Danh mục

Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định

Số trang: 128      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.62 MB      Lượt xem: 30      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (128 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Tổng quan về đồ họa máy tính; Các giải thuật xây dựng các thực thể cơ sở; Các giải thuật đồ họa cơ sở; Các phép biến đổi hình học 2 chiều. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định Đồ họa máy tính MỤC LỤC Chƣơng 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỒ HOẠ MÁY TÍNH ..........................................1 1.1. Các khái niệm tổng quan của kỹ thuật đồ họa máy tính ............................1 1.1.1. Kỹ thuật đồ họa máy tính ....................................................................1 1.1.2.Kỹ thuật đồ họa tƣơng tác ....................................................................1 1.2. Các kỹ thuật đồ họa ...................................................................................2 1.2.1.Kỹ thuật đồ hoạ điểm ...........................................................................3 1.2.2.Kỹ thuật đồ hoạ Vecto .........................................................................4 1.2.3. Sự phát triển của kỹ thuật hiển thị ......................................................5 1.3. Phân loại các lĩnh vực của kỹ thuật đồ họa ..............................................7 1.3.1. Phân loại theo mục đích xử lý dữ liệu ................................................7 1.3.2. Phân loại theo hệ tọa độ dùng trong kỹ thuật đồ họa ..........................8 1.4.Giới thiệu một số ứng dụng của kỹ thuật đồ họa ........................................8 1.4.1. Hỗ trợ thiết kế .....................................................................................8 1.4.2. Biểu diễn thông tin ..............................................................................9 1.4.3. Lĩnh vực giải trí, nghệ thuật ................................................................9 1.4.4. Điều khiển các quá trình sản xuất .....................................................10 1.4.5. Lĩnh vực bản đồ ................................................................................10 1.4.5. Giáo dục và đào tạo ...........................................................................10 1.4.6. Giao tiếp giữa máy tính và ngƣời dùng ............................................11 1.5. Hệ đồ họa tƣơng tác .................................................................................12 1.5.1. Mô hình hệ tọa độ tƣơng tác .............................................................12 1.5.2. Các thành phần của hệ đồ họa tƣơng tác ..........................................12 1.6. Phần cứng đồ họa .....................................................................................15 1.6.1. Các thành phần phần cứng của hệ tọa độ tƣơng tác ..........................15 1.6.2. Các thiết bị hiển thị (thiết bị ra dữ liệu) ............................................15 1.6.3. Các thiết bị vào dữ liệu .....................................................................19 CÂU HỎI CHƢƠNG 1 ..................................................................................20 Chƣơng 2CÁC GIẢI THUẬT XÂY DỰNG CÁC THỰC THỂ CƠ SỞ ..........22 2.1 Giới thiệu ..................................................................................................22 2.2. Các đối tƣợng đồ họa cơ sở .....................................................................23 i Đồ họa máy tính 2.2.1 Điểm................................................................................................... 23 2.2.2. Đƣờng thẳng, đƣờng gấp khúc ......................................................... 24 2.2.3 Vùng tô .............................................................................................. 25 2.2.4 Kí tự, chuỗi kí tự ................................................................................ 26 2.3. Giải thuật sinh đƣờng thẳng .................................................................... 27 2.3.1 Nguyên lý chung ................................................................................ 27 2.3.2 Thuật toán DDA (Digital Differential Analyzer) .............................. 28 2.3.3 Giải thuật Bresenham ........................................................................ 31 2.3.4 Thuật toán MidPoint .......................................................................... 35 2.4. Giải thuật sinh đƣờng tròn ....................................................................... 37 2.4.1 Nguyên lý chung ................................................................................ 37 2.4.2 Thuật toán MidPoint .......................................................................... 38 2.4.3 Giải thuật Bresenham ........................................................................ 43 2.5. Giải thuật sinh elip................................................................................... 45 2.5.1. Giải thuật Midpoint ........................................................................... 45 2.5.2. Giải thuật Bresenham ....................................................................... 48 2.6. Giải thuật sinh đa giác ............................................................................. 50 2.7. Giải thuật sinh ký tự ................................................................................ 51 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƢƠNG 2 ........................................................... 55 Hƣớng dẫn giải bài tập ................................................................................... 61 Chƣơng 3CÁC GIẢI THUẬT ĐỒ HOẠ CƠ SỞ .............................................. 64 3.1. Hệ toạ độ và mô hình chuyển đổi ............................................................ 64 3.1.1. Các hệ thống tọa độ trong đồ họa ..................................................... 64 ...

Tài liệu được xem nhiều: