Thông tin tài liệu:
Trước khi bắt tay vào thiết kế, việc xem xét từng các định dạng cơ bản sẽ rất hữu ích. Bạn hãy chọn một bố cục, khi bắt tay phác thảo, có thể trong đầu bạn sẽ nảy sinh ra những biến thể mới. Khi kết hợp các biến thể ấy thành một bố cục thống nhất, bạn sẽ thấy sự tìm tòi tỉ mỉ này mang lại hiệu quả hơn cả mong đợi.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các kiểu bố cục trong thiết kế LayoutTrước khi bắt tay vào thiết kế, việc xem xét từng các định dạng cơ bản sẽ rất hữu ích. Bạn hãy chọn một bố cục, khi bắt tay phác thảo, có thểtrong đầu bạn sẽ nảy sinh ra những biến thể mới. Khi kết hợp các biến thể ấy thành một bố cục thống nhất, bạn sẽ thấy sự tìm tòi tỉ mỉ này mang lại hiệu quả hơn cả mong đợi. 1 nguyentruongrtc@gmail.com 0989 303 546 Sky: rtctruong - Ym: nguyentruongrtcĐôi khi bạn sẽ gặp khó khăn trong việc trình bày mẫu quảng cáo. Việc làm quen với các địnhdạng bố cục sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sắp xếp hình ảnh, chữ và tiêuđề...trong không gian của bạn. 2 nguyentruongrtc@gmail.com 0989 303 546 Sky: rtctruong - Ym: nguyentruongrtcĐây là một trong những định dạng phổ biếnnhất, tận dụng theo những đường kẻ dày hoặcvạch kẻ nhỏ nét màu đen và những khối tôđồng màu chia bản vẽ thành những ô hình chữnhật, ô vuông ngang dọc.Cách vẽ này được đặt theo tên hoạ sĩ người HàLan Piet Mondrian, đặc biệt phổ biến đối vớicác nhà dàn trang báo. Dựa trên sự phối hợptinh tế giữa ô khối và màu sắc, Mondrian vẫnlà một trong những nguyên tắc bố cục lý tưởnghiện nay. 3 nguyentruongrtc@gmail.com 0989 303 546 Sky: rtctruong - Ym: nguyentruongrtc• Theo đúng như tên gọi, điểm nổi bật trong cácđịnh dạng bố cục này là chữ. Có hai lý do khiếnnhà quảng cáo chọn theo bố cục này, đó là: - Thứ nhất, những ý tưởng cần diễn đạt quáphức tạp, quá quan trọng hoặc độc đáo, khôngthể diễn đạt bằng hình ảnh được. - Thứ hai, hầu hết các mẫu quảng cáo đềuđược trình bày theo kiểu “cửa sổ lớn” hoặc quáthiên về hình ảnh. Khi đó, một mục quảng cáo đầychữ trầm lặng có vẻ như nặng nề nhưng lại rấtnổi bật.• Do cách quảng cáo thiên về chữ tự bản thân nótrông có vẻ nghiêm túc hơn những cách khác, nêncác chi tiết quảng cáo này thuờng được trình bàymột cách cân xứng. Ví dụ như các hàng tiêu đềvới phông chữ Roman được canh giữa, phần lờiquảng cáo được bắt đầu bằng chữ cái kích thướclớn hơn và chia thành hai cột trở lên. 4 nguyentruongrtc@gmail.com 0989 303 546 Sky: rtctruong - Ym: nguyentruongrtc• Cách trình bày này đặc biệt thích hợp với các tạpchí do chú trọng ưu thế về hình ảnh.• Lợi điểm của bố cục “cửa sổ lớn” là phần hìnhảnh và phần lời không chồng lên nhau. Không cóvấn đề “Nghệ thuật vị nghệ thuật” ở đây mà chỉ cókhông gian rộng lớn cho phần hình và chọn lọcchặt chẽ phần lời để có thể trình bày đủ trong phầnkhông gian nhỏ còn thừa lại.• Các nhà thiết kế thường trình bày hình ngay sátlề và loại bỏ tối đa những phần không cần thiếtnhằm tạo ấn tượng lớn cho người xem.• Phía dưới hình là một hành tiêu đề canh giữa,phần lời quảng cáo có thể được trình bày dướidạng hai hay ba cột.• Để tạo mối quan hệ giữa phần hình và phần lời,các nhà thiết kế có thể cho in phần tiêu đề lên ảnhhoặc để tiêu đề màu trắng trên nền ảnh đậm, hoặccó thể dàn phần lời trong phần hình. 5 nguyentruongrtc@gmail.com 0989 303 546 Sky: rtctruong - Ym: nguyentruongrtc• Thông thường, các nhà thiết kế dùng các ôpa-nô cùng cỡ và áp dụng hiệu quả ngắt âm đểdẫn dắt người đọc đến hết nội dung quảng cáo.• Tạo sự khác biệt về tỷ lệ bằng cách tạo cáckhối ô nội dung quàng cáo lớn hơn những ô đóngkhung tiêu đề, chú giải và chữ ký.• Các ô pa-nô này có thể áp dụng để trình bày ...