Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
Số trang: 42
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.43 MB
Lượt xem: 2
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu chính của chương 3 Xây dựng lớp - đối tượng nằm trong bài giảng cơ sở lập trình máy tính nhằm trình bày về các nội dung sau: định nghĩa Lớp, tạo đối tượng, xây dựng các phương thức, sử dụng các thành phần tĩnh (Static) và đóng gói dữ liệu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm HòaChương 3: Xây dựng lớp _ đối tượng Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNội dung Định nghĩa Lớp Tạo đối tượng Xây dựng các phương thức Sử dụng các thành phần tĩnh (Static) Đóng gói dữ liệu Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM Đối tượng (Object) Mô tả một thực thể hay một quan hệ trong thế giới thực Có các thuộc tính (properties) và hành vi (behaviors) Có thể là thực thể vật lý hay thực thể khái niệm. Mô tả những vấn đề cần thao tác trong hệ thống Đối tượng = Dữ liệu + Hành vi Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM Đối tượng (Object) Thuộc tính: mô tả thông tin của đối tượng Trạng thái: được định nghĩa bởi giá trị của thuộc tính tại một thời điểm nào đó. Hành vi: chỉ ra các hoạt động của đối tượng được cài đặt thành phương thức (methods) Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMMultimedia: Lớp đối tượng và đối tượng Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMLớp và đối tượng Lớp (Class): Class Covered Porch Thiết kế của đối tượng kitchen Bath Office Chứa thuộc tính và phương thức Dining Room Family Được xem như kiểu dữ liệu trừu tượng Living Room Room Đối tượng (Object): Thể hiện (Instance) của lớp, đóng vai trò biến trong chương trình. Object Được tạo bởi từ khóa new Có hoạt động Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Xây dựng lớp Khai báo một lớp bằng cách sử dụng từ khoá class. [Bổ từ truy cập] class [: Lớp cơ sở] { // Các thành phần dữ liệu // Hàm } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class hocsinh { private string hoten; public int lop ; public void lenlop() { lop = lop +1; } } // kết thúc lớp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class Taikhoan { private string tentk; private double sodutk = 0; private double gioihanrut; public void naptien(double tiennap) { sodutk = sodutk + tiennap; } public void ruttien(double tienrut) { sodutk = sodutk - tienrut; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Tạo đối tượng Taikhoan tk = new Taikhoan(); Truy xuất thành phần tk.naptien(100000); Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMBổ từ truy cập Quy định giới hạn truy xuất vào các thành phần của lớp Khai báo Phạm vi public Không giới hạn. private Chỉ truy cập trong nội bộ của lớp. Cho phép các lớp trong cùng chương trình internal truy cập. Được truy xuất bởi các thành viên trong lớp và protected lớp dẫn xuất protected Cho phép các lớp cùng chương trình, hoặc các internal lớp dẫn xuất truy cập Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Phương thức đặc biệt, được gọi tự động khi tạo ra đối tượng Tên phương thức có cùng tên với lớp Giới hạn truy cập: public Phương thức khởi tạo mặc định không có tham số Không có giá trị trả về Không cho phép tham chiếu trực tiếp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Giá trị mặc định của các kiểu dữ liệu Kiểu dữ liệu Giá trị mặc định int, long, byte,… 0 bool false char ‘\0’, Null enum 0 Reference Null Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Ví dụ public class Taikhoan { … public Taikhoan() { tentk = Null; sodutk = 0; gioihanrut = 0; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNạp chồng phương thức khởi tạo Có thể tạo nhiều phương thức khởi tạo cùng tên Cũng có thể dùng con trỏ this Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; public Lion() : this( unknown, 0 ) { Console.WriteLine(Default: {0}, name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNạp c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm HòaChương 3: Xây dựng lớp _ đối tượng Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNội dung Định nghĩa Lớp Tạo đối tượng Xây dựng các phương thức Sử dụng các thành phần tĩnh (Static) Đóng gói dữ liệu Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM Đối tượng (Object) Mô tả một thực thể hay một quan hệ trong thế giới thực Có các thuộc tính (properties) và hành vi (behaviors) Có thể là thực thể vật lý hay thực thể khái niệm. Mô tả những vấn đề cần thao tác trong hệ thống Đối tượng = Dữ liệu + Hành vi Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM Đối tượng (Object) Thuộc tính: mô tả thông tin của đối tượng Trạng thái: được định nghĩa bởi giá trị của thuộc tính tại một thời điểm nào đó. Hành vi: chỉ ra các hoạt động của đối tượng được cài đặt thành phương thức (methods) Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMMultimedia: Lớp đối tượng và đối tượng Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMLớp và đối tượng Lớp (Class): Class Covered Porch Thiết kế của đối tượng kitchen Bath Office Chứa thuộc tính và phương thức Dining Room Family Được xem như kiểu dữ liệu trừu tượng Living Room Room Đối tượng (Object): Thể hiện (Instance) của lớp, đóng vai trò biến trong chương trình. Object Được tạo bởi từ khóa new Có hoạt động Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Xây dựng lớp Khai báo một lớp bằng cách sử dụng từ khoá class. [Bổ từ truy cập] class [: Lớp cơ sở] { // Các thành phần dữ liệu // Hàm } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class hocsinh { private string hoten; public int lop ; public void lenlop() { lop = lop +1; } } // kết thúc lớp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class Taikhoan { private string tentk; private double sodutk = 0; private double gioihanrut; public void naptien(double tiennap) { sodutk = sodutk + tiennap; } public void ruttien(double tienrut) { sodutk = sodutk - tienrut; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMXây dựng lớp và tạo đối tượng Tạo đối tượng Taikhoan tk = new Taikhoan(); Truy xuất thành phần tk.naptien(100000); Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMBổ từ truy cập Quy định giới hạn truy xuất vào các thành phần của lớp Khai báo Phạm vi public Không giới hạn. private Chỉ truy cập trong nội bộ của lớp. Cho phép các lớp trong cùng chương trình internal truy cập. Được truy xuất bởi các thành viên trong lớp và protected lớp dẫn xuất protected Cho phép các lớp cùng chương trình, hoặc các internal lớp dẫn xuất truy cập Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Phương thức đặc biệt, được gọi tự động khi tạo ra đối tượng Tên phương thức có cùng tên với lớp Giới hạn truy cập: public Phương thức khởi tạo mặc định không có tham số Không có giá trị trả về Không cho phép tham chiếu trực tiếp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Giá trị mặc định của các kiểu dữ liệu Kiểu dữ liệu Giá trị mặc định int, long, byte,… 0 bool false char ‘\0’, Null enum 0 Reference Null Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMPhương thức khởi tạo Ví dụ public class Taikhoan { … public Taikhoan() { tentk = Null; sodutk = 0; gioihanrut = 0; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNạp chồng phương thức khởi tạo Có thể tạo nhiều phương thức khởi tạo cùng tên Cũng có thể dùng con trỏ this Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; public Lion() : this( unknown, 0 ) { Console.WriteLine(Default: {0}, name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCMNạp c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Xây dựng lớp Đóng gói dữ liệu Tạo đối tượng Thành phần tĩnh Cơ sở lập trình Lập trình máy tính Phát triển phần mềmTài liệu liên quan:
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 243 0 0 -
15 trang 200 0 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 199 0 0 -
65 trang 168 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 159 0 0 -
69 trang 154 0 0
-
3 trang 120 0 0
-
48 trang 113 0 0
-
Giáo trình Kỹ thuật vi điều khiển
121 trang 113 0 0 -
Giáo trình cơ sở CAD/CAM trong thiết kế và chế tạo máy_3
20 trang 103 0 0