Danh mục

Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 6 - TS. Nguyễn Văn Hiệp

Số trang: 62      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.37 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng "Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các đối tượng (Structural Patterns)" cung cấp cho người học các kiến thức: Tổng quát về mẫu thiết kế HĐT, mẫu Adapter, mẫu Composite, mẫu Proxy, mẫu Decorator, mẫu Facade, mẫu Flyweight. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Các mẫu thiết kế hướng đối tượng: Chương 6 - TS. Nguyễn Văn HiệpChương 6Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ốitượng (Structural Patterns)6.1 Tổng quát về mẫu thiết kế HĐT6.2 Mẫu Adapter6.3 Mẫu Composite6.4 Mẫu Proxy6.5 Mẫu Decorator6.6 Mẫu Facade6.7 Mẫu Flyweight6.8 Kết chươngKhoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng ₫ối tượngChương 6 : Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ối tượngSlide 16.1 Tổng quát về mẫu thiết kế HĐTTrong việc phát triển 1 phần mềm, ta thường thực hiện các hoạt₫ộng chức năng sau ₫ây :1. Nắm bắt yêu cầu phần mềm2. Phân tích từng chức năng3. Thiết kế4. Hiện thực (hay viết code)6. Kiểm thửCác hoạt ₫ộng trên có mối quan hệ phụ thuộc nhau, cụ thể kếtquả của bước i là dữ liệu ₫ầu vào của bước thứ i+1. Do ₫ó nếubước thứ i có lỗi, nghĩa là kết quả của nó không ₫úng thì sẽ kéotheo các bước sau ₫ó sẽ bị lỗi cho dù ta cố gắng thực hiện chúngtốt cách gì ₫i nữa.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng ₫ối tượngChương 6 : Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ối tượngSlide 26.1 Tổng quát về mẫu thiết kế HĐTNhư vậy, lỗi ở bước ₫ầu tiên là nguy hại nhất, kế ₫ó là lỗi ở bướcthức 2, thứ 3, ... Tuy nhiên, các bước nắm bắt yêu cầu và phântích chức năng thường chỉ tạo ra kết quả ít, chưa có ₫ộ phức tạpcao, do ₫ó ta vẫn có cách kiểm soát ₫ể những kết quả này ít có lỗinhất. Còn bắt ₫ầu từ bước thiết kế trở ₫i, kết quả sẽ nhiều và có₫ộ phức tạp cao hơn nên sẽ khó kiểm soát hơn. Và nếu có lỗi ởbước này thì rất nguy hại vì sẽ kéo theo hoạt ₫ộng hiện thựckhông có ý nghĩa gì nữa.Tóm lại, thiết kế phần mềm là một vấn ₫ề rất khó khăn, nhất là khiphần mềm lớn, mối quan hệ giữa các phần tử sẽ nhiều và phứctạp, bản thiết kế thường không hiệu quả và chứa nhiều lỗi khóbiết. Hơn nữa, ta thường phải trả giá cao cho các lỗi thiết kế vìchúng ảnh hưởng nặng nề ₫ến các giai ₫oạn sau như viết code,kiểm thử….Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng ₫ối tượngChương 6 : Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ối tượngSlide 36.1 Tổng quát về mẫu thiết kế HĐTDùng phương pháp thiết kế hướng ₫ối tượng sẽ giúp ta có thể thiếtkế ₫ược phần mềm có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, nhờ ₫ó ta dễphát hiện lỗi nếu có, dễ hiệu chỉnh, dễ nâng cấp từng thành phần(thí dụ nhờ tính bao ₫óng, bao gộp, thừa kế, ₫a xạ, tổng quáthóa…).Tuy nhiên việc thiết kế phần mềm HĐT còn phụ thuộc nhiều vàokhả năng người thiết kế, không phải ai thiết kế ₫ều tạo ₫ượcnhững kết quả tích cực như ₫ã nêu trên.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng ₫ối tượngChương 6 : Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ối tượngSlide 46.1 Tổng quát về mẫu thiết kế HĐTHiện nay, hoạt ₫ộng thiết kế phần mềm là phải ₫ạt ₫ược 3 miêutiêu chính sau ₫ây (trong nhiều mục tiêu khác) : Mục tiêu 1 : thiết kế ₫ược phần mềm giải quyết ₫úng các chứcnăng mà user yêu cầu. Đây là mục tiêu chính yếu nhất. Mục tiêu 2 : phải hạn chế ₫ược việc tái thiết kế lại trong tươnglai, cho dù vì lý do gì. Mục tiêu 3 : bản thiết kế hiện hành phải hỗ trợ tốt nhất việc táithiết kế lại nếu vì lý do gì ₫ó phải tái thiết kế lại phần mềm.Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tínhTrường ĐH Bách Khoa Tp.HCM© 2010Môn : Các mẫu thiết kế hướng ₫ối tượngChương 6 : Các mẫu thiết kế phục vụ tổ chức cấu trúc các ₫ối tượngSlide 5

Tài liệu được xem nhiều: