Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hằng Phương
Số trang: 58
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.27 MB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kiến trúc máy tính - Chương 3: Chức năng và kết nối máy tính" cung cấp cho người học các kiến thức: Các thành phần máy tính, chức năng máy tính, cấu trúc kết nối, kết nối bus, kết nối điểm-điểm QPI, PCI Express. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hằng Phương 1<br /> <br /> +<br /> <br /> Chương 3<br /> Chức năng và kết nối máy tính<br /> <br /> +<br /> <br /> 2<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> 2. Chức năng máy tính<br /> Chu kỳ Truy xuất và Thực thi<br /> Gián đoạn<br /> Chức năng I/O<br /> 3. Cấu trúc kết nối<br /> 4. Kết nối bus<br /> Cấu trúc Bus<br /> Đa Bus<br /> Các yếu tố thiết kế bus<br /> 5. Kết nối điểm-điểm QPI<br /> 6. PCI Express<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> <br /> <br /> Máy tính hiện đại ngày nay được phát triển dựa trên thiết kế của<br /> John von Neumann tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton<br /> <br /> <br /> <br /> Được gọi là kiến trúc Von Neumann và dựa trên ba khái niệm<br /> chính:<br /> Dữ liệu và lệnh được lưu trữ trên một bộ nhớ đọc-ghi<br /> Nội dung của bộ nhớ được đánh địa chỉ theo vị trí mà không<br /> quan tâm đến kiểu dữ liệu.<br /> Thi hành lệnh một cách tuần tự (trừ khi được thay đổi rõ ràng)<br /> <br /> <br /> <br /> Chương trình nối cứng (Hardwired program)<br /> <br /> <br /> Kết quả của quá trình kết nối các thành phần khác nhau theo<br /> một cấu hình mong muốn<br /> <br /> Khái niệm<br /> chương<br /> trình<br /> • Hệ thống mạch<br /> nối cứng không<br /> linh hoạt<br /> • Phần cứng đa<br /> năng có thể<br /> thực hiện nhiều<br /> tác vụ khác<br /> nhau, tạo ra<br /> các tín hiệu<br /> điều khiển<br /> <br /> + Phần mềm<br /> Phần<br /> <br /> mềm (Software)<br /> Một chuỗi các mã hoặc câu lệnh<br /> Một bộ phận phần cứng làm chức năng phiên dịch từng<br /> lệnh và tạo ra tín hiệu điều khiển<br /> Đưa ra chuỗi mã mới cho mỗi chương trình khác nhau<br /> thay vì đi lại dây nối phần cứng<br /> <br /> 5<br /> <br />
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hằng Phương 1<br /> <br /> +<br /> <br /> Chương 3<br /> Chức năng và kết nối máy tính<br /> <br /> +<br /> <br /> 2<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> 2. Chức năng máy tính<br /> Chu kỳ Truy xuất và Thực thi<br /> Gián đoạn<br /> Chức năng I/O<br /> 3. Cấu trúc kết nối<br /> 4. Kết nối bus<br /> Cấu trúc Bus<br /> Đa Bus<br /> Các yếu tố thiết kế bus<br /> 5. Kết nối điểm-điểm QPI<br /> 6. PCI Express<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> <br /> <br /> Máy tính hiện đại ngày nay được phát triển dựa trên thiết kế của<br /> John von Neumann tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton<br /> <br /> <br /> <br /> Được gọi là kiến trúc Von Neumann và dựa trên ba khái niệm<br /> chính:<br /> Dữ liệu và lệnh được lưu trữ trên một bộ nhớ đọc-ghi<br /> Nội dung của bộ nhớ được đánh địa chỉ theo vị trí mà không<br /> quan tâm đến kiểu dữ liệu.<br /> Thi hành lệnh một cách tuần tự (trừ khi được thay đổi rõ ràng)<br /> <br /> <br /> <br /> Chương trình nối cứng (Hardwired program)<br /> <br /> <br /> Kết quả của quá trình kết nối các thành phần khác nhau theo<br /> một cấu hình mong muốn<br /> <br /> Khái niệm<br /> chương<br /> trình<br /> • Hệ thống mạch<br /> nối cứng không<br /> linh hoạt<br /> • Phần cứng đa<br /> năng có thể<br /> thực hiện nhiều<br /> tác vụ khác<br /> nhau, tạo ra<br /> các tín hiệu<br /> điều khiển<br /> <br /> + Phần mềm<br /> Phần<br /> <br /> mềm (Software)<br /> Một chuỗi các mã hoặc câu lệnh<br /> Một bộ phận phần cứng làm chức năng phiên dịch từng<br /> lệnh và tạo ra tín hiệu điều khiển<br /> Đưa ra chuỗi mã mới cho mỗi chương trình khác nhau<br /> thay vì đi lại dây nối phần cứng<br /> <br /> 5<br /> <br />
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kiến trúc máy tính Kiến trúc máy tính Kết nối bus Kết nối máy tính Chức năng máy tính Cấu trúc kết nối Kết nối điểm-điểm QPITài liệu liên quan:
-
67 trang 303 1 0
-
Giáo trình Kiến trúc máy tính và quản lý hệ thống máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Thái Bình
119 trang 238 0 0 -
105 trang 207 0 0
-
84 trang 202 2 0
-
Lecture Computer Architecture - Chapter 1: Technology and Performance evaluation
34 trang 168 0 0 -
Giải thuật và cấu trúc dữ liệu
305 trang 164 0 0 -
Thuyết trình môn kiến trúc máy tính: CPU
20 trang 149 0 0 -
142 trang 147 0 0
-
Bài giảng Lắp ráp cài đặt máy tính 1: Bài 2 - Kiến trúc máy tính
56 trang 104 0 0 -
4 trang 100 0 0