Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
Số trang: 28
Loại file: pdf
Dung lượng: 219.26 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung bài giảng bao gồm: Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềm; cấu trúc của 1 ứng dụng hướng đối tượng; đối tượng, thuộc tính, tác vụ; abstract type; tính bao đóng; tính thừa kế & cơ chế override; tính bao gộp,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn HiệpChương 2Cấu trúc phần mềm hướng ₫ối tượng2.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềm2.2 Cấu trúc của 1 ứng dụng hướng ₫ối tượng2.3 Đối tượng, thuộc tính, tác vụ2.4 Abstract type2.5 Class2.6 Tính bao ₫óng2.7 Tính thừa kế & cơ chế override2.8 Tính bao gộp2.9 Thông ₫iệp, tính ₫a xạ và kiểm tra kiểu2.10 Tính tổng quát hóa2.11 Kết chươngKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 12.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmBan ₫ầu, chương trình thường rấtngắn, chỉ giải quyết 1 vấn ₫ề nhỏ,rõ ràng, ₫ơn giản.Lúc này, chương trình là 1 danhsách ngắn các lệnh, các lệnh nàysẽ xử lý tập các dữ liệu (số lượngcũng rất ít).Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Lệnh 1Lệnh 2Lệnh 3...Lệnh i...Lệnh j...Lệnh nDữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nMôn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 22.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmNếu phân tích kỹ hơn, ta thấy trongdanh sách các lệnh của chươngtrình có hiện tượng sau : ₫oạn lệnhgiải quyết vần về nhỏ hơn nào ₫óxuất hiện nhiều lần vì chương trìnhcần thực hiện nó nhiều lần.Ta viết ₫oạn lệnh này 1 lần, gáncho nó 1 tên nhận dạng. Ta gọi nólà chương trình con. Trong họ ngônngữ C, ta dùng thuật ngữ function.Function giúp ta tổ chức chươngtrình nhất quán hơn, gọn nhẹ hơn,dễ bảo trì và phát triển hơn.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Dữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nMôn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 32.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmTrong chương trình bên phải, tathấy chức năng tính cos(x) cần 3 lầntrong chương trình, ta ₫ịnh nghĩahàm cos(x) 1 lần với tham số x.Mỗi khi cần tính cos(x) trongchương trình, ta chỉ cần viết 1 lệnhgọi hàm ₫ơn giản.Cos(0)Cos(90)Cos(45)Dữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nCos(x)Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 42.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmTrong thực tế hiện nay, chương trình thường giải quyết nhiều vấn₫ề lớn, phức tạp, nó tương ứng với số lượng rất lớn các hàm vàdữ liệu. Lúc này ₫ể chúng trong 1 module (file) rất bất tiện, khóduy trì...Ta phải tìm cách khác tổ chức phần mềm : phân rã module rấtlớn và phức tạp ban ₫ầu thành nhiều module nhỏ : mỗi modulechỉ chứa 1 ít hàm chức năng và dữ liệu có mối quan hệ mật thiếtnào ₫ó.Đây là cách tổ chức phần mềm hướng cấu trúc cổ ₫iển trước ₫ây.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 5
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn HiệpChương 2Cấu trúc phần mềm hướng ₫ối tượng2.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềm2.2 Cấu trúc của 1 ứng dụng hướng ₫ối tượng2.3 Đối tượng, thuộc tính, tác vụ2.4 Abstract type2.5 Class2.6 Tính bao ₫óng2.7 Tính thừa kế & cơ chế override2.8 Tính bao gộp2.9 Thông ₫iệp, tính ₫a xạ và kiểm tra kiểu2.10 Tính tổng quát hóa2.11 Kết chươngKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 12.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmBan ₫ầu, chương trình thường rấtngắn, chỉ giải quyết 1 vấn ₫ề nhỏ,rõ ràng, ₫ơn giản.Lúc này, chương trình là 1 danhsách ngắn các lệnh, các lệnh nàysẽ xử lý tập các dữ liệu (số lượngcũng rất ít).Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Lệnh 1Lệnh 2Lệnh 3...Lệnh i...Lệnh j...Lệnh nDữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nMôn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 22.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmNếu phân tích kỹ hơn, ta thấy trongdanh sách các lệnh của chươngtrình có hiện tượng sau : ₫oạn lệnhgiải quyết vần về nhỏ hơn nào ₫óxuất hiện nhiều lần vì chương trìnhcần thực hiện nó nhiều lần.Ta viết ₫oạn lệnh này 1 lần, gáncho nó 1 tên nhận dạng. Ta gọi nólà chương trình con. Trong họ ngônngữ C, ta dùng thuật ngữ function.Function giúp ta tổ chức chươngtrình nhất quán hơn, gọn nhẹ hơn,dễ bảo trì và phát triển hơn.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Dữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nMôn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 32.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmTrong chương trình bên phải, tathấy chức năng tính cos(x) cần 3 lầntrong chương trình, ta ₫ịnh nghĩahàm cos(x) 1 lần với tham số x.Mỗi khi cần tính cos(x) trongchương trình, ta chỉ cần viết 1 lệnhgọi hàm ₫ơn giản.Cos(0)Cos(90)Cos(45)Dữ liệu 1Dữ liệu 2Dữ liệu 3...Dữ liệu nCos(x)Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 42.1 Sự phát triển trong cấu trúc tổ chức phần mềmTrong thực tế hiện nay, chương trình thường giải quyết nhiều vấn₫ề lớn, phức tạp, nó tương ứng với số lượng rất lớn các hàm vàdữ liệu. Lúc này ₫ể chúng trong 1 module (file) rất bất tiện, khóduy trì...Ta phải tìm cách khác tổ chức phần mềm : phân rã module rấtlớn và phức tạp ban ₫ầu thành nhiều module nhỏ : mỗi modulechỉ chứa 1 ít hàm chức năng và dữ liệu có mối quan hệ mật thiếtnào ₫ó.Đây là cách tổ chức phần mềm hướng cấu trúc cổ ₫iển trước ₫ây.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượngChương 2 : Cấu trúc phần mềm hướng đối tượngSlide 5
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Thiết kế hướng đối tượng Bài giảng Thiết kế hướng đối tượng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Cấu trúc tổ chức phần mềm Tổ chức phần mềm Tính đa xạTài liệu liên quan:
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hướng đối tượng - Đỗ Ngọc Như Loan
9 trang 252 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Duy
7 trang 226 0 0 -
69 trang 148 0 0
-
10 trang 66 0 0
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Thanh Bình
77 trang 54 0 0 -
64 trang 46 3 0
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Giới thiệu - Trương Ninh Thuận
5 trang 35 0 0 -
GiỚI THIỆU CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT
29 trang 28 0 0 -
Nhập môn kỹ nghệ phần mềm - Chương 4
22 trang 26 0 0 -
Giáo trình về môn cấu trúc dữ liệu
304 trang 25 0 0