Thông tin tài liệu:
Bài giảng Chương 3: Thu nhận ảnh với các vấn đề chính hướng đến trình bày như: Các thiết bị thu nhận ảnh, số hoá ảnh, một số phương pháp biểu diễn biên ảnh. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Chương 3: Thu nhận ảnh
Chương III
3.1 TBTNA
CHƯƠNG III. THU NHẬN ẢNH
3.2 SHA
3.3 PPBDA 3.1 Các thiết bị thu nhận ảnh
3.2 Số hoá ảnh
3.3 Một số phương pháp biểu diễn biên ảnh
Chương III
3.1 TBTNA
CHƯƠNG III. THU NHẬN ẢNH
3.2 SHA
3.3 PPBDA 3.1 Các thiết bị thu nhận ảnh
- Máy quay (Cameras) cộng với bộ chuyển đổi tương
tự số.
- Máy quét (Scaners) chuyên dụng.
- Các bộ cảm biến ảnh (Sensors).
Hệ thống thu nhận ảnh thực hiện 2 quá trình:
+ Cảm biến: Biến đổi năng lượng quang học thành
năng lượng điện.
+ Tổng hợp năng lượng điện thành ảnh điện.
Chương III
3.1 TBTNA 3.2 Số hoá ảnh
3.2 SHA
3.3 PPBDA
Ảnh thu được từ các thiết bị thu nhận ảnh có thể
là ảnh tương tự hoặc ảnh số. Trong trường hợp ảnh
tương tự, chúng ta phải tiến hành quá trình số hóa
ảnh để có thể xử lý được bằng máy tính.
Phương pháp chung để số hóa ảnh là lấy mẫu
theo hàng và mã hóa từng hàng.
Chương III
3.1 TBTNA
3.2 SHA
3.3 PPBDA
Hình 3.1: Mô tả quét ảnh theo hàng, lấy mẫu theo hàng và mã hóa
từng hàng
Chương III
3.1 TBTNA Nguyên tắc số hóa ảnh có thể được mô tả theo sơ
3.2 SHA đồ sau:
3.3 PPBDA
Ảnh vào là ảnh tương tự.
Tiến trình lấy mẫu thực hiện các công việc sau:
Quét ảnh theo hàng, và lấy mẫu theo hàng. Đầu ra là
rời rạc về mặt không gian, nhưng liên tục về mặt biên
độ.
Tiến trình lượng hóa: Lượng tử hóa về mặt biên độ
(độ sáng) cho dòng ảnh vừa được rời rạc hóa.
Chương III
3.1 TBTNA
Lấy mẫu
3.2 SHA - Yêu cầu tín hiệu có dải phổ hữu hạn
3.3 PPBDA
Ảnh thỏa mãn điều kiện trên, và được lẫy mẫu đều
trên một lưới hình chữ nhật, với bước nhảy (chu kỳ
lấy mẫu) ∆x, ∆y có thể khôi phục lại không sai sót.
Nếu như ta chọn ∆x, ∆y sao cho:
2B
Chương III
3.1 TBTNA Lượng hóa
3.2 SHA
Lượng hóa ảnh nhằm ánh xạ từ một biến liên tục u
3.3 PPBDA
(biểu diễn giá trị độ sáng) sang một biến rời rạc u* với
các giá trị thuộc tập hữu hạn {r1 , r2 ,..., rL}.
Cơ sở lý thuyết của lượng hóa là chia dải độ sáng
biến thiên từ Lmin đến Lmax thành một số mức (rời
rạc và nguyên).
B
Thường Lmin=0, Lmax là số nguyên dạng 2
(Thường chọn B=8, mỗi điểm ảnh sẽ được mã hóa 8
bít).
Chương III
Cho {tk , k = 1,2,..., L +1} là tập các bước dịch
3.1 TBTNA
3.2 SHA chuyển tk u.
3.3 PPBDA
• Với khoảng chia như trên (t1, t2, tk) nếu u (ti,
ti+1) thì gán cho u giá trị ri. Hay nói cách khác u
đã được lượng hoá bởi mức i (giá trị ri).
• Lượng hóa đều: Lượng hóa đều là một kỹ thuật
đơn giản, dễ thực hiện nhất.
• Giả sử biên độ đầu ra của hệ thống thu nhận ảnh
nhận giá trị từ 0 đến X. Mẫu lượng hóa đều trên
256 mức.
Chương III
3.1 TBTNA
3.2 SHA
3.3 PPBDA
Chương III
3.1 TBTNA 3.3 Một số phương pháp biểu diễn biên ảnh
3.2 SHA
3.3 PPBDA Sau giai đoạn số hóa, ảnh có thể được lưu trữ lại
hoặc đem xử lý. Tuy nhiên, nếu ta lưu trữ ảnh thô
(theo kiểu bản đồ ảnh), thì dung lượng lớn, không
thuận tiện cho việc truyền thông.
Vì vậy, thường người ta không biểu diễn toàn bộ
ảnh thô, mà tập trung lưu trữ các mô tả đặc trưng
của ảnh: Biên ảnh, các vùng ảnh.
Chương III
3.1 TBTNA
3.3.1 Mã loạt dài
3.2 SHA
Dùng biểu diễn cho vùng ảnh hay ảnh nhị phân
3.3 PPBDA
Biểu diễn một vùng ảnh R nhờ một ma trận nhị
phân
Với cách biểu diễn trên, một vùng ảnh nhị phân
được xem như gồm các chuỗi 0 hay 1 đan xen (gọi
là 1 mạch).
Mỗi mạch gồm: Địa chỉ bắ t đầu và chiều dài của
mạch theo dạng (, chiều dài).
Chương III
3.1 TBTNA
3.2 SHA
3.3 PPBDA
Hình 3.2 Ảnh nhị phân và các biểu diễn mã loạt dài tương
ứng
Chương III
3.1 TBTNA
3.3.2 Mã xích
3.2 SHA
Mã xích thường được dùng để biểu diễn biên của
3.3 PPBDA
ảnh.
Thay vì lưu trữ toàn bộ ảnh, người ta lưu trữ dãy
các điểm ảnh như A, B…M. Theo phương pháp này,
8 hướng của vectơ nối 2 điểm biên liên tục được mã
hóa.
Khi đó ảnh được biểu diễn qua điểm ảnh bắt đầu
A cùng với chuỗi các từ mã.
Chương III
3.1 TBTNA
3.2 SHA
3.3 PPBDA
Chương III
3.1 TBTNA
3.3.3 Mã tứ phân
3.2 SHA
Theo phương pháp mã tứ phân, một vùng ảnh coi
3.3 PPBDA
như bao kín một hình chữ nhật.
Vùng này được chia làm 4 vùng con (Quadrant).
Nếu một vùng con gồm toàn điểm đen (1) hay toàn
điểm trắng (0) thì không cần chia tiếp. Trong trường
hợp ngược lại, vùng con gồm cả điểm đen và trắng
gọi là vùng không đồng nhất, ta tiếp tục chia thành 4
vùng con tiếp và kiểm tra tính đồng nhất của các
vùng con đó.
Chương III
3.1 TBTNA Quá trình chia dừng lại khi mỗi vùng con chỉ chứa
3.2 SHA
thuần nhất điểm đen hoặc điểm trắng.
3.3 PPBDA
Cây biểu diễn ảnh gồm một chuỗi các ký hiệu b
(black), w (white) và g (grey) kèm theo ký hiệ ...