Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin - ThS. Nguyễn Thị Khương
Số trang: 186
Loại file: pdf
Dung lượng: 22.63 MB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin nhằm giúp cho sinh viên hiểu được nguồn gốc, bản chất, chức năng vàvai trò của đạo đức trong đời sống xã hội; phân biệt được các dạng đạo đức trong lịch sử; nắm được mối quan hệ giữa đạo đức với các hình thái ý thức xã hội khác. Mời bạn đọc tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin - ThS. Nguyễn Thị KhươngNgười biên soạn: Ths. Nguyễn Thị KhươngKhoa : Giáo dục chính trịTrường : Đại học Sư phạm Thái NguyênTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠMKHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MÔN ĐẠO ĐỨC HỌC Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sởChủ nhiệm đề tài: Th.s. Nguyễn Thị Khương CHƯƠNG 1. NHẬP MÔN ĐẠO ĐỨC HỌCA. Mục tiêuGiúp cho sinh viên:1. Hiểu được nguồn gốc, bản chất, chức năng và vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội2. Phân biệt được các dạng đạo đức trong lịch sử3. Nắm được mối quan hệ giữa đạo đức với các hình thái ý thức xã hội khác B. NỘI DUNG CHÍNH TRONG CHƯƠNG 1I. NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT, CHỨC NĂNG CỦA ĐẠO ĐỨCII. CÁC DẠNGII. CÁC DẠNG ĐẠO ĐỨC TRONG LỊCH SỬ LỊCHIII.III. QUAN HỆ GIỮA ĐẠO ĐỨC VỚI CÁC HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI KHÁCIV.IV. VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI1. NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT, CHỨC NĂNGCỦA ĐẠO ĐỨC1.1. Khái niệm đạo đức1.2. Nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.3. Chức năng của đạo đức1.4. Vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội1.5. Tính quy luật của đạo đức1.1. Khái niệm đạo đức Đạo đức bao gồm: ý thức đạo đức và hành vi đạo đức+ Ý thức đạo đức+ Hành vi đạo đứcVậy: Đạo đức là gì?Đạo đức là gì? Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội; là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội1.2. Nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.1. Quan niệm trước Mác về nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.1. Quan niệm trước Mác về nguồn gốcvà bản chất của đạo đức* Quan niệm của triết học trước Mác Quan niệm của triết học Trung Quốc cổ đại+ Quan niệm của Nho giáo Khổng Tử (551 479TCN) Hình ảnh Khổng Tử trong phim+ Quan niệm của Đạo gia+ Quan niệm của Pháp gia Hàn Phi Tử (280233 TCN) Lão Tử- Quan niệm của triết học Hi Lạp cổ đại+ Quan niệm của Xôcrát+ Quan niệm của Aríttốt+ Quan niệm của Êpiquya+ Quan niệm của Platon Platon (427347 TCNXocrat (469399 TCN)Êpiquya (341270 TCN) Arittôt (384322 TCN)* Quan niệm tôn giáo Quan niệm của Phật giáo Quan niệm của Thiên Chúa giáo* Quan niệm tự nhiên* Quan niệm xã hội1.2.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác -Lênin về nguồn gốc và bản chất của đạođứcC. M¸c (1818 - 1883) F.¡ngghen (1820 - 1895)1.2.2.1. Quan niệm của chủ nghĩa Mác -Lênin về nguồn gốc của đạo đức• Đạo đức nảy sinh do nhu cầu của đời sống xã hội, là kết quả của sự phát triển lịch sử. sử.• Ăngghen “Xét cho cùng, mọi học thuyết về đạo đức đã có từ trước đến nay đều là sản phẩm của tình hình kinh tế của xã hội lúc bấy giờ”. giờ”.• Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin, đạo Lênin, đức nảy sinh từ nhu cầu phối hợp hành động trong nảy lao động sản xuất vật chất, trong đấu tranh xã hội, trong phân phối sản phẩm để con người tồn tại và phát triển. triển.• Sự phát triển của đạo đức gắn liền với sự phát triển phát triể của liề của sản xuất, của các quan hệ xã hội. xuất, của hội.1.2.2.2. Quan niệm của chủ nghĩa Mác -Lênin về bản chất của đạo đức Đạo đức mang bản chất xã hội Đạo đức có tính thời đại, tính dân tộc, tính giai cấp+ Tính thời đại của đạo đức+ Tính dân tộc của đạo đức+ Tính giai cấp của đạo đức1.3. Chức năng của đạo đức1.3.1. Chức năng điều chỉnh hành vi1.3.2. Chức năng giáo dục1.3.3. Chức năng nhận thức1.3.1. Chức năng điều chỉnh hành vi• Phương thức điều chỉnh• Mục đích điều chỉnh• Đối tượng điều chỉnh• Cách thức điều chỉnh• Hình thức điều chỉnh1.3.2. Chức năng giáo dục• Mục đích của chức năng giáo dục• Hình thức thực hiện• Yêu cầu của chức năng giáo dục1.3.3. Chức năng nhận thức• Nhận thức của đạo đức có trước hành động đạo đức• Nhận thức của đạo đức là quá trình vừa hướng ngoại và hướng nội.• Nhận thức đạo đức thường biểu hiện ở hai trình độ: trình độ thông thường và trình độ lý luận.• Nhận thức đạo đức đưa lại tri thức, ý thức đạo đức cho chủ thể và là cơ sở để hình thành nên đạo đức cá nhân. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin - ThS. Nguyễn Thị KhươngNgười biên soạn: Ths. Nguyễn Thị KhươngKhoa : Giáo dục chính trịTrường : Đại học Sư phạm Thái NguyênTRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠMKHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MÔN ĐẠO ĐỨC HỌC Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sởChủ nhiệm đề tài: Th.s. Nguyễn Thị Khương CHƯƠNG 1. NHẬP MÔN ĐẠO ĐỨC HỌCA. Mục tiêuGiúp cho sinh viên:1. Hiểu được nguồn gốc, bản chất, chức năng và vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội2. Phân biệt được các dạng đạo đức trong lịch sử3. Nắm được mối quan hệ giữa đạo đức với các hình thái ý thức xã hội khác B. NỘI DUNG CHÍNH TRONG CHƯƠNG 1I. NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT, CHỨC NĂNG CỦA ĐẠO ĐỨCII. CÁC DẠNGII. CÁC DẠNG ĐẠO ĐỨC TRONG LỊCH SỬ LỊCHIII.III. QUAN HỆ GIỮA ĐẠO ĐỨC VỚI CÁC HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI KHÁCIV.IV. VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI1. NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT, CHỨC NĂNGCỦA ĐẠO ĐỨC1.1. Khái niệm đạo đức1.2. Nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.3. Chức năng của đạo đức1.4. Vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội1.5. Tính quy luật của đạo đức1.1. Khái niệm đạo đức Đạo đức bao gồm: ý thức đạo đức và hành vi đạo đức+ Ý thức đạo đức+ Hành vi đạo đứcVậy: Đạo đức là gì?Đạo đức là gì? Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội; là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội1.2. Nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.1. Quan niệm trước Mác về nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về nguồn gốc và bản chất của đạo đức1.2.1. Quan niệm trước Mác về nguồn gốcvà bản chất của đạo đức* Quan niệm của triết học trước Mác Quan niệm của triết học Trung Quốc cổ đại+ Quan niệm của Nho giáo Khổng Tử (551 479TCN) Hình ảnh Khổng Tử trong phim+ Quan niệm của Đạo gia+ Quan niệm của Pháp gia Hàn Phi Tử (280233 TCN) Lão Tử- Quan niệm của triết học Hi Lạp cổ đại+ Quan niệm của Xôcrát+ Quan niệm của Aríttốt+ Quan niệm của Êpiquya+ Quan niệm của Platon Platon (427347 TCNXocrat (469399 TCN)Êpiquya (341270 TCN) Arittôt (384322 TCN)* Quan niệm tôn giáo Quan niệm của Phật giáo Quan niệm của Thiên Chúa giáo* Quan niệm tự nhiên* Quan niệm xã hội1.2.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác -Lênin về nguồn gốc và bản chất của đạođứcC. M¸c (1818 - 1883) F.¡ngghen (1820 - 1895)1.2.2.1. Quan niệm của chủ nghĩa Mác -Lênin về nguồn gốc của đạo đức• Đạo đức nảy sinh do nhu cầu của đời sống xã hội, là kết quả của sự phát triển lịch sử. sử.• Ăngghen “Xét cho cùng, mọi học thuyết về đạo đức đã có từ trước đến nay đều là sản phẩm của tình hình kinh tế của xã hội lúc bấy giờ”. giờ”.• Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin, đạo Lênin, đức nảy sinh từ nhu cầu phối hợp hành động trong nảy lao động sản xuất vật chất, trong đấu tranh xã hội, trong phân phối sản phẩm để con người tồn tại và phát triển. triển.• Sự phát triển của đạo đức gắn liền với sự phát triển phát triể của liề của sản xuất, của các quan hệ xã hội. xuất, của hội.1.2.2.2. Quan niệm của chủ nghĩa Mác -Lênin về bản chất của đạo đức Đạo đức mang bản chất xã hội Đạo đức có tính thời đại, tính dân tộc, tính giai cấp+ Tính thời đại của đạo đức+ Tính dân tộc của đạo đức+ Tính giai cấp của đạo đức1.3. Chức năng của đạo đức1.3.1. Chức năng điều chỉnh hành vi1.3.2. Chức năng giáo dục1.3.3. Chức năng nhận thức1.3.1. Chức năng điều chỉnh hành vi• Phương thức điều chỉnh• Mục đích điều chỉnh• Đối tượng điều chỉnh• Cách thức điều chỉnh• Hình thức điều chỉnh1.3.2. Chức năng giáo dục• Mục đích của chức năng giáo dục• Hình thức thực hiện• Yêu cầu của chức năng giáo dục1.3.3. Chức năng nhận thức• Nhận thức của đạo đức có trước hành động đạo đức• Nhận thức của đạo đức là quá trình vừa hướng ngoại và hướng nội.• Nhận thức đạo đức thường biểu hiện ở hai trình độ: trình độ thông thường và trình độ lý luận.• Nhận thức đạo đức đưa lại tri thức, ý thức đạo đức cho chủ thể và là cơ sở để hình thành nên đạo đức cá nhân. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin Chủ nghĩa Mac - Lênin Đạo đức học Ý thức xã hội Nguồn gốc đạo đức Vai trò đạo đứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
40 trang 431 0 0
-
112 trang 291 0 0
-
152 trang 161 0 0
-
288 trang 133 0 0
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin - Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử (2022)
44 trang 113 0 0 -
Bài thuyết trình Nguyên lý Mác - Lênin II: Tác động thứ 2 của quy luật giá trị
15 trang 105 0 0 -
Bài thu hoạch Triết học: Nhận thức luận Phật giáo và sự ảnh hưởng đến tư tưởng triết học Việt Nam
16 trang 94 0 0 -
Bài thuyết trình Triết học: Ý thức xã hội
23 trang 94 0 0 -
89 trang 91 0 0
-
Một số vấn đề về cách mạng và đổi mới: Phần 1
266 trang 86 0 0