Danh mục

Bài giảng GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Số trang: 24      Loại file: ppt      Dung lượng: 1.92 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mời các bạn tham khảo và sử dụng những bài giảng: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư để có kinh nghiệm soạn thảo. Qua bài học giáo viên giúp cho các em hiểu được thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn hoá tại cộng đồng dân cư. Hy vọng qua bộ sưu tập các thầy cô giáo cũng thuận tiện hơn trong việc soạn bài.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cưTiết 10 Bài 9 I- Đặt vấn đề 1 Phân tích vấn đề: 2 II- Nội dung 1. Thế nào là cộng đồng dân cư? 2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào 3. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa 4. Học sinh phải làm gì III- Luyện tậpGiới thiệu bài: Những người sống cùng theo khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính:- Ở nông thôn: Thôn, xóm làng.- Ở thành phố: Thị trấn, khu tập thể, ngõ phốCộng đồng đó được gọi là gì?Cộng đồng dân cư. Cộng đồng dân cư phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa? Để hiểu kĩ vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài 9 HỌAT ĐỘNG NHÓMCâu 1: Em hãy cho biết những hiện tượng tiêucực ở nội dung 1.Câu 2: Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thếnào đến cuộc sống người dân ?Câu 3: Vì sao làng Hinh được công nhận là làngvăn hóa ?Câu 4: Những thay đổi của làng Hinh có ảnhhưởng như thế nào đến cuộc sống cộng đồng ?TRẢ LỜICâu 1: Những hiện tượng tiêucự c- Tảo hôn dựng vợ gả chồng sớm- Người chết hoặc gia súc chết mời thầy cúng thầy mo để phù phép trừ ma Câu 2 : Những hiện tượng đó- Các em đi lấy chồng, lấy vợ phải xa gia đình- Các em không được đi học- Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở- Nguyên nhân sinh ra đói nghèo- Những người được coi là ma thì bị xua đuổi- Những người bất hạnh này phải chết vì đối xử tồi tệ, cuộc sống cô độc, khốn khổ.Nạn tảo hôn ở Long An Chủ rể tuổi 14 • NẠN TẢO HÔN Ở LONG AN : CHÚ RỄ 14 TUỔI • Chồng gì chồng bé...” “• Bước sang năm 2010, Hà Văn T (SN 1996), mới 14 tuổi, còn tung tăng chơi đùa với bọn trẻ trong ấp, bỗng nhiên được bố mình thông báo: Lấy vợ!!! Vợ T không ai khác là cô gái (SN 1993), năm nay tròn 17 tuổi, con gái bạn bố của T.• Ngày 14/3/2010, dân cư ấp Gò Pháo ngỡ ngàng với đám cưới diễn ra giữa chú rể mới 14 tuổi và cô dâu tròn 17. Tân lang Hà Văn T sánh duyên cùng tân nương Nguyễn Thị Mỹ T. Tiếng nhạc hát mừng lễ cưới náo nhiệt càng làm tăng thêm sự hiếu kỳ của mọi người.• Được biết gia đình anh Hà Văn Tính (SN 1978) kết thông gia cùng gia đình anh Nguyễn Văn Lạc (SN 1963). Cả hai gia đình đều ngụ tại ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B. Gia đình anh Tính cho rằng, vẫn biết con trai chưa đủ tuổi kết hôn, nhưng vì hai đứa thương nhau quá nên cho cưới(?!).• Không có gà heo để cúng làng vì tội chửa hoang nên ngày 17/5, khi chuyển dạ, chị Diêu đã phải chạy vào rừng sinh con trong cơn mưa lớn và sấm sét.• Chị Hồ Thị Diêu 23 tuổi, là người dân tộc MNông, quê ở huyện Nam Trà My. Năm 2006 chị đến thôn 5, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My làm ăn, yêu một thanh niên ở đây và có thai với anh ta. Dân làng tổ chức họp truy xét tác giả bào thai. Chị khai ra tên người yêu nhưng anh này dứt khoát không nhận và bỏ đi. Do đó, chị Diêu bị buộc tội chửa hoang.• Theo phong tục người Mnông, con gái chửa hoang phải đẻ ngoài rừng ngoài rẫy, cách làng ít nhất một con suối, sau một tháng mới được trở về. Muốn đẻ trong làng thì phải cúng một con heo lớn và một con gà để trừ ma trừ tà. Nếu không, trong làng sẽ xảy ra ốm đau, chết chóc, con gái trong làng sẽ bắt chước chửa hoang.• Không có gà heo nên ngày 17/5, khi chuyển dạ, chị Diêu đã chạy vào rừng sinh con trong cơn mưa lớn và sấm sét. Sản phụ và hài nhi ướt đẫm, vắt rừng bâu cắn đầy người. Một vài phụ nữ tốt bụng đi làm rẫy về nghe tiếng trẻ em khóc bèn tới xem, rồi cùng nhau đốn tre nứa và dùng tấm bạt cũ dựng cho chị căn chòi. Chòi tạm này cách làng 400 m và một con suối, đúng như phong tục.• Trong 7 ngày đầu sau đẻ, chị Diêu sống một mình, không ai chăm sóc, không có lương thực và bất cứ dụng cụ sinh hoạt nào, chỉ có vài bộ quần áo để mặc và choàng cho đứa trẻ. Người làng qua lại ai cho gì, chị ăn nấy. Em bé không được tắm rửa mà chỉ lau chùi bằng nước lạnh. SINH CON TRONG RỪNG SÂU VÌ HỦ TỤC LẠC HÂU Câu 3: Làng Hinh được công nhận là làng văn hóa:- Vệ sinh sạch sẽ- Dùng nước giếng sạch- Không có bệnh dịch lây lan- Bà con ốm đau đến trạm xá- Trẻ em đủ tuổi đến trường- Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ- Đòan kết nương tựa giúp đỡ nhau- An ninh giữ vững, xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu Câu 4: Ảnh hưởng của sự thay đổi đó- Mỗi người dân cộng đồng an tâm sản xuất làm ăn kinh tế- Nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa của nhân dân TIẾT 10. BÀI 9. GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ1. Khái niệm Persona) Cộng đồng dân cư: Group of unique names ...

Tài liệu được xem nhiều: