Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép chiếu (projection)
Số trang: 15
Loại file: ppt
Dung lượng: 325.50 KB
Lượt xem: 3
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: phép chiếu (projection) trình bày kế hoạch trình chiếu, mặt phẳng chiếu, phép chiếu song song, phép chiếu vuông góc, các trường hợp đặc biệt (cont) và một số nội dung khác.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép chiếu (projection)ProjectionPhép chiếu 1 Plane Projection• Để hiển thị các đối tượng 3D trong thiết bị hiển thị 2D.• Trong phép chiếu phẳng, mỗi điểm đối tượng – object point – được chiếu trên mặt phẳng ảnh – picture plane (view plane), chúng ta được một điểm ảnh – picture point. u2 Picture plane r’ picture point r0 u1 u Projection liner object point 2 Mặt phẳng chiếuMặt phẳng chiếu có gốc r0 và 2 vectơ đơn vị u1 và u2Với điểm r’ trên mặt phẳng chiếu, ta có vectơ (r’ – r0) được phân tích theo 2 vectơ đơn vị: r’ – r0 = x’ u1 + y’ u2Khi đó (x’, y’) là tọa độ của r’ trên mặt phẳng chiếu. u2 r’ r0 y’u2 x’u1 u1 3 Plane Parallel Projection Phép chiếu song song• Các đường thẳng chiếu song song với nhau. u2 r’ u r0 u1 u Projection line r 4 Plane Parallel Projection (cont)Mỗi điểm r được chiếu song song theo phương u vào mặt phẳng chiếu, ta được điểm ảnh r’: ∃ ! z’ : r’ = r – z’ur’ là điểm ảnh nằm trên mặt phẳng chiếu: ∃ ! x’, y’ : r’ = r0 + x’u1 + y’u2Do đó: r – z’u = r0 + x’u1 + y’u2 (1) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 5 Plane Parallel Projection Xác định z’Xác định z’ bằng cách nhân vô hướng 2 vế của (1) cho u1 x u2: (r – z’u) . (u1 x u2) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u1 x u2) z’u . (u1 x u2) = (r – r0) . (u1 x u2) ⇒ z = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u2 ) u ⋅ ( u1 × u2 ) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 6 Vector Product – Tích hữu hướnga x b là vectơ vuông góc với i j k vectơ a và b: a × b = a1 a2 a3 b1 b2 b3 a × b = a b sin θTính chất: b × a = −a × b a × ( b + c) = a × b + a × c ( λa ) × b = a × ( λb ) = λ ( a × b ) i × j = k , j × k = i, k × i = jMối liên giữa tích vô hướng và a ⋅ ( b × c ) = b ⋅ ( c × a ) = c ⋅ ( a × b) = −a ⋅ ( c × b ) = −b ⋅ ( a × c ) = −c ⋅ ( b × a ) hữu hướng: a × ( b × c ) = ( a ⋅ c )b − ( a ⋅ b) c 7 Plane Parallel Projection Xác định x’, y’Tương tự, xác định x’, y’ bằng cách nhân vô hướng 2 vế của (1) lần lượt cho u2 x u và u1x u : (r – z’u) . (u2 x u) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u2 x u) (r – z’u) . (u1 x u) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u1 x u)⇒ x = ( r − r0 ) ⋅ ( u2 × u ) y = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u ) u1 ⋅ ( u2 × u ) và u2 ⋅ ( u1 × u ) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 8 Plane Parallel Projection Phép chiếu vuông gócTrong hầu hết các trường hợp, mặt phẳng chiếu được chọn là vuông góc với đường thẳng chiếu, vậy: u = u1 x u2Do đó, ( r − r0 ) ⋅ ( u2 × u ) = ( r − r ) u x = u1 ⋅ ( u2 × u ) 0 1 ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u ) = ( r − r ) u y = u2 ⋅ ( u1 × u ) 0 2 z = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u2 ) = ( r − r ) u u ⋅ ( u1 × u2 ) 0 9 Plane Parallel Projection Phép chiếu vuông góc - Dạng ma trận x = ( r − r0 ) u1 y = ( r − r0 ) u2 z = ( r − r )u ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phép chiếu (projection)ProjectionPhép chiếu 1 Plane Projection• Để hiển thị các đối tượng 3D trong thiết bị hiển thị 2D.• Trong phép chiếu phẳng, mỗi điểm đối tượng – object point – được chiếu trên mặt phẳng ảnh – picture plane (view plane), chúng ta được một điểm ảnh – picture point. u2 Picture plane r’ picture point r0 u1 u Projection liner object point 2 Mặt phẳng chiếuMặt phẳng chiếu có gốc r0 và 2 vectơ đơn vị u1 và u2Với điểm r’ trên mặt phẳng chiếu, ta có vectơ (r’ – r0) được phân tích theo 2 vectơ đơn vị: r’ – r0 = x’ u1 + y’ u2Khi đó (x’, y’) là tọa độ của r’ trên mặt phẳng chiếu. u2 r’ r0 y’u2 x’u1 u1 3 Plane Parallel Projection Phép chiếu song song• Các đường thẳng chiếu song song với nhau. u2 r’ u r0 u1 u Projection line r 4 Plane Parallel Projection (cont)Mỗi điểm r được chiếu song song theo phương u vào mặt phẳng chiếu, ta được điểm ảnh r’: ∃ ! z’ : r’ = r – z’ur’ là điểm ảnh nằm trên mặt phẳng chiếu: ∃ ! x’, y’ : r’ = r0 + x’u1 + y’u2Do đó: r – z’u = r0 + x’u1 + y’u2 (1) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 5 Plane Parallel Projection Xác định z’Xác định z’ bằng cách nhân vô hướng 2 vế của (1) cho u1 x u2: (r – z’u) . (u1 x u2) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u1 x u2) z’u . (u1 x u2) = (r – r0) . (u1 x u2) ⇒ z = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u2 ) u ⋅ ( u1 × u2 ) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 6 Vector Product – Tích hữu hướnga x b là vectơ vuông góc với i j k vectơ a và b: a × b = a1 a2 a3 b1 b2 b3 a × b = a b sin θTính chất: b × a = −a × b a × ( b + c) = a × b + a × c ( λa ) × b = a × ( λb ) = λ ( a × b ) i × j = k , j × k = i, k × i = jMối liên giữa tích vô hướng và a ⋅ ( b × c ) = b ⋅ ( c × a ) = c ⋅ ( a × b) = −a ⋅ ( c × b ) = −b ⋅ ( a × c ) = −c ⋅ ( b × a ) hữu hướng: a × ( b × c ) = ( a ⋅ c )b − ( a ⋅ b) c 7 Plane Parallel Projection Xác định x’, y’Tương tự, xác định x’, y’ bằng cách nhân vô hướng 2 vế của (1) lần lượt cho u2 x u và u1x u : (r – z’u) . (u2 x u) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u2 x u) (r – z’u) . (u1 x u) = (r0 + x’u1 + y’u2) . (u1 x u)⇒ x = ( r − r0 ) ⋅ ( u2 × u ) y = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u ) u1 ⋅ ( u2 × u ) và u2 ⋅ ( u1 × u ) u2 z’u r’ r r0 y’u2 x’u1 u1 8 Plane Parallel Projection Phép chiếu vuông gócTrong hầu hết các trường hợp, mặt phẳng chiếu được chọn là vuông góc với đường thẳng chiếu, vậy: u = u1 x u2Do đó, ( r − r0 ) ⋅ ( u2 × u ) = ( r − r ) u x = u1 ⋅ ( u2 × u ) 0 1 ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u ) = ( r − r ) u y = u2 ⋅ ( u1 × u ) 0 2 z = ( r − r0 ) ⋅ ( u1 × u2 ) = ( r − r ) u u ⋅ ( u1 × u2 ) 0 9 Plane Parallel Projection Phép chiếu vuông góc - Dạng ma trận x = ( r − r0 ) u1 y = ( r − r0 ) u2 z = ( r − r )u ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa máy tính Mặt phẳng chiếu Phép chiếu song song Phép chiếu vuông góc Phép chiếu phẳng Phép chiếu dạng ma trậnTài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 225 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 152 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 134 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 130 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 71 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 56 0 0 -
Giáo án môn Toán lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
506 trang 49 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 46 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
107 trang 43 0 0 -
Mô hình hóa cơ thể bằng kỹ thuật đồ họa máy tính
9 trang 40 0 0