Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Bài 3 - Huỳnh Tổ Hạp
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 176.98 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 1 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Bài 3: Lệnh nhảy và lệnh lặp" cung cấp cho người học các kiến thức: Sơ lược về thanh ghi cờ, lệnh nhảy, lệnh lặp. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Bài 3 - Huỳnh Tổ Hạp (Sơ lược về thanh ghi cờ) Bài 3: z Thanh ghi cờ (Flag) Lệnh nhảy – Lệnh lặp z Ghi nhận các thông tin điều khiển, trạng thái của CPU và kết quả thực hiện lệnh sau cùng. z Mỗi bit gọi là 1 cờ (có trị 1: set, hoặc 0: clear) z Cờ điều khiển: IF, DF, TF z Cờ trạng thái: z CF (Carry flag) có trị 1 khi có nhớ hoặc mượn từ bit MSB z ZF (Zero flag) có trị 1 khi kết quả là 0 z SF (Sign flag) có trị 1 khi kết quả là âm (bit MSB là 1) z Các lệnh tính toán đều làm thay đổi cờ. (Xem thêm chương 2) Lệnh nhảy (Jump) z (Các thanh ghi sắp xếp theo chức năng) z Định nghĩa: z Thay đổi trật tự thực hiện các lệnh (thay vì tuần tự) z Tùy thuộc vào tình huống, phản ánh ở trị các cờ z Các lệnh làm thay đổi cờ z Các lệnh tính toán sẽ thay đổi trị các cờ z Lệnh CMP Đích, Nguồn (Compare: So sánh) Tương tự lệnh SUB nhưng không làm thay đổi trị đích Cũng thay làm thay đổi cờ Nếu Đích = Nguồn, ZF = 1 Nếu Đích > Nguồn, SF = 0, CF = 0 Nếu Đích < Nguồn, SF = 1, CF = 1 VD: MOV AL, 10 CMP AL, 90h ; SF = 1, CF = 1 Nhập 1 ký tự. Nếu là ‘S’ hoặc ‘s’ thì chào Buổi sáng Nếu khác thì chào Buổi chiều ;Hien thi cau hoi ;Nhap tra loi MOV AH,1 INT 21H ;Kiem tra tra loi la 'S' hay 's' z Các lệnh nhảy: ;Neu dung nhay den LaSang (cấu trúc IF ... THEN ...) CMP AL,'s' Y AL = ‘s’ JE LaSang (đi sau các lệnh làm thay đổi cờ) CMP AL,'S' z Lệnh nhảy không điều kiện: JE LaSang ;Tra loi khac 'S' hay 's' JMP Nhãn_đích ;Lay dia chi cau chao buoi chieu va hien thi Gán Chào Chiều z Lệnh nhảy theo điều kiện MOV DX,OFFSET Chieu Jxx Nhãn_đích JMP Hienthi ;Tra loi la 'S' hay 's' (tùy thuộc tr/thái th/ghi cờ) nếu thỏa nhảy đến Nhãn. ;Lay dia chi cau chao buoi sang va hien thi Nhảy theo kết quả không dấu: JB, JA LaSang: LàSáng: Nhảy theo kết quả có dấu: JL, LG MOV DX,OFFSET Sang Gán Chào Sáng Nhảy theo giá trị cờ: ;Hien thi cau chao Hienthi: JE (nhảy nếu bằng: Equal), JZ (nhảy nếu ZF=1) : ZF=1, MOV AH,9 ; hiển thị S hoặc C, chung INT 21h HiểnThị: z Xem VD (trang 56) INT 21H Hiển thị Sáng Chú ý: không có cấu trúc IF ... THEN ... ELSE ;Ve DOS 1 Lệnh lặp (Loop) Vòng lặp thường ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Bài 3 - Huỳnh Tổ Hạp (Sơ lược về thanh ghi cờ) Bài 3: z Thanh ghi cờ (Flag) Lệnh nhảy – Lệnh lặp z Ghi nhận các thông tin điều khiển, trạng thái của CPU và kết quả thực hiện lệnh sau cùng. z Mỗi bit gọi là 1 cờ (có trị 1: set, hoặc 0: clear) z Cờ điều khiển: IF, DF, TF z Cờ trạng thái: z CF (Carry flag) có trị 1 khi có nhớ hoặc mượn từ bit MSB z ZF (Zero flag) có trị 1 khi kết quả là 0 z SF (Sign flag) có trị 1 khi kết quả là âm (bit MSB là 1) z Các lệnh tính toán đều làm thay đổi cờ. (Xem thêm chương 2) Lệnh nhảy (Jump) z (Các thanh ghi sắp xếp theo chức năng) z Định nghĩa: z Thay đổi trật tự thực hiện các lệnh (thay vì tuần tự) z Tùy thuộc vào tình huống, phản ánh ở trị các cờ z Các lệnh làm thay đổi cờ z Các lệnh tính toán sẽ thay đổi trị các cờ z Lệnh CMP Đích, Nguồn (Compare: So sánh) Tương tự lệnh SUB nhưng không làm thay đổi trị đích Cũng thay làm thay đổi cờ Nếu Đích = Nguồn, ZF = 1 Nếu Đích > Nguồn, SF = 0, CF = 0 Nếu Đích < Nguồn, SF = 1, CF = 1 VD: MOV AL, 10 CMP AL, 90h ; SF = 1, CF = 1 Nhập 1 ký tự. Nếu là ‘S’ hoặc ‘s’ thì chào Buổi sáng Nếu khác thì chào Buổi chiều ;Hien thi cau hoi ;Nhap tra loi MOV AH,1 INT 21H ;Kiem tra tra loi la 'S' hay 's' z Các lệnh nhảy: ;Neu dung nhay den LaSang (cấu trúc IF ... THEN ...) CMP AL,'s' Y AL = ‘s’ JE LaSang (đi sau các lệnh làm thay đổi cờ) CMP AL,'S' z Lệnh nhảy không điều kiện: JE LaSang ;Tra loi khac 'S' hay 's' JMP Nhãn_đích ;Lay dia chi cau chao buoi chieu va hien thi Gán Chào Chiều z Lệnh nhảy theo điều kiện MOV DX,OFFSET Chieu Jxx Nhãn_đích JMP Hienthi ;Tra loi la 'S' hay 's' (tùy thuộc tr/thái th/ghi cờ) nếu thỏa nhảy đến Nhãn. ;Lay dia chi cau chao buoi sang va hien thi Nhảy theo kết quả không dấu: JB, JA LaSang: LàSáng: Nhảy theo kết quả có dấu: JL, LG MOV DX,OFFSET Sang Gán Chào Sáng Nhảy theo giá trị cờ: ;Hien thi cau chao Hienthi: JE (nhảy nếu bằng: Equal), JZ (nhảy nếu ZF=1) : ZF=1, MOV AH,9 ; hiển thị S hoặc C, chung INT 21h HiểnThị: z Xem VD (trang 56) INT 21H Hiển thị Sáng Chú ý: không có cấu trúc IF ... THEN ... ELSE ;Ve DOS 1 Lệnh lặp (Loop) Vòng lặp thường ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiến trúc máy tính và hợp ngữ Kiến trúc máy tính Bài giảng Kiến trúc máy tính Lập trình hợp ngữ Lệnh nhảy Thanh ghi cờGợi ý tài liệu liên quan:
-
67 trang 296 1 0
-
Giáo trình Kiến trúc máy tính và quản lý hệ thống máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Thái Bình
119 trang 231 0 0 -
105 trang 200 0 0
-
84 trang 198 2 0
-
Lecture Computer Architecture - Chapter 1: Technology and Performance evaluation
34 trang 167 0 0 -
Giải thuật và cấu trúc dữ liệu
305 trang 156 0 0 -
142 trang 146 0 0
-
Thuyết trình môn kiến trúc máy tính: CPU
20 trang 144 0 0 -
3 trang 143 2 0
-
Bài giảng Lắp ráp cài đặt máy tính 1: Bài 2 - Kiến trúc máy tính
56 trang 103 0 0