Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều" cung cấp cho người học các kiến thức: Các phép biến đổi hình học, phép biến đổi mô hình và phép biến đổi hệ trục tọa độ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
Computer Graphics
1
H A MÁY TÍNH
CÁC PHÉP BI N
I TRONG
H A BA CHI U
Ts. ào Nam Anh
Computer Graphics
N I DUNG
2
I. CÁC PHÉP BI N
II. PHÉP BI N
I HÌNH H C
I MÔ HÌNH VÀ PHÉP BI N
I H TR C T A
Trang
u
Computer Graphics
Tham kh o
3
1. Francis S. Hill. Computer Graphics. Macmillan Publishing Company,
NewYork, 1990, 754 tr.
2. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Introduction to
Computer Graphics. Addision Wesley, NewYork, 1995, 559 tr.
3. James D.Foley, Andries Van Dam, Feiner, John Hughes. Computer
Graphics - Principle and Practice. Addision Wesley, NewYork, 1996,
1175 tr.
4. Dương Anh
c, Lê ình Duy. Giáo trình
h a máy tính. Khoa Công
ngh thông tin, Trư ng i h c Khoa h c T nhiên (lưu hành n i b ),
1996, 237 tr.
5. Hoàng Ki m, Dương Anh
c, Lê ình Duy, Vũ H i Quân. Giáo trình
Cơ s
h a Máy Tính, NXB Giáo d c, 2000.
6. Donald Hearn, M.Pauline Baker. Computer Graphics, C version. Prentice
Hall International Inc, Upper Saddle River, New Jersey, 1997, 652tr.
Trang
u
Computer Graphics
CÁC PHÉP BI N
4
I TRONG
H A BA CHI U
Các phép bi n i trong
h a ba chi u là s m r ng c a các phép
bi n i trong
h a hai chi u b ng cách thêm vào vi c xem xét t a
th ba, t a
z.
Bây gi , chúng ta s t nh ti n m t i tư ng thông qua vi c mô t
m t vector t nh ti n ba chi u. Vector này xác nh d i c a v t
theo ba chi u trong không gian. Tương t , ta có th thu phóng i
tư ng v i các t l bi n i theo c ba chi u.
Khi kh o sát các phép quay trong m t ph ng hai chi u Oxy, ta ch
c n kh o sát phép quay quanh m t tâm, hay nói cách khác, phép
quay quanh m t tr c vuông góc v i m t ph ng Oxy.
Trong không gian ba chi u, ta có th ch n m t tr c quay có phương
b t kì. Ph n l n các h
h a x lí phép quay trong không gian ba
chi u như là t h p c a ba phép quay v i tr c quay là các tr c t a
x, y và z. Như v y, ngư i dùng có th d dàng xây d ng m t phép
quay b t kì b ng cách mô t tr c quay và góc quay.
Trang
u
Computer Graphics
CÁC PHÉP BI N
5
I TRONG
H A BA CHI U
Cũng như khi trình bày các phép bi n i trong
h a hai
chi u, trong chương này, ta s kh o sát các phép bi n i
trong
h a ba chi u dư i d ng ma tr n.
M t chu i b t kì các phép bi n i s ư c bi u di n b ng
m t ma tr n duy nh t là tích c a các ma tr n tương ng
v i các phép bi n i thành ph n.
Trang
u