Danh mục

Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Số trang: 24      Loại file: pdf      Dung lượng: 244.57 KB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nội dung bài giảng bao gồm: Tổng quát về phát biểu class của C#, định nghĩa thuộc tính vật lý, định nghĩa tác vụ chức năng, định nghĩa toán tử chức năng, định nghĩa thuộc tính giao tiếp (luận lý), định nghĩa ₫ối tượng ₫ại diện hàm,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp Chương 3 Interface & Class trong C# 3.1 Tổng quát về phát biểu class của C# 3.2 Định nghĩa thuộc tính vật lý 3.3 Định nghĩa tác vụ chức năng 3.4 Định nghĩa toán tử chức năng 3.5 Định nghĩa thuộc tính giao tiếp (luận lý) 3.6 Định nghĩa ₫ối tượng ₫ại diện hàm (delegate) 3.7 Định nghĩa sự kiện (Event) 3.8 Định nghĩa phần tử quản lý danh sách (indexer) 3.9 Thành phần static và thành phần không static 3.10 Lệnh ₫ịnh nghĩa 1 class C# ₫iển hình 3.11 Kết chương Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Chương 3 : Interface & Class trong C# Slide 1 3.1 Tổng quát về phát biểu class của C# Ngôn ngữ C# (hay bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác) cung cấp cho người lập trình nhiều phát biểu (statement) khác nhau, trong ₫ó phát biểu class ₫ể ₫ặc tả chi tiết hiện thực từng loại ₫ối tượng cấu thành phần mềm là phát biểu quan trọng nhất. Sau ₫ây là 1 template của 1 class C# : class MyClass : BaseClass, I1, I2, I3 { //₫ịnh nghĩa các thuộc tính vật lý của ₫ối tượng //₫ịnh nghĩa các tác vụ chức năng, các toán tử //₫ịnh nghĩa các thuộc tính giao tiếp (luận lý) //₫ịnh nghĩa các ₫ại diện hàm chức năng (delegate) //₫ịnh nghĩa các sự kiện (event) //₫ịnh nghĩa indexer của class //₫ịnh nghĩa các tác vụ quản lý ₫ời sống ₫ối tượng } Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Chương 3 : Interface & Class trong C# Slide 2 3.1 Tổng quát về phát biểu class của C#   Khi ₫ịnh nghĩa 1 class mới, ta có thể thừa kế tối ₫a 1 class ₫ã có (₫ơn thừa kế), tên class này nếu có, phải nằm ở vị trí ₫ầu tiên ngay sau dấu ngăn :. Khi ₫ịnh nghĩa 1 class, ta có thể hiện thực nhiều interface khác nhau (₫a hiện thực), danh sách này nếu có, phải nằm sau tên class cha. Trong trường hợp nhiều interface có cùng 1 tác vụ (phân biệt bằng chữ ký) và nếu class muốn hiện thực chúng khác nhau thì ta dùng tên dạng phân cấp : class MyClass : BaseClass, I1, I2, I3 { //hiện thực các tác vụ cùng chữ ký trong các interface khác nhau void I1.func1() {} void I2.func1() {} void I3.func1() {} ... Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Chương 3 : Interface & Class trong C# ĐH Bách Khoa Tp.HCM }Trường Slide 3 © 2010 3.2 Định nghĩa thuộc tính vật lý   Mỗi thuộc tính vật lý của ₫ối tượng là 1 biến dữ liệu cụ thể. Phát biểu ₫ịnh nghĩa 1 thuộc tính vật lý sẽ ₫ặc tả các thông tin sau về thuộc tính tương ứng :  Tên nhận dạng.  Kiểu dữ liệu.  Giá trị ban ₫ầu.  Tầm vực truy xuất Cú pháp ₫ơn giản ₫ể ₫ịnh nghĩa 1 thuộc tính vật lý như sau : [scope | attribute]* type name [= value]; Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Chương 3 : Interface & Class trong C# Slide 4 3.2 Định nghĩa thuộc tính vật lý  thành phần scope miêu tả tầm vực truy xuất của thuộc tính, có thể chọn 1 trong 5 khả năng sau :  public : thuộc tính có thể ₫ược truy xuất bất kỳ ₫âu.  internal : thuộc tính có thể ₫ược truy xuất bất kỳ ₫âu trong cùng assembly chứa class.  protected : thuộc tính có thể ₫ược truy xuất bởi class hiện hành và các class con, cháu.  protected internal : thuộc tính có thể ₫ược truy xuất bất kỳ ₫âu trong cùng assembly chứa class hay các class con, cháu.  private : thuộc tính chỉ có thể ₫ược truy xuất nội bộ trong class hiện hành.  nếu thành phần scope không ₫ược miêu tả tường minh, thuộc tính sẽ có tầm vực private. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Các mẫu thiết kế hướng đối tượng Chương 3 : Interface & Class trong C# Slide 5

Tài liệu được xem nhiều: