Bài giảng học về Trí tuệ Nhân tạo
Số trang: 51
Loại file: ppt
Dung lượng: 177.00 KB
Lượt xem: 29
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence)được John McCarthy đưa ra trong hội thảo ởDartmouth mùa hè năm 1956• Trước hội thảo này, từ năm 1952 Arthur Samuelđã viết chương trình chơi cờ. Samuel đã bác bỏtư tưởng cho rằng máy tính chỉ có thể làm đượcnhững cái mà ngời ta bảo nó làm vì chương trìnhcủa Samuel có thể học để chơi tốt hơn ngườilàm ra nó
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng học về Trí tuệ Nhân tạo BÀI MỞ ĐẦU- Trí tuệ nhân tạo là gì- Lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại- Các vấn đề sẽ được đề cập trong mônhọc 1 Trí tuệ nhân tạo là gì• Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) được John McCarthy đưa ra trong hội thảo ở Dartmouth mùa hè năm 1956• Trước hội thảo này, từ năm 1952 Arthur Samuel đã viết chương trình chơi cờ. Samuel đã bác bỏ tư tưởng cho rằng máy tính chỉ có thể làm được những cái mà ngời ta bảo nó làm vì chương trình của Samuel có thể học để chơi tốt hơn người làm ra nó 2•Cũng tại hội thảo ở Dartmouth mùa hè năm 1956,Allen Newell và Herbert Simon cũng đã giới thiệuchương trình lập luận với tên gọi “the logic theorist”.Chương trình này có khả năng chứng minh hầu hếtcác định lý trong chương 2 cuốn “PrincipiaMathematics” của Russell và Whitehead•Cũng tại hội thảo này các nhà nghiên cứu đã thảoluận và vạch ra các hướng nghiên cứu của lĩnh vựctrí tuệ nhân tạo. Vì vậy hội thảo tại Dartmouth mùahè năm 1956 được xem là thời điểm ra đời thực sựcủa lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo 3 Một số định nghĩa phổ biến + Sự nghiên cứu các năng lực trí tuệ thông quaviệc sử dụng các mô hình tính toán – Charniakand McDormott, 1985+ Nghệ thuật tạo ra các máy thực hiện các chứcnăng đòi hỏi sự thông minh khi được thực hiệnbởi con người- Kurzweil, 1990+ Lĩnh vực nghiên cứu tìm cách giải thích và môphỏng các hành vi thông minh trong thuật ngữcác quá trình tính toán – Schalkoff, 1990 4 + Sự nghiên cứu các tính toán để có thể nhậnthức, lập luận và hành động – Winston, 1992+ Một nhánh của khoa học máy tính liên quanđến sự tự động hoá các hành vi thông minh –Luger and Stubblfield, 1993 5 Một số định nghĩa gần đây+ Trí tuệ nhân tạo là sự thiết kế và nghiên cứu cácchương trình máy tính ứng xử một cách thông minh.Các chương trình này được xây dựng để thực hiện cáchành vi mà khi ở người hoặc động vật chúng ta xem làthông minh – Dean, Allen and Aloimonos, 1995+ Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu các tác nhân tồn tạitrong môi trường nhận thức và hành động, Rusell andNorvig, 1995+ Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu thiết kế các tácnhân thông minh, Poole, Mackworth and Goebel, 1998 6Tóm lại, trí tuệ nhân tạo đặt mục tiêu làm thếnào thể hiện được các hành vi thông minhbằng thuật toán, rồi nghiên cứu các phươngpháp cài đặt các chương trình có thể thực hiệnđược các hành vi thông minh 7 Lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại• Trí tuệ nhân tạo • Trí tuệ thật 8SO SÁNH VUI+Chi phí sản xuất rẻ rất đắt+Thời gian làm việc rất dài rất ngắn+Chi phí vận hành rất rẻ quá đắt+Hiệu quả công việc rất hiệu quả ??? 9 Nội dung chương trình+ Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm+ Tri thức và lập luận+ Mạng nơ ron nhân tạo+ Logic mờ+ Giải thuật di truyền 10 Phần 1: Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm Chương 1: Các chiến lược tìm kiếm mù1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái Để giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm, điều quan trọng là phải xác định được không gian tìm kiếm, không gian này là tất cả các đối tượng mà ta cần quan tâm tìm kiếm, nó có thể liên tục hoặc rời rạc 11Ví dụ 1: Xét bài toán tìm đường đi trên bản đồ giao thông +Ta quan niệm các nút A, B,.. là các trạng thái +A trạng thái đầu, B trạng thái kết thúc +Khi đang ở một nút ta có thể đi sang một nút khác. Các con đường nối 2 nút được biểu diễn bởi một toán tử - Rõ ràng toán tử biến đổi trạng thái này thành trạng thái khác +Bài toán tìm đường đi lúc này trở thành tìm một dãy các toán tử để đưa trạng thái đầu thành trạng thái kết thúc 12Ví dụ 2: Xét trò chơi cờ vua + Ta quan niệm mỗi cách bố trí các quân cờ trên bàn cờ cho ta một trạng thái. Trạng thái ban đầu ứng với sự sắp xếp các quân cờ lúc bắt đầu cuộc chơi. Mỗi nước đi hợp lệ là một toán tử - nó biến đổi một tình huống trên bàn cờ thành một tình huống khác + Bài toán chơi cờ rõ ràng là tìm 1 dãy các toán tử (nước đi) để đưa trạng thái ban đầu về trạng thái kết thúc ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng học về Trí tuệ Nhân tạo BÀI MỞ ĐẦU- Trí tuệ nhân tạo là gì- Lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại- Các vấn đề sẽ được đề cập trong mônhọc 1 Trí tuệ nhân tạo là gì• Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) được John McCarthy đưa ra trong hội thảo ở Dartmouth mùa hè năm 1956• Trước hội thảo này, từ năm 1952 Arthur Samuel đã viết chương trình chơi cờ. Samuel đã bác bỏ tư tưởng cho rằng máy tính chỉ có thể làm được những cái mà ngời ta bảo nó làm vì chương trình của Samuel có thể học để chơi tốt hơn người làm ra nó 2•Cũng tại hội thảo ở Dartmouth mùa hè năm 1956,Allen Newell và Herbert Simon cũng đã giới thiệuchương trình lập luận với tên gọi “the logic theorist”.Chương trình này có khả năng chứng minh hầu hếtcác định lý trong chương 2 cuốn “PrincipiaMathematics” của Russell và Whitehead•Cũng tại hội thảo này các nhà nghiên cứu đã thảoluận và vạch ra các hướng nghiên cứu của lĩnh vựctrí tuệ nhân tạo. Vì vậy hội thảo tại Dartmouth mùahè năm 1956 được xem là thời điểm ra đời thực sựcủa lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo 3 Một số định nghĩa phổ biến + Sự nghiên cứu các năng lực trí tuệ thông quaviệc sử dụng các mô hình tính toán – Charniakand McDormott, 1985+ Nghệ thuật tạo ra các máy thực hiện các chứcnăng đòi hỏi sự thông minh khi được thực hiệnbởi con người- Kurzweil, 1990+ Lĩnh vực nghiên cứu tìm cách giải thích và môphỏng các hành vi thông minh trong thuật ngữcác quá trình tính toán – Schalkoff, 1990 4 + Sự nghiên cứu các tính toán để có thể nhậnthức, lập luận và hành động – Winston, 1992+ Một nhánh của khoa học máy tính liên quanđến sự tự động hoá các hành vi thông minh –Luger and Stubblfield, 1993 5 Một số định nghĩa gần đây+ Trí tuệ nhân tạo là sự thiết kế và nghiên cứu cácchương trình máy tính ứng xử một cách thông minh.Các chương trình này được xây dựng để thực hiện cáchành vi mà khi ở người hoặc động vật chúng ta xem làthông minh – Dean, Allen and Aloimonos, 1995+ Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu các tác nhân tồn tạitrong môi trường nhận thức và hành động, Rusell andNorvig, 1995+ Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu thiết kế các tácnhân thông minh, Poole, Mackworth and Goebel, 1998 6Tóm lại, trí tuệ nhân tạo đặt mục tiêu làm thếnào thể hiện được các hành vi thông minhbằng thuật toán, rồi nghiên cứu các phươngpháp cài đặt các chương trình có thể thực hiệnđược các hành vi thông minh 7 Lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại• Trí tuệ nhân tạo • Trí tuệ thật 8SO SÁNH VUI+Chi phí sản xuất rẻ rất đắt+Thời gian làm việc rất dài rất ngắn+Chi phí vận hành rất rẻ quá đắt+Hiệu quả công việc rất hiệu quả ??? 9 Nội dung chương trình+ Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm+ Tri thức và lập luận+ Mạng nơ ron nhân tạo+ Logic mờ+ Giải thuật di truyền 10 Phần 1: Giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm Chương 1: Các chiến lược tìm kiếm mù1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái Để giải quyết vấn đề bằng tìm kiếm, điều quan trọng là phải xác định được không gian tìm kiếm, không gian này là tất cả các đối tượng mà ta cần quan tâm tìm kiếm, nó có thể liên tục hoặc rời rạc 11Ví dụ 1: Xét bài toán tìm đường đi trên bản đồ giao thông +Ta quan niệm các nút A, B,.. là các trạng thái +A trạng thái đầu, B trạng thái kết thúc +Khi đang ở một nút ta có thể đi sang một nút khác. Các con đường nối 2 nút được biểu diễn bởi một toán tử - Rõ ràng toán tử biến đổi trạng thái này thành trạng thái khác +Bài toán tìm đường đi lúc này trở thành tìm một dãy các toán tử để đưa trạng thái đầu thành trạng thái kết thúc 12Ví dụ 2: Xét trò chơi cờ vua + Ta quan niệm mỗi cách bố trí các quân cờ trên bàn cờ cho ta một trạng thái. Trạng thái ban đầu ứng với sự sắp xếp các quân cờ lúc bắt đầu cuộc chơi. Mỗi nước đi hợp lệ là một toán tử - nó biến đổi một tình huống trên bàn cờ thành một tình huống khác + Bài toán chơi cờ rõ ràng là tìm 1 dãy các toán tử (nước đi) để đưa trạng thái ban đầu về trạng thái kết thúc ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trí tuệ nhân tạo giáo trình trí tuệ nhân tạo tài liệu trí tuệ nhân tạo bài giảng trí tuệ nhân tạo phương pháp giải quyết vấn đề cơ bảnTài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 441 0 0 -
7 trang 230 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 188 0 0 -
6 trang 175 0 0
-
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 165 0 0 -
9 trang 157 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 151 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
0 trang 131 0 0 -
Xác lập tư cách pháp lý cho trí tuệ nhân tạo
6 trang 129 1 0 -
Chuyển đổi số: cơ sở và ứng dụng
18 trang 123 0 0