Thông tin tài liệu:
Bài giảng Đồ họa 2D: Quy trình hiển thị trình bày các bước hiển thị, bao gồm mô hình các đối tượng, hình ảnh của các đối tượng (biến đổi các đối tượng, xén các đối tượng, chuyển hệ tọa độ, vẽ các đối tượng).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa 2D: Quy trình hiển thị - Bùi Tiến Lên ĐỒ HỌA 2DQUI TRÌNH HIỂN THỊGiảng viên : Bùi Tiến LênCác bước hiển thị Input : Mô hình các đối tượng Output : Hình ảnh của các đối tượng bước 1 : Biến đổi các đối tượng bước 2 : Xén các đối tượng bước 3 : Chuyển hệ tọa độ bước 4 : Vẽ các đối tượng Trang 2Mô hình đối tượng Trang 3bước 1 : biến đổi Trang 4bước 2 + 3 : xén + chuyển tọa độ Trang 5bước 4 : vẽ Kết quả Trang 6ĐỒ HỌA 2DMÔ HÌNHĐối tượng được biểu diễn như thế nào ? Các đối tượng cơ sở Điểm Đoạn thẳng Đa giác Đường cong (bezier, spline, bspline …) Các đối tượng phức tạp được tạo thành từ các đối tượng cơ sở Trang 8Tổ chức tập tin dữ liệu .TXT đối tượng cơ sở 1 đối tượng cơ sở 2 Trang 9Mô hình bằng đoạn thẳng5 l i n e x1y1x2y2rgb4 TAM_GIAC.TXT3 //cacdoanthang 3 l i n e 0040255002 l i n e 4002.525500 l i n e 02.500255001 1 2 1 2 3 4 5 mm Trang 10Mô hình bằng đa giác54 p o l y g o n nx1y1…xnynrgb TAM_GIAC.TXT3 3 //cacdagiac p o l y g o n 3004002.52 255001 1 2 1 2 3 4 5 mm Trang 11Ví dụ NHA.TXT //cacdoanthang l i n e 0060255005 l i n e 6062.525500 l i n e 62.533.5255004 l i n e 33.502.525500 l i n e 02.50025500 43 l i n e 112102550 l i n e 212202550 5 3 l i n e 2212025502 9 8 13 12 l i n e 121102550 l i n e 4050002551 6 7 l i n e 505200255 l i n e 524200255 l i n e 424000255 1 10 11 2 1 2 3 4 5 6 7m Trang 12Ví dụ1.0 30.8 A.TXT //cacdoanthang0.6 l i n e 000.51000 4 5 l i n e 100.510000.4 l i n e 0.250.50.750.50000.2 1 2 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 mm Trang 13Ví dụ 1.0 8 7 0.8 11 0.6 9 10 0.4 3 4 0.2 1 2 5 6 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 mm Trang 14Cài đặt // Lưu tọa độ của một điểm struct TPoint2D { double x, y; }; // Lưu thông tin của một đa giác struct TPolygon2D { int n; TPoint2D point[100]; }; Trang 15Cài đặt đ ọc đ ọc biến đổii biến đổ xén xén chuyển ttọa độ chuyển ọa độ vẽ vẽ void Read_Draw_2D(CDC *pDC, char *filename) { ifstream f(filename); if(f.fail()) return; while(!f.eof()) { char object[32]; f >> object; if(strcmpi(object, “LINE”) == 0) { TPoint2D P1, P2; int r, g, b; // Doc doan thang f >> P1.x >> P1.y >> P2.x >> P2.y >> r >> g >> b; // Ve doan thang pDC->MoveTo(P1.x, P1.y); pDC->LineTo(P2.x, P2.y); } } } Trang 16 ĐỒ HỌA 2DBIẾN ĐỔI TỌA ĐỘDẫn nhập Trang 18Biến đổi tọa độ window – viewport là gì ? Là phép chuyển đổi tọa độ thế giới thực hai chiều sang tọa độ màn hình. hệ tọa độ thế giới thực hệ tọa độ màn hình Trang 19Công thức cho điểm l r vùng quan sát W ...