![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu (2017)
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 178.77 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa" cung cấp cho người học các kiến thức: Các thuật toán tô phủ, thuật toán tô phủ của Smith, thuật toán tô phủ của Fishkin, thuật toán đường quét,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu (2017) Đồ họa máy tính Các thuật toán mành hóa 1 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Các thuật toán tô phủ Bài toán tô phủ loang (Flood fill problem): Với hai màu khác nhau c và c’, một tập các điểm A có cùng màu c được bao quanh bởi các điểm có màu khác với c và c’, tìm thuật toán thay màu của tất cả các điểm thuộc A và chỉ các điểm này thành màu c’ 2 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 3 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Smith Bắt đầu: (7,3). FillRight: đoạn (7,3) đến (8,3) được tô. FillLeft: (6,3) được tô. ScanHi: điểm (6,4) và (8,4) vào ngăn xếp. ScanLo:điểm (6,2) vào ngăn xếp. Lấy(6,2) ra, và coi đây là điểm bắt đầu. Lệnh FillRight và FillLeft: tô phủ đoạn từ (2,2) đến (8,2). ScanHi và ScanLo:cho (2,3) và (6,3) vào ngăn xếp. 6,3 Lấy (6,3) ra. 6,2 2,3 (6,3) đã được tô lấy ra (2,3) và cứ tiếp tục như thế cho đến khi ngăn xếp rỗng 8,4 5 6,4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ Smith Các đoạn chứa (6,4), (8,4) và (6,2) được gọi là vùng bóng tối 6 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin Vùng bóng tối – shadow 7 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin 8 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin stackRec = record // Một bản ghi dữ liệu cho vùng bóng tối { integer myLx, myRx, // điểm kết thúc của vùng bóng tối này dadLx, dadRx, // điểm kết thúc của vùng mẹ myY; // dòng quét của vùng này direction myDirection; // -1 ở dưới vùng mẹ,+1 ở trên vùng mẹ } Current shadow x x x x x Parent x 9 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin x child1 x child2 x x x Parent x 10 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin Shadows of child1 Shadows of child2 x child1 x child2 x x x Parent x 11 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Cài đặt thuật toán tô phủ cơ bản Cài đặt thuật toán tô phủ Smith Cài đặt thuật toán tô phủ Fishkin 12 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Định lý Jordan. Số điểm cắt chẵn: Ngoài đa giác 4 3 2 0 Số điểm cắt lẻ: Trong đa giác 1 2 0 4 1 Không đúng đối với đa giác tự cắt 3 13 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Định lý Jordan Kiểm tra đại lượng e -Sử dụng cả hướng của đường thẳng -đặt e = 0 -Cắt từ trái qua phải e + +, phải qua trái e - - -e != 0, nằm trong 1 0 0 2 0 1 0 1 1 14 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Trường hợp đặc biệt • Có 2 trường hợp đặc biệt trong thuật toán Jordan : • Cắt trùng lên cạnh • Cắt trùng lên đỉnh đa giác 15 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y y 16 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y l Sử dụng sự liên kết giữa các đường quét – giá trị cho đường quét trước gần bằng giá trị cho đường quét sau. l Lưu trữ danh sách các cạnh đang xét 17 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Danh sách các cạnh đang xét Các đỉnh là các ‘sự kiện’ trong danh sách cạnh – các cạnh có thể được xét, không được xét hoặc được thay bằng các cạnh khác - Sắp xếp các giao điểm theo x - Kết quả chính là phần ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu (2017) Đồ họa máy tính Các thuật toán mành hóa 1 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Các thuật toán tô phủ Bài toán tô phủ loang (Flood fill problem): Với hai màu khác nhau c và c’, một tập các điểm A có cùng màu c được bao quanh bởi các điểm có màu khác với c và c’, tìm thuật toán thay màu của tất cả các điểm thuộc A và chỉ các điểm này thành màu c’ 2 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 3 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ cơ bản procedure BFA (integer x, y) begin if Inside (x,y) then Begin Set (x,y); BFA (x,y - 1); BFA (x,y + 1); BFA (x - 1,y); BFA (x + 1,y); end end; 4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Smith Bắt đầu: (7,3). FillRight: đoạn (7,3) đến (8,3) được tô. FillLeft: (6,3) được tô. ScanHi: điểm (6,4) và (8,4) vào ngăn xếp. ScanLo:điểm (6,2) vào ngăn xếp. Lấy(6,2) ra, và coi đây là điểm bắt đầu. Lệnh FillRight và FillLeft: tô phủ đoạn từ (2,2) đến (8,2). ScanHi và ScanLo:cho (2,3) và (6,3) vào ngăn xếp. 6,3 Lấy (6,3) ra. 6,2 2,3 (6,3) đã được tô lấy ra (2,3) và cứ tiếp tục như thế cho đến khi ngăn xếp rỗng 8,4 5 6,4 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ Smith Các đoạn chứa (6,4), (8,4) và (6,2) được gọi là vùng bóng tối 6 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin Vùng bóng tối – shadow 7 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin 8 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin stackRec = record // Một bản ghi dữ liệu cho vùng bóng tối { integer myLx, myRx, // điểm kết thúc của vùng bóng tối này dadLx, dadRx, // điểm kết thúc của vùng mẹ myY; // dòng quét của vùng này direction myDirection; // -1 ở dưới vùng mẹ,+1 ở trên vùng mẹ } Current shadow x x x x x Parent x 9 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin x child1 x child2 x x x Parent x 10 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán tô phủ của Fishkin Shadows of child1 Shadows of child2 x child1 x child2 x x x Parent x 11 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Cài đặt thuật toán tô phủ cơ bản Cài đặt thuật toán tô phủ Smith Cài đặt thuật toán tô phủ Fishkin 12 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Định lý Jordan. Số điểm cắt chẵn: Ngoài đa giác 4 3 2 0 Số điểm cắt lẻ: Trong đa giác 1 2 0 4 1 Không đúng đối với đa giác tự cắt 3 13 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Định lý Jordan Kiểm tra đại lượng e -Sử dụng cả hướng của đường thẳng -đặt e = 0 -Cắt từ trái qua phải e + +, phải qua trái e - - -e != 0, nằm trong 1 0 0 2 0 1 0 1 1 14 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Trường hợp đặc biệt • Có 2 trường hợp đặc biệt trong thuật toán Jordan : • Cắt trùng lên cạnh • Cắt trùng lên đỉnh đa giác 15 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y y 16 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Thuật toán đường quét l Kiểm tra Jordan tăng dần l Sắp xếp theo giá trị của y l Sử dụng sự liên kết giữa các đường quét – giá trị cho đường quét trước gần bằng giá trị cho đường quét sau. l Lưu trữ danh sách các cạnh đang xét 17 2/17/17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT Danh sách các cạnh đang xét Các đỉnh là các ‘sự kiện’ trong danh sách cạnh – các cạnh có thể được xét, không được xét hoặc được thay bằng các cạnh khác - Sắp xếp các giao điểm theo x - Kết quả chính là phần ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Đồ họa máy tính Đồ họa máy tính Các thuật toán mành hóa Thuật toán mành hóa Thuật toán tô phủ Thuật toán đường quétTài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 232 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 159 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 137 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 130 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 73 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 56 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Lập trình 3D với OpenGL - Ngô Quốc Việt
55 trang 48 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 47 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 8: Filled area primitives I
50 trang 47 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lesson 40: Fractals
70 trang 45 0 0