Bài giảng Các giao thức điều khiển liên kết dữ liệu
Số trang: 29
Loại file: pptx
Dung lượng: 3.08 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
"Bài giảng Các giao thức điều khiển liên kết dữ liệu" tìm hiểu giao thức kiểm soát liên kết dữ liệu; kiểm soát luồng dừng và chờ; sử dụng liên kết dừng và chờ; mô tả cửa sổ trượt; yêu cầu lặp lại tự động (ARQ); kiểm soát liên kết dữ liệu cấp cao (HDLC)... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết hơn nội dung kiến thức.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các giao thức điều khiển liên kết dữ liệu Data Link Control ProtocolsCÁCGIAOTHỨCĐIỀUKHIỂN LIÊNKẾTDỮLIỆU GVHD:TS.NguyễnThànhĐạt HVTH:TrầnThịDiệuMỹ 1 Data Link Control Protocols GiaothứckiểmsoátliênkếtdữliệuMột cuộc trò chuyện tạo thành một liên kết giao tiếp hai chiều; Đó là một thướ c đo đố i xứng giữa hai bên và các thông điệp đượ c truyền qua lại. Có một phản ứng kích thích liên tục, hành động theo chu kỳ; nhận xét gọi lên nhận xét khác, và hành vi của hai cá nhân trở nên hòa hợp, hợp tác và hướ ng đế n mục tiêu nào đó. Đây là giao tiếp thực sự. —On Human Communication, Colin Cherry 2 Giaothứckiểmsoátliênkếtdữliệu Yêucầuvàmụctiêuđểtruyềndữliệuhiệuquảgiữahaitrạmthuphát đượckếtnốitrựctiếp: 3 KiểmsoátlưulượngKỹ thuật để đảm bảo rằng một thực thể truyền không sử dụng quá nhiều dữ liệu khi một thực thể nhậnThực thể nhận thường phân bổ bộ đệm dữ liệu có độ dài tối đa cho một lần chuyểnKhi nhận được dữ liệu, người nhận phải thực hiện một số xử lý nhất định trước khi chuyển dữ liệu đến phần mềm cấp cao hơnTrong trường hợp không có kiểm soát 4 luồng, bộ đệm của người nhận có thểMôhìnhtruyềnkhung 5Kiểmsoátluồngdừngvàchờ Hìnhthứckiểmsoátdòngchảy đơngiảnnhất Thông thường một nguồn sẽ chia một khối dữ liệu lớn thànhcáckhối nhỏhơn và truyền dữ liệu trong nhiềukhung Kíchthướcbộđệmcủamáy thucóthểbịgiớihạn Đườngtruyềncàngdài,càng có nhiều khả năng xảy ra lỗi, bắt buộc phải truyền lạitoànbộkhunghình Trên một phương tiện chia6Sửdụngliênkếtdừngvàchờ (Thời gian truyền sóng = 1; Thời gian lan truyền = a) 7 ĐiềukhiểnluồngWindowstrượtØ Chophépnhiềukhungđượcđánhsốchuyểntiếp MáythucóbộđệmWdài MáyphátgửitốiđaWkhunghìnhmàkhôngcầnACK ACKbaogồmsốlượngkhunghìnhtiếptheodựkiến Sốthứtựđượcgiớihạnbởikíchthướccủatrường(k) Khungđượcđánhsốmodulo2k Cungcấpkíchthướccửasổtốiđalênđến2k–1 MáythucóthểACKkhungmàkhôngchophéptruyềnthêm(Nhậnchưasẵn sàng) PhảigửixácnhậnbìnhthườngđểtiếptụcØ Nếucóliênkếtsongcông,cóthểcõngcácACK 8Môtảcửasổtrượt 9VídụvềGiaothứccửasổtrượt 10Kỹthuậtkiểmsoátlỗi Mấtkhunghình - Mộtkhungkhông thànhcôngđểđến bênkia Khungbịhỏng - Khung đến nhưng một số bit bị lỗi 11 Yêucầulặplạitựđộng(ARQ)Têntậpthểchocáccơchế kiểmsoátlỗiTácdụngcủaARQlàbiến mộtliênkếtdữliệukhông đángtincậythànhmộtliên kếtđángtincậy 12DừngvàchờARQ 13ARQdừngvàchờ 14QuaylạiNARQKiểmsoátlỗithườngđượcsửdụngnhấtDựatrêncửasổtrượtSửdụngkíchthướccửasổđểkiểmsoátsốlượngkhunghình nổibậtMặcdùkhôngcólỗinàoxảyra,điểmđếnsẽghinhậncác khungđếnnhưbìnhthườngRR=sẵnsàngnhận,hoặcxácnhậnđượccõngNếutrạmđíchpháthiệnlỗitrongmộtkhung,nócóthểgửi mộtxácnhậnâmREJ=Từchối Đíchsẽloạibỏkhungđóvàtấtcảcáckhungtrongtươnglaicho đếnkhinhậnđúngkhungbịlỗi Máyphátphảiquaylạivàtruyềnlạikhungđóvàtấtcảcác 15 khungtiếptheoChọnlọcTừchối(ARQ)CònđượcgọilàtruyềnlạicóchọnlọcChỉcáckhungbịtừchốimớiđượctruyềnlạiCáckhungtiếptheođượcchấpnhậnbởingườinhận vàđượclưuvàobộđệmGiảmthiểuviệctruyềnlạiMáythuphảiduytrìbộđệmđủlớnLogicphứctạphơntrongmáyphát ÍtđượcsửdụngrộngrãiHữuíchchocácliênkếtvệtinhcóđộtrễlantruyền dài 16Giao ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các giao thức điều khiển liên kết dữ liệu Data Link Control ProtocolsCÁCGIAOTHỨCĐIỀUKHIỂN LIÊNKẾTDỮLIỆU GVHD:TS.NguyễnThànhĐạt HVTH:TrầnThịDiệuMỹ 1 Data Link Control Protocols GiaothứckiểmsoátliênkếtdữliệuMột cuộc trò chuyện tạo thành một liên kết giao tiếp hai chiều; Đó là một thướ c đo đố i xứng giữa hai bên và các thông điệp đượ c truyền qua lại. Có một phản ứng kích thích liên tục, hành động theo chu kỳ; nhận xét gọi lên nhận xét khác, và hành vi của hai cá nhân trở nên hòa hợp, hợp tác và hướ ng đế n mục tiêu nào đó. Đây là giao tiếp thực sự. —On Human Communication, Colin Cherry 2 Giaothứckiểmsoátliênkếtdữliệu Yêucầuvàmụctiêuđểtruyềndữliệuhiệuquảgiữahaitrạmthuphát đượckếtnốitrựctiếp: 3 KiểmsoátlưulượngKỹ thuật để đảm bảo rằng một thực thể truyền không sử dụng quá nhiều dữ liệu khi một thực thể nhậnThực thể nhận thường phân bổ bộ đệm dữ liệu có độ dài tối đa cho một lần chuyểnKhi nhận được dữ liệu, người nhận phải thực hiện một số xử lý nhất định trước khi chuyển dữ liệu đến phần mềm cấp cao hơnTrong trường hợp không có kiểm soát 4 luồng, bộ đệm của người nhận có thểMôhìnhtruyềnkhung 5Kiểmsoátluồngdừngvàchờ Hìnhthứckiểmsoátdòngchảy đơngiảnnhất Thông thường một nguồn sẽ chia một khối dữ liệu lớn thànhcáckhối nhỏhơn và truyền dữ liệu trong nhiềukhung Kíchthướcbộđệmcủamáy thucóthểbịgiớihạn Đườngtruyềncàngdài,càng có nhiều khả năng xảy ra lỗi, bắt buộc phải truyền lạitoànbộkhunghình Trên một phương tiện chia6Sửdụngliênkếtdừngvàchờ (Thời gian truyền sóng = 1; Thời gian lan truyền = a) 7 ĐiềukhiểnluồngWindowstrượtØ Chophépnhiềukhungđượcđánhsốchuyểntiếp MáythucóbộđệmWdài MáyphátgửitốiđaWkhunghìnhmàkhôngcầnACK ACKbaogồmsốlượngkhunghìnhtiếptheodựkiến Sốthứtựđượcgiớihạnbởikíchthướccủatrường(k) Khungđượcđánhsốmodulo2k Cungcấpkíchthướccửasổtốiđalênđến2k–1 MáythucóthểACKkhungmàkhôngchophéptruyềnthêm(Nhậnchưasẵn sàng) PhảigửixácnhậnbìnhthườngđểtiếptụcØ Nếucóliênkếtsongcông,cóthểcõngcácACK 8Môtảcửasổtrượt 9VídụvềGiaothứccửasổtrượt 10Kỹthuậtkiểmsoátlỗi Mấtkhunghình - Mộtkhungkhông thànhcôngđểđến bênkia Khungbịhỏng - Khung đến nhưng một số bit bị lỗi 11 Yêucầulặplạitựđộng(ARQ)Têntậpthểchocáccơchế kiểmsoátlỗiTácdụngcủaARQlàbiến mộtliênkếtdữliệukhông đángtincậythànhmộtliên kếtđángtincậy 12DừngvàchờARQ 13ARQdừngvàchờ 14QuaylạiNARQKiểmsoátlỗithườngđượcsửdụngnhấtDựatrêncửasổtrượtSửdụngkíchthướccửasổđểkiểmsoátsốlượngkhunghình nổibậtMặcdùkhôngcólỗinàoxảyra,điểmđếnsẽghinhậncác khungđếnnhưbìnhthườngRR=sẵnsàngnhận,hoặcxácnhậnđượccõngNếutrạmđíchpháthiệnlỗitrongmộtkhung,nócóthểgửi mộtxácnhậnâmREJ=Từchối Đíchsẽloạibỏkhungđóvàtấtcảcáckhungtrongtươnglaicho đếnkhinhậnđúngkhungbịlỗi Máyphátphảiquaylạivàtruyềnlạikhungđóvàtấtcảcác 15 khungtiếptheoChọnlọcTừchối(ARQ)CònđượcgọilàtruyềnlạicóchọnlọcChỉcáckhungbịtừchốimớiđượctruyềnlạiCáckhungtiếptheođượcchấpnhậnbởingườinhận vàđượclưuvàobộđệmGiảmthiểuviệctruyềnlạiMáythuphảiduytrìbộđệmđủlớnLogicphứctạphơntrongmáyphát ÍtđượcsửdụngrộngrãiHữuíchchocácliênkếtvệtinhcóđộtrễlantruyền dài 16Giao ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giao thức kiểm soát liên kết dữ liệu Kiểm soát liên kết dữ liệu Điều khiển liên kết dữ liệu Liên kết dừng và chờ Dữ liệu cấp caoTài liệu liên quan:
-
Giáo trình: Kỹ thuật truyền số liệu
127 trang 43 0 0 -
206 trang 31 0 0
-
175 trang 21 0 0
-
Bài giảng Lập trình Web ASP.NET: Chương 4 - ĐH Lạc Hồng
70 trang 21 0 0 -
Bài giảng Truyền thông kỹ thuật số: Chương 4 - Trịnh Huy Hoàng
39 trang 20 0 0 -
Bài giảng Lập trình Web ASP.Net: Chương 5 - Dương Thành Phết
66 trang 20 0 0 -
Giáo trình Xây dựng ứng dụng Windows (Ngành: Hệ thống thông tin) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
123 trang 17 0 0 -
Bài giảng lập trình Web - Ts.Vũ Đức Lung - Chương 4
27 trang 17 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn giảng dạy Lập trình ứng dụng Web với ASP.Net
175 trang 15 0 0 -
Bài giảng Lập trình website ASP.NET: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
78 trang 15 0 0