Danh mục

Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Chương 3 - ThS. Trịnh Quốc Sơn (ĐH Công nghệ Thông tin)

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 287.15 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng "Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Chương 3: Cấu trúc dữ liệu động" cung cấp cho người học các kiến thức: Biến tĩnh, biến động, kiểu con trỏ, các thao tác trên kiểu con trỏ, sử dụng biến tĩnh, con trỏ và biến động,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Chương 3 - ThS. Trịnh Quốc Sơn (ĐH Công nghệ Thông tin) Click To Edit NỘIMaster DUNGTitle Style CẤU TRÚC DỮ LIỆU ĐỘNGCẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Cấu trúc dữ liệu 1 1 BiếnClick Tĩnh To Edit Master Title Style Được khai báo tường minh, có tên gọi Tồn tại trong phạm vi khai báo Được cấp phát trong stack Kích thước không đổi => không tận dụng hiệu quả bộ nhớCẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Ví dụ : int x,y; char c; Cấu trúc dữ liệu 1 float f[5]; Khi biết chắc nhu cầu sử dụng đối tượng trước khi thực sự xử lý : dùng biến 2 không động Click Ví Dụ To Của Hạn Chế EditBiến Master Tinh Title Style Tổ chức danh sách lớp học Dùng mảng tĩnh : typedef struct { char ten[20]; int maso;CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 }Hocvien; Hocvien danhsach[50]; Cấu trúc dữ liệu 1 Số lượng học viên lãng phí Số lượng học viện > 50 => thiếu chỗ ! 3 BiếnClick Động To Edit Master Title Style Không được khai báo tường minh, không có tên gọi Xin khi cần, giải phóng khi sử dụng xong Được cấp phát trong heapCẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Linh động về kích thước Cấu trúc dữ liệu 1 Vấn đề : biến động không có tên gọi tường minh, làm sao thao tác ? 4 KiểuClick con trỏTo Edit Master Title Style Kiểu con trỏ dùng lưu địa chỉ của một đối tượng dữ liệu khác. Biến thuộc kiểu con trỏ Tp là biến mà giá trị của nó là địa chỉ cuả một vùng nhớ ứng với một biến kiểu T, hoặc là giá trị NULL. Khai báo trong C :CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 typedef int *intpointer; intpointer p; Cấu trúc dữ liệu 1 Bản thân biến con trỏ là không động Dùng biến con trỏ để lưu giữ điạ chỉ của biến động => truy xuất biến động thông qua biến con trỏ 5 Các Click thao tácTo Edit trên kiểu Master con trỏ Title Style Tạo ra một biến động và cho con trỏ ‘p’ chỉ đến nó:  void* malloc(size);  void* calloc(n,size);  new // hàm cấp phát bộ nhớ trong C++CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Hủy một biến động do p chỉ đến :  Hàm free(p) huỷ vùng ...

Tài liệu được xem nhiều: