Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh
Số trang: 50
Loại file: pdf
Dung lượng: 549.38 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở" cung cấp cho người học các kiến thức về các đối tượng đồ họa cơ sở, các thuật toán vẽ đường, các thuật toán tô màu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh Computer Graphics 1 ĐỒ HỌA MÁY TÍNH CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ Ts. Đào Nam Anh Computer Graphics NỘI DUNG 2 I. CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ II. CÁC THUẬT TOÁN VẼ ĐƢỜNG III.CÁC THUẬT TOÁN TÔ MÀU Trang đầu Computer Graphics Tham khảo 3 1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company, NewYork, 1990, 754 tr. 2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr. 3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996, 1175 tr. 4. Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công nghệ thông tin, Trƣờng Đại học Khoa học Tự nhiên (lƣu hành nội bộ), 1996, 237 tr. 5. Hoàng Kiếm, Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000. 6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr. Trang đầu CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ Computer Graphics 4 Bất kì một ảnh mô tả thế giới thực nào bao giờ cũng đƣợc cấu trúc từ tập các đối tƣợng đơn giản hơn. Ví dụ một ảnh thể hiện bài trí của một căn phòng sẽ đƣợc cấu trúc từ các đối tƣợng nhƣ cây cảnh, tủ kính, bàn ghế, tƣờng, ánh sáng đèn Với các ảnh đồ họa phát sinh bằng máy tính, hình dạng và màu sắc của mỗi đối tƣợng có thể đƣợc mô tả riêng biệt bằng hai cách: hoặc là bằng dãy các pixel tƣơng ứng hoặc là bằng tập các đối tƣợng hình học cơ sở nhƣ đoạn thẳng hay vùng tô đa giác, … Sau đó, các ảnh sẽ đƣợc hiển thị bằng cách nạp các pixel vào vùng đệm khung. Ví dụ: Xem ảnh cánh tay robot đƣợc cấu tạo từ các đối tƣợng đồ họa cơ sở Trang đầu Computer Graphics 5 CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ scan-converting Với các ảnh đƣợc mô tả bằng các đối tƣợng hình học cơ sở, cần phải có một quá trình chuyển các đối tƣợng này về dạng ma trận các pixel trƣớc. Quá trình này còn đƣợc gọi là quá trình chuyển đổi bằng dòng quét (scanconverting). Bất kì công cụ lập trình đồ họa nào cũng phải cung cấp các hàm để mô tả một ảnh dƣới dạng các đối tƣợng hình học cơ sở hay còn gọi là các đối tƣợng đồ họa cơ sở (output primitives) và các hàm cho phép kết hợp tập các đối tƣợng cơ sở để tạo thành đối tƣợng có cấu trúc phức tạp hơn. Trang đầu
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh Computer Graphics 1 ĐỒ HỌA MÁY TÍNH CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ Ts. Đào Nam Anh Computer Graphics NỘI DUNG 2 I. CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ II. CÁC THUẬT TOÁN VẼ ĐƢỜNG III.CÁC THUẬT TOÁN TÔ MÀU Trang đầu Computer Graphics Tham khảo 3 1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company, NewYork, 1990, 754 tr. 2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr. 3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996, 1175 tr. 4. Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy. Giáo trình Đồ họa máy tính. Khoa Công nghệ thông tin, Trƣờng Đại học Khoa học Tự nhiên (lƣu hành nội bộ), 1996, 237 tr. 5. Hoàng Kiếm, Dƣơng Anh Đức, Lê Đình Duy, Vũ Hải Quân. Giáo trình Cơ sở Đồ họa Máy Tính, NXB Giáo dục, 2000. 6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr. Trang đầu CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ Computer Graphics 4 Bất kì một ảnh mô tả thế giới thực nào bao giờ cũng đƣợc cấu trúc từ tập các đối tƣợng đơn giản hơn. Ví dụ một ảnh thể hiện bài trí của một căn phòng sẽ đƣợc cấu trúc từ các đối tƣợng nhƣ cây cảnh, tủ kính, bàn ghế, tƣờng, ánh sáng đèn Với các ảnh đồ họa phát sinh bằng máy tính, hình dạng và màu sắc của mỗi đối tƣợng có thể đƣợc mô tả riêng biệt bằng hai cách: hoặc là bằng dãy các pixel tƣơng ứng hoặc là bằng tập các đối tƣợng hình học cơ sở nhƣ đoạn thẳng hay vùng tô đa giác, … Sau đó, các ảnh sẽ đƣợc hiển thị bằng cách nạp các pixel vào vùng đệm khung. Ví dụ: Xem ảnh cánh tay robot đƣợc cấu tạo từ các đối tƣợng đồ họa cơ sở Trang đầu Computer Graphics 5 CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ scan-converting Với các ảnh đƣợc mô tả bằng các đối tƣợng hình học cơ sở, cần phải có một quá trình chuyển các đối tƣợng này về dạng ma trận các pixel trƣớc. Quá trình này còn đƣợc gọi là quá trình chuyển đổi bằng dòng quét (scanconverting). Bất kì công cụ lập trình đồ họa nào cũng phải cung cấp các hàm để mô tả một ảnh dƣới dạng các đối tƣợng hình học cơ sở hay còn gọi là các đối tƣợng đồ họa cơ sở (output primitives) và các hàm cho phép kết hợp tập các đối tƣợng cơ sở để tạo thành đối tƣợng có cấu trúc phức tạp hơn. Trang đầu
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Đồ họa máy tính Đồ họa máy tính Các đối tượng đồ họa cơ sở Đồ họa cơ sở Đối tượng đồ họa cơ sở Thuật toán vẽ đường Thuật toán tô màuTài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 215 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 142 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 133 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 127 0 0 -
Nghiên cứu thuật toán lý thuyết: Phần 1
47 trang 120 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 71 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 53 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 8: Filled area primitives I
50 trang 47 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
88 trang 47 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 46 0 0