![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng
Số trang: 32
Loại file: pdf
Dung lượng: 611.40 KB
Lượt xem: 31
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng giúp các bạn biết được các mô hình ánh sáng và các mô hình tạo bóng. Tài liệu này hữu ích với những bạn chuyên ngành Công nghệ Thông tin nhất là những bạn đang học và làm về Đồ họa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng Đồ họa máy tính Ánh sáng 1 10/26/2011 Màu sắc Màu sắc phụ thuộc vào loại ánh sáng phản xạ từ vật thể tác động tới mắt 2 10/26/2011 Khoảng phổ nhìn thấy 3 10/26/2011 Mô hình ánh sáng – ilumination model Đặc tính của vật thể: hấp thụ hay phản xạ các bước sóng nào đó Đồ họa máy tính: Vật thể tương tác với ánh sáng tạo ra vật thể trông như thật Mô hình ánh sáng: Các luật đơn giản về tương tác giữa vật thể và ánh sáng Hai thành phần quan trọng: tính chất bề mặt và tính chất ánh sáng 4 10/26/2011 Mô hình tạo bóng – Shading Model - Thiết lập màu sắc và cường độ sáng tại tất cả các điểm trên bề mặt - Toàn diện hơn mô hình ánh sáng 5 10/26/2011 Phân loại mô hình ánh sáng -Mô hình ánh sáng cục bộ:Chỉ một đối tượng được xét đến khi tính toán về ánh sáng + Ánh sáng của bề mặt lấy trực tiếp từ nguồn sáng Mô hình ánh sáng toàn cục: toàn bộ các đối tượng trong cảnh được xét đến đồng thời khi tính toán về ánh sáng + Ánh sáng của bề mặt được tính toán dựa trên sự tương tác của tất cả các nguồn sáng và các vật 6 10/26/2011 Mô hình ánh sáng cục bộ -Thành phần: Môi trường (ambient), Khuyếch tán (diffuse) và Phản chiếu (specular) AS môi trường: as có cường độ không đổi trong một cảnh vật, tổng của tất cả các as gián tiếp trong cảnh vật đó 7 10/26/2011 Các loại phản quang Môi trường Phản chiếu hoàn hảo Gương – Luật phản chiếu – Khuyếch tán hoàn hảo Matte – Luật Lambert – Phản chiếu Độ bóng và các vùng phản – chiếu Mô hình Phong và Blinn – 8 10/26/2011 Gương: Bề mặt phản chiếu hoàn hảo Tính vec-tơ phản chiếu liên quan đến L quanh N L va N duoc chuan hoa. N Hinh chieu cua L len N la N cos S L S R T a co : S N cos L N cos Do vay : i r R 2 N cos L T hay the N .L cho cos θ : R 2 N .( N .L ) L r= i 9 10/26/2011 Khuyếch tán hoàn hảo Các bề mặt sần sùi như viên phấn thể hiện khuyếch tán hoàn hảo (khuyếch tán Lambertian). Ánh sáng phản xạ ra có cường độ như nhau về mọi hướng. Cho trước một bề mặt, độ sáng chỉ phụ thuộc vào góc giữa véc-tơ pháp tuyến của bề mặt và nguồn sáng. 10 10/26/2011 Phản chiếu Có thể quan sát trên các bề mặt bóng, vd. Các bề mặt kim loại. Có thể quan sát được các điểm sáng (highlight). Các điểm sáng có màu của ánh sáng chứ không phải màu của bề mặt. Các điểm sáng xuất hiện theo hướng của phản chiếu hoàn hảo. Hướng quan sát là quan trọng. 11 10/26/2011 Một vài khái niệm N là vecto pháp tuyến bề mặt L hướng nguồn sáng V hướng quan sát R hướng phản chiếu lý tưởng là góc giữa N và L là góc giữa R và V 12 10/26/2011 Mô hình ánh sáng đơn giản Phản quang môi trường Mô hình ánh sáng đơn giản nhất Giả thiết có ánh sáng môi trường trong cảnh vật, Ia Lượng ánh sáng môi trường phản quang từ một bề mặt được xác định thông qua hệ số phản quang môi trường, ka. Lượng phản quang I = Ia.ka Không dựa theo vật lý ! 13 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Bouknight Hệ số phản quang as môi trường Cường độ as môi trường I I a ( )ka ( ) I p ( )kd ( )rd Cường độ nguồn sáng tới điểm P Hệ số khuyếch tán – phụ thuộc vật liệu Tỉ lệ khuyếch tán – Tính từ luật Lambert 14 cho khuyếch tán hoàn hảo 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Bouknight (…) Tỉ lệ khuyếch tán – Tính từ luật Lambert cho khuyếch tán hoàn hảo A1 cos N .L A2 15 10/26/2011 Mô hình ánh sáng có thành phần phản chiếu I I a ( )ka ( ) I p ( )kd ( )rd I p ( )ks ( )rs Cường độ nguồn sáng tới điểm P Hệ số phản chiếu – phụ thuộc vật liệu Tỉ lệ phản chiếu – là một hàm của góc 16 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Phong R N Giả thiết rằng điểm sáng đạt giá trị L cực đại khi = 0 , và giảm đi nhanh với giá trị lớn của V • Hàm giảm phụ thuộc ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng Đồ họa máy tính Ánh sáng 1 10/26/2011 Màu sắc Màu sắc phụ thuộc vào loại ánh sáng phản xạ từ vật thể tác động tới mắt 2 10/26/2011 Khoảng phổ nhìn thấy 3 10/26/2011 Mô hình ánh sáng – ilumination model Đặc tính của vật thể: hấp thụ hay phản xạ các bước sóng nào đó Đồ họa máy tính: Vật thể tương tác với ánh sáng tạo ra vật thể trông như thật Mô hình ánh sáng: Các luật đơn giản về tương tác giữa vật thể và ánh sáng Hai thành phần quan trọng: tính chất bề mặt và tính chất ánh sáng 4 10/26/2011 Mô hình tạo bóng – Shading Model - Thiết lập màu sắc và cường độ sáng tại tất cả các điểm trên bề mặt - Toàn diện hơn mô hình ánh sáng 5 10/26/2011 Phân loại mô hình ánh sáng -Mô hình ánh sáng cục bộ:Chỉ một đối tượng được xét đến khi tính toán về ánh sáng + Ánh sáng của bề mặt lấy trực tiếp từ nguồn sáng Mô hình ánh sáng toàn cục: toàn bộ các đối tượng trong cảnh được xét đến đồng thời khi tính toán về ánh sáng + Ánh sáng của bề mặt được tính toán dựa trên sự tương tác của tất cả các nguồn sáng và các vật 6 10/26/2011 Mô hình ánh sáng cục bộ -Thành phần: Môi trường (ambient), Khuyếch tán (diffuse) và Phản chiếu (specular) AS môi trường: as có cường độ không đổi trong một cảnh vật, tổng của tất cả các as gián tiếp trong cảnh vật đó 7 10/26/2011 Các loại phản quang Môi trường Phản chiếu hoàn hảo Gương – Luật phản chiếu – Khuyếch tán hoàn hảo Matte – Luật Lambert – Phản chiếu Độ bóng và các vùng phản – chiếu Mô hình Phong và Blinn – 8 10/26/2011 Gương: Bề mặt phản chiếu hoàn hảo Tính vec-tơ phản chiếu liên quan đến L quanh N L va N duoc chuan hoa. N Hinh chieu cua L len N la N cos S L S R T a co : S N cos L N cos Do vay : i r R 2 N cos L T hay the N .L cho cos θ : R 2 N .( N .L ) L r= i 9 10/26/2011 Khuyếch tán hoàn hảo Các bề mặt sần sùi như viên phấn thể hiện khuyếch tán hoàn hảo (khuyếch tán Lambertian). Ánh sáng phản xạ ra có cường độ như nhau về mọi hướng. Cho trước một bề mặt, độ sáng chỉ phụ thuộc vào góc giữa véc-tơ pháp tuyến của bề mặt và nguồn sáng. 10 10/26/2011 Phản chiếu Có thể quan sát trên các bề mặt bóng, vd. Các bề mặt kim loại. Có thể quan sát được các điểm sáng (highlight). Các điểm sáng có màu của ánh sáng chứ không phải màu của bề mặt. Các điểm sáng xuất hiện theo hướng của phản chiếu hoàn hảo. Hướng quan sát là quan trọng. 11 10/26/2011 Một vài khái niệm N là vecto pháp tuyến bề mặt L hướng nguồn sáng V hướng quan sát R hướng phản chiếu lý tưởng là góc giữa N và L là góc giữa R và V 12 10/26/2011 Mô hình ánh sáng đơn giản Phản quang môi trường Mô hình ánh sáng đơn giản nhất Giả thiết có ánh sáng môi trường trong cảnh vật, Ia Lượng ánh sáng môi trường phản quang từ một bề mặt được xác định thông qua hệ số phản quang môi trường, ka. Lượng phản quang I = Ia.ka Không dựa theo vật lý ! 13 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Bouknight Hệ số phản quang as môi trường Cường độ as môi trường I I a ( )ka ( ) I p ( )kd ( )rd Cường độ nguồn sáng tới điểm P Hệ số khuyếch tán – phụ thuộc vật liệu Tỉ lệ khuyếch tán – Tính từ luật Lambert 14 cho khuyếch tán hoàn hảo 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Bouknight (…) Tỉ lệ khuyếch tán – Tính từ luật Lambert cho khuyếch tán hoàn hảo A1 cos N .L A2 15 10/26/2011 Mô hình ánh sáng có thành phần phản chiếu I I a ( )ka ( ) I p ( )kd ( )rd I p ( )ks ( )rs Cường độ nguồn sáng tới điểm P Hệ số phản chiếu – phụ thuộc vật liệu Tỉ lệ phản chiếu – là một hàm của góc 16 10/26/2011 Mô hình ánh sáng Phong R N Giả thiết rằng điểm sáng đạt giá trị L cực đại khi = 0 , và giảm đi nhanh với giá trị lớn của V • Hàm giảm phụ thuộc ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa máy tính Bài giảng Đồ họa máy tính Ánh sáng trong Đồ họa máy tính Mô hình Ánh sáng Mô hình Tạo bóng Phân loại mô hình Ánh sángTài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 228 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 156 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 136 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 130 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 72 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 56 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 8: Filled area primitives I
50 trang 47 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 46 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 40: Fractals
70 trang 45 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 37: Curves III
71 trang 44 0 0