Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 9 - ĐH KHTN TP.HCM
Số trang: 33
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.55 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Pipelining là một kỹ thuật thực hiện lệnh trong đó các lệnh thực hiện theo kiểu "gối đầu" nhau (overlap) nhằm tận dụng những khoảng thời gian rỗi giữa các công đoạn, qua đó làm tăng tốc độ xử lý lệnh. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Pipelining mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 9 - ĐH KHTN TP.HCM Môn học: Kiến trúc máy tính & Hợp ngữ • Có 2 cách tiếp cận phổ biến: – Latency: Thời gian hoàn thành 1 công việc nhất định • Ví dụ: Thời gian để đọc 1 sector từ đĩa gọi là disk access time hoặc disk latency – Throughput: Số lượng công việc có thể hoàn thành trong 1 khoảng thời gian nhất định 2 3 • Pipeline không phải là giải pháp giúp tăng tốc theo kiểu Latency, mà là Throughput trên toàn bộ công việc được giao – Trên cùng 1 lượng tài nguyên không đổi, các công việc sẽ được tiến hành song song thay vì tuần tự, mỗi công việc chạy trong 1 pipepline (đường ống) • Pipelining là một kỹ thuật thực hiện lệnh trong đó các lệnh thực hiện theo kiểu “gối đầu” nhau (overlap) nhằm tận dụng những khoảng thời gian rỗi giữa các công đoạn, qua đó làm tăng tốc độ xử lý lệnh 4 • Khả năng tăng tốc phụ thuộc vào số lượng đường ống (pipeline) sử dụng • Thời gian để cho chảy đầy (fill) đường ống và Thời gian để làm khô (drain) sẽ làm giảm khả năng tăng tốc – Ví dụ giặt ủi trên nếu không tính thời gian fill và drain thì tăng tốc 4 lần, còn nếu tính thì chỉ tăng tốc được 2.3 lần 5
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 9 - ĐH KHTN TP.HCM Môn học: Kiến trúc máy tính & Hợp ngữ • Có 2 cách tiếp cận phổ biến: – Latency: Thời gian hoàn thành 1 công việc nhất định • Ví dụ: Thời gian để đọc 1 sector từ đĩa gọi là disk access time hoặc disk latency – Throughput: Số lượng công việc có thể hoàn thành trong 1 khoảng thời gian nhất định 2 3 • Pipeline không phải là giải pháp giúp tăng tốc theo kiểu Latency, mà là Throughput trên toàn bộ công việc được giao – Trên cùng 1 lượng tài nguyên không đổi, các công việc sẽ được tiến hành song song thay vì tuần tự, mỗi công việc chạy trong 1 pipepline (đường ống) • Pipelining là một kỹ thuật thực hiện lệnh trong đó các lệnh thực hiện theo kiểu “gối đầu” nhau (overlap) nhằm tận dụng những khoảng thời gian rỗi giữa các công đoạn, qua đó làm tăng tốc độ xử lý lệnh 4 • Khả năng tăng tốc phụ thuộc vào số lượng đường ống (pipeline) sử dụng • Thời gian để cho chảy đầy (fill) đường ống và Thời gian để làm khô (drain) sẽ làm giảm khả năng tăng tốc – Ví dụ giặt ủi trên nếu không tính thời gian fill và drain thì tăng tốc 4 lần, còn nếu tính thì chỉ tăng tốc được 2.3 lần 5
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiến trúc máy tính và hợp ngữ Tìm hiểu về Pipelining Cải thiện tốc độ Giải pháp giặt ủi Ý tưởng PipeliningGợi ý tài liệu liên quan:
-
3 trang 143 2 0
-
3 trang 64 1 0
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: RAID - Huỳnh Tổ Hạp
14 trang 39 0 0 -
Giáo trình Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Trần Văn Chinh
165 trang 38 0 0 -
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 1 - ĐH KHTN TP.HCM
24 trang 27 0 0 -
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Đĩa quang - Huỳnh Tổ Hạp
7 trang 26 0 0 -
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Hệ thống Bus - Huỳnh Tổ Hạp
9 trang 26 0 0 -
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 6 - ĐH KHTN TP.HCM
99 trang 25 0 0 -
Kiến trúc máy tính & hợp ngữ - Chương 9
33 trang 24 0 0 -
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 5b - Huỳnh Tổ Hạp
11 trang 23 0 0