Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 8 - Ngô Phước Nguyên
Số trang: 52
Loại file: pdf
Dung lượng: 7.38 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 8 giúp các bạn biết cách mô phỏng cấu trúc điều khiển và vòng lặp như ở ngôn ngữ lập trình cấp cao, nắm được các lệnh nhảy trong lập trình Assembly, trên cơ sở đó, vận dụng để lập trình giải quyết 1 số bài toán.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 8 - Ngô Phước Nguyên Chương 8 : Cấu trúc điều khiển và Vòng lặp<br /> Mục tiêu<br /> <br /> Biết cách mô phỏng cấu trúc điều khiển và vòng lặp như ở ngôn ngữ lập<br /> trình cấp cao.<br /> Nắm được các lệnh nhảy trong lập trình Assembly.<br /> Trên cơ sở đó, vận dụng để lập trình giải quyết 1 số bài toán.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sự cần thiết của lệnh nhảy trong lập trình ASM.<br /> Lệnh JMP (Jump) : nhảy không điều kiện.<br /> Lệnh LOOP : cho phép lặp 1 công việc với 1 số lần nào đó.<br /> Các lệnh so sánh và luận lý.<br /> Lệnh lặp có điều kiện.<br /> Lệnh nhảy có điều kiện.<br /> Biểu diễn mô phỏng cấu trúc luận lý mức cao.<br /> Chương trình con.<br /> Một số chương trình minh họa.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sự cần thiết của lệnh nhảy<br /> Ở các chương trình viết bằng ngôn ngữ cấp cao thì việc<br /> nhảy (lệnh GoTo) là điều nên tránh nhưng ở lập trình<br /> hệ thống thì đây là việc cần thiết và là điểm mạnh của<br /> 1 chương trình viết bằng Assembly.<br /> Một lệnh nhảy CPU phải thực thi 1 đoạn lệnh ở 1<br /> chỗ khác với nơi mà các lệnh đang được thực thi.<br /> Trong lập trình, có những nhóm phát biểu cần phải lặp<br /> đi lặp lại nhiều lần trong 1 điều kiện nào đó. Để đáp<br /> ứng điều kiện này ASM cung cấp 2 lệnh JMP và<br /> LOOP.<br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lệnh JMP (Jump)<br /> <br /> Công dụng :Chuyển điều khiển không điều kiện.<br /> • Cú pháp : JMP đích<br /> • Nhảy gần (NEAR) : 1 tác vụ nhảy trong cùng 1<br /> segment.<br /> • Nhảy xa (FAR) : 1 tác vụ nhảy sang segment khác.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cacù lệnh chuyển điều khiển<br /> Chuyển điều khiển vô điều kiện<br /> <br /> JMP [ SORT | NEAR PTR |FAR PTR ] DEST<br /> Chuyển điều khiển có điều kiện<br /> <br /> JConditional destination<br /> <br /> Ex : JNZ nhãn đích ;<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 5<br /> <br />
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 8 - Ngô Phước Nguyên Chương 8 : Cấu trúc điều khiển và Vòng lặp<br /> Mục tiêu<br /> <br /> Biết cách mô phỏng cấu trúc điều khiển và vòng lặp như ở ngôn ngữ lập<br /> trình cấp cao.<br /> Nắm được các lệnh nhảy trong lập trình Assembly.<br /> Trên cơ sở đó, vận dụng để lập trình giải quyết 1 số bài toán.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sự cần thiết của lệnh nhảy trong lập trình ASM.<br /> Lệnh JMP (Jump) : nhảy không điều kiện.<br /> Lệnh LOOP : cho phép lặp 1 công việc với 1 số lần nào đó.<br /> Các lệnh so sánh và luận lý.<br /> Lệnh lặp có điều kiện.<br /> Lệnh nhảy có điều kiện.<br /> Biểu diễn mô phỏng cấu trúc luận lý mức cao.<br /> Chương trình con.<br /> Một số chương trình minh họa.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sự cần thiết của lệnh nhảy<br /> Ở các chương trình viết bằng ngôn ngữ cấp cao thì việc<br /> nhảy (lệnh GoTo) là điều nên tránh nhưng ở lập trình<br /> hệ thống thì đây là việc cần thiết và là điểm mạnh của<br /> 1 chương trình viết bằng Assembly.<br /> Một lệnh nhảy CPU phải thực thi 1 đoạn lệnh ở 1<br /> chỗ khác với nơi mà các lệnh đang được thực thi.<br /> Trong lập trình, có những nhóm phát biểu cần phải lặp<br /> đi lặp lại nhiều lần trong 1 điều kiện nào đó. Để đáp<br /> ứng điều kiện này ASM cung cấp 2 lệnh JMP và<br /> LOOP.<br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lệnh JMP (Jump)<br /> <br /> Công dụng :Chuyển điều khiển không điều kiện.<br /> • Cú pháp : JMP đích<br /> • Nhảy gần (NEAR) : 1 tác vụ nhảy trong cùng 1<br /> segment.<br /> • Nhảy xa (FAR) : 1 tác vụ nhảy sang segment khác.<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cacù lệnh chuyển điều khiển<br /> Chuyển điều khiển vô điều kiện<br /> <br /> JMP [ SORT | NEAR PTR |FAR PTR ] DEST<br /> Chuyển điều khiển có điều kiện<br /> <br /> JConditional destination<br /> <br /> Ex : JNZ nhãn đích ;<br /> <br /> Chuong 8 : Cau truc DK va Vong lap<br /> <br /> 5<br /> <br />
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Cấu trúc máy tính Cấu trúc máy tính Cấu trúc điều khiển Cấu trúc điều khiển và Vòng lặp Lập trình AssemblyGợi ý tài liệu liên quan:
-
50 trang 495 0 0
-
67 trang 296 1 0
-
Đồ án tốt nghiệp đề tài: Xây dựng chương trình quản lý nhân sự Khoa Công nghệ thông tin
85 trang 261 0 0 -
114 trang 236 2 0
-
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
80 trang 213 0 0
-
Giáo trình Cấu trúc máy tính toàn tập
130 trang 202 0 0 -
101 trang 199 1 0
-
78 trang 167 3 0
-
Thuyết trình môn kiến trúc máy tính: CPU
20 trang 144 0 0