3D Chương trình đồ họa Phép chiếu chương trình đồ họaGợi ý tài liệu liên quan:
-
182 trang 175 0 0
-
Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop
12 trang 59 0 0 -
138 trang 50 0 0
-
54 trang 43 0 0
-
3 cách tạo file ghost cho Windows XP
16 trang 42 0 0 -
6 trang 37 0 0
-
Hướng Dẫn Cài Đặt Matlab 2012b
13 trang 33 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Nova_TDN ứng dụng Thiết kế Đường
32 trang 32 0 0 -
5 trang 32 0 0
-
179 trang 31 0 0
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 5 - Lê Tấn Hùng
8 trang 31 0 0 -
195 trang 29 0 0
-
4 trang 28 0 0
-
Tài liệu photoshop: Tendons ( Gân )
9 trang 27 0 0 -
2 trang 27 0 0
-
61 trang 26 0 0
-
Bài 13: Tạo nước mắt trên chân dung
1 trang 26 0 0 -
160 trang 26 0 0
-
184 trang 25 0 0
-
120 trang 25 0 0