Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
Số trang: 71
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.95 MB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Các kiểu dữ liệu cơ sở" cung cấp cho người học các kiến thức: Các kiểu dữ liệu cơ sở, biến, hằng, câu lệnh & biểu thức, các lệnh nhập xuất, một số ví dụ minh họa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi &&VCVC BB BB Nộidungchương3 1 Các kiểu dữ liệu cơ sở 2 Biến, Hằng, Câu lệnh & Biểu thức 3 Các lệnh nhập xuất 4 Một số ví dụ minh họa NMLTCáckiểudữliệucơsở 1 &&VCVC BB BB Cáckiểudữliệucơsở C có 4 kiểu cơ sở như sau: Kiểu số nguyên: giá trị của nó là các số nguyên như 2912, -1706, … Kiểu số thực: giá trị của nó là các số thực như 3.1415, 29.12, -17.06, … Kiểu luận lý: giá trị đúng hoặc sai. Kiểu ký tự: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. NMLTCáckiểudữliệucơsở 2 &&VCVC BB BB Kiểusốnguyên Các kiểu số nguyên (có dấu) n bit có dấu: –2n – 1 … +2n – 1 – 1 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) char 1 –128…+127 int 2 –32.768…+32.767 short 2 –32.768…+32.767 long 4 –2.147.483.648…+2.147.483.647 NMLTCáckiểudữliệucơsở 3 &&VCVC BB BB Kiểusốnguyên Các kiểu số nguyên (không dấu) n bit không dấu: 0 … 2n – 1 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) unsignedchar 1 0…255 unsignedint 2 0…65.535 unsignedshort 2 0…65.535 unsignedlong 4 0…4.294.967.295 NMLTCáckiểudữliệucơsở 4 &&VCVC BB BB Kiểusốthực Các kiểu số thực (floating-point) Ví dụ • 17.06 = 1.706*10 = 1.706*101 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) float(*) 4 3.4*10–38…3.4*1038 double(**) 8 1.7*10–308…1.7*10308 • (*) Độ chính xác đơn (Single-precision) chính xác đến 7 số lẻ. 5 • (**) Độ chính xác kép (Double-precision) chính xác NMLTCáckiểudữliệucơsở &&VCVC BB BB Kiểuluậnlý Đặc điểm C ngầm định một cách không tường minh: • false (sai): giá trị 0. • true (đúng): giá trị khác 0, thường là 1. C++: bool Ví dụ 0 (false), 1 (true), 2 (true), 2.5 (true) 1 > 2 (0, false), 1 < 2 (1, true) NMLTCáckiểudữliệucơsở 6 &&VCVC BB BB Kiểukýtự Đặc điểm Tên kiểu: char Miền giá trị: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. Chính là kiểu số nguyên do: • Lưu tất cả dữ liệu ở dạng số. • Không lưu trực tiếp ký tự mà chỉ lưu mã ASCII của ký tự đó. Ví dụ Lưu số 65 tương đương với ký tự ‘A’… Lưu số 97 tương đương với ký tự ‘a’. NMLTCáckiểudữliệucơsở 7 &&VCVC BB BB Biến Là định danh của một vùng trong bộ nhớ dùng để giữ một giá trị mà có thể bị thay đổi bởi chương trình. Tất cả các biến phải được khai báo trước khi được sử dụng. Ví dụ int i; int j, k; unsigned char dem; float ketqua, delta; Cú pháp ; , ; NMLTCáckiểudữliệucơsở 8 &&VCVC BB BB Hằngsố Hằng là những giá trị cố định (fixed values) mà chương trình không thể thay đổi. Cú pháp #define hoặc sử dụng từ khóa const. Ví dụ #define MAX 100 // Không có ; #define PI 3.14 // Không có ; const int MAX = 100; const float PI = 3.14; const char traloi = ‘Y’; NMLTCáckiểudữliệucơsở 9 &&VCVC BB BB Hằngsố Hằng ký tự đặc biệt (escape sequences) Là những hằng kí tự đặc biệt mà không thể biểu diễn như những hằng kí tự thông thường. NMLTCáckiểudữliệucơsở 10 &&VCVC BB BB Hằngsố 3.Hằngkýtựđặcbiệt(escapesequences) 11 &&VCVC BB BB Biểuthức Khái niệm Tạo thành từ các toán tử (Operator) và các toán hạng (Operand). Toán tử tác động lên các giá trị của toán hạng và cho giá trị có kiểu nhất định. Toán tử: +, –, *, /, %…. Toán hạng: hằng, biến, lời gọi hàm... Ví dụ 2 + 3, a / 5, (a + b) * 5, … NMLTCáckiểudữliệucơsở 12 &&VCVC BB BB Toántửgán Khái niệm Thường được sử dụng trong lập trình. Gán giá trị cho biến. Cú pháp = ; = ; = ; Có thể thực hiện liên tiếp phép gán. NMLTCáckiểudữliệucơsở 13 &&VCVC BB BB Toántửgán ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi &&VCVC BB BB Nộidungchương3 1 Các kiểu dữ liệu cơ sở 2 Biến, Hằng, Câu lệnh & Biểu thức 3 Các lệnh nhập xuất 4 Một số ví dụ minh họa NMLTCáckiểudữliệucơsở 1 &&VCVC BB BB Cáckiểudữliệucơsở C có 4 kiểu cơ sở như sau: Kiểu số nguyên: giá trị của nó là các số nguyên như 2912, -1706, … Kiểu số thực: giá trị của nó là các số thực như 3.1415, 29.12, -17.06, … Kiểu luận lý: giá trị đúng hoặc sai. Kiểu ký tự: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. NMLTCáckiểudữliệucơsở 2 &&VCVC BB BB Kiểusốnguyên Các kiểu số nguyên (có dấu) n bit có dấu: –2n – 1 … +2n – 1 – 1 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) char 1 –128…+127 int 2 –32.768…+32.767 short 2 –32.768…+32.767 long 4 –2.147.483.648…+2.147.483.647 NMLTCáckiểudữliệucơsở 3 &&VCVC BB BB Kiểusốnguyên Các kiểu số nguyên (không dấu) n bit không dấu: 0 … 2n – 1 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) unsignedchar 1 0…255 unsignedint 2 0…65.535 unsignedshort 2 0…65.535 unsignedlong 4 0…4.294.967.295 NMLTCáckiểudữliệucơsở 4 &&VCVC BB BB Kiểusốthực Các kiểu số thực (floating-point) Ví dụ • 17.06 = 1.706*10 = 1.706*101 Kiểu Độlớn Miềngiátrị (Type) (Byte) (Range) float(*) 4 3.4*10–38…3.4*1038 double(**) 8 1.7*10–308…1.7*10308 • (*) Độ chính xác đơn (Single-precision) chính xác đến 7 số lẻ. 5 • (**) Độ chính xác kép (Double-precision) chính xác NMLTCáckiểudữliệucơsở &&VCVC BB BB Kiểuluậnlý Đặc điểm C ngầm định một cách không tường minh: • false (sai): giá trị 0. • true (đúng): giá trị khác 0, thường là 1. C++: bool Ví dụ 0 (false), 1 (true), 2 (true), 2.5 (true) 1 > 2 (0, false), 1 < 2 (1, true) NMLTCáckiểudữliệucơsở 6 &&VCVC BB BB Kiểukýtự Đặc điểm Tên kiểu: char Miền giá trị: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. Chính là kiểu số nguyên do: • Lưu tất cả dữ liệu ở dạng số. • Không lưu trực tiếp ký tự mà chỉ lưu mã ASCII của ký tự đó. Ví dụ Lưu số 65 tương đương với ký tự ‘A’… Lưu số 97 tương đương với ký tự ‘a’. NMLTCáckiểudữliệucơsở 7 &&VCVC BB BB Biến Là định danh của một vùng trong bộ nhớ dùng để giữ một giá trị mà có thể bị thay đổi bởi chương trình. Tất cả các biến phải được khai báo trước khi được sử dụng. Ví dụ int i; int j, k; unsigned char dem; float ketqua, delta; Cú pháp ; , ; NMLTCáckiểudữliệucơsở 8 &&VCVC BB BB Hằngsố Hằng là những giá trị cố định (fixed values) mà chương trình không thể thay đổi. Cú pháp #define hoặc sử dụng từ khóa const. Ví dụ #define MAX 100 // Không có ; #define PI 3.14 // Không có ; const int MAX = 100; const float PI = 3.14; const char traloi = ‘Y’; NMLTCáckiểudữliệucơsở 9 &&VCVC BB BB Hằngsố Hằng ký tự đặc biệt (escape sequences) Là những hằng kí tự đặc biệt mà không thể biểu diễn như những hằng kí tự thông thường. NMLTCáckiểudữliệucơsở 10 &&VCVC BB BB Hằngsố 3.Hằngkýtựđặcbiệt(escapesequences) 11 &&VCVC BB BB Biểuthức Khái niệm Tạo thành từ các toán tử (Operator) và các toán hạng (Operand). Toán tử tác động lên các giá trị của toán hạng và cho giá trị có kiểu nhất định. Toán tử: +, –, *, /, %…. Toán hạng: hằng, biến, lời gọi hàm... Ví dụ 2 + 3, a / 5, (a + b) * 5, … NMLTCáckiểudữliệucơsở 12 &&VCVC BB BB Toántửgán Khái niệm Thường được sử dụng trong lập trình. Gán giá trị cho biến. Cú pháp = ; = ; = ; Có thể thực hiện liên tiếp phép gán. NMLTCáckiểudữliệucơsở 13 &&VCVC BB BB Toántửgán ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình Các kiểu dữ liệu cơ sở Kiểu dữ liệu cơ sở Lệnh nhập xuất Câu lệnh & biểu thứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 259 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 201 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 190 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 159 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 150 0 0 -
57 trang 128 1 0
-
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 117 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 106 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 104 0 0