Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - ThS Trần Duy Thanh
Số trang: 58
Loại file: pptx
Dung lượng: 2.51 MB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 Lớp và đối tượng do ThS Trần Duy Thanh biên soạn cung cấp cho người học các kiến thức: Lập trình truyền thống và lập trình hướng đối tượng, các khái niệm liên quan tới lớp và đối tượng, các mức truy xuất, các thành phần của lớp, thuộc tính, phương thức, operator, service method và support method,
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - ThS Trần Duy ThanhĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Chương4 LớpvàđốitượngĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Nộidung v Lậptrìnhtruyềnthốngvàlậptrìnhhướngđốitượng v CáckháiniệmliênquantớiLớpvàĐốitượng v Cácmứctruyxuất v Cácthànhphầncủalớp v Thuộctính,phươngthức v Operator v ServiceMethodvàSupportMethod v Overloadingmethod v Parameterlistmethod v AliasvàcơchếgomráctựđộngĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhtruyềnthống q Phươngpháptiếpcậncủalậptrìnhtruyềnthống ü Lậptrìnhtuyếntính. ü Lậptrìnhcấutrúc q Ưuđiểm ü Chươngtrìnhrõràng,dễhiểu,dễtheodõi. ü Tưduygiảithuậtrõràng. q Khuyếtđiểm ü Khônghỗtrợviệcsửdụnglạimãnguồn. ü Khithayđổicấutrúcdữliệu,phảithayđổigiảithuật. ü PhảigiảiquyếtcácmốiquanhệvĩmôgiữacácmodulephầnĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhhướngđốitượngq Đặcđiểmcơbảnü Tậptrungvàodữliệuthaychocáchàm.ü Chươngtrìnhđượcchiathànhcácđốitượngđộclập.ü Cấutrúcdữliệuđượcthiếtkếsaochođặctảđượccácđốitượng.ü Dữliệuđượcchegiấu,baobọc.ü Cácđốitượngtraođổivớinhauthôngquacáchàm.ü Chươngtrìnhđượcthiếtkếtheohướngtiếpcậntừdướilên.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhhướngđốitượngq Mộtsốưuđiểmnổibậtü Khôngcónguycơdữliệubịthayđổitựdotrongchươngtrình.ü Khi thay đổi cấu trúc dữ liệu của một đối tượng, không cần thayđổimãnguồncủacácđốitượngkhác.ü Cóthểsửdụnglạimãnguồn,tiếtkiệmtàinguyên.ü Phùhợpvớicácdựánphầnmềmlớn,phứctạp.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Khái niệm đối tượng (object) trong lập trình hướngđốitượnggiốngnhưmộtđốitượngcụthể trongthếgiớithực. v Mỗi đối tượng có các thuộc tính và các hành vi riêng. § Thuộc tính (attribute) mô tả đặc điểm của đối tượng. § Hành vi là phương thức hoạt động của đối tượng,gọitắtlàphươngthức(method).ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Vídụ:Phânsố v Đặcđiểm § Tửsố § Mẫusố v Thaotác § Cộng,trừ,nhân,chia § Tốigiản § NghịchđảoĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Vídụ:xehơi § Màutrắng § 4cửa § 4bánh § HiệuToyota § Chạytới § Chạylui § Xedừng §…ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Đốitượng: v XeHoi v Tênđốitượng v Hiệuxe v Màuxe v Thuộctính v Sốbánhxe v Sốcửa v Chạytới v Chạylui v Phươngthức v DừngxeĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Các đối tượng có các đặc điểm (thuộc tính và phương thức) giống nhau được gom nhóm thành mộtlớpđểphânbiệtvớicácđốitượngkhácvàdễ quảnlý. ⇒Một lớp (class) là sự phân loại của các đối tượng haylàkiểu(type)củađốitượng. v Vídụ: − Các chiếc xe Toyota, Honda, Porsche thuộc lớp xehơi. • Các con chó giữ nhà, chó săn, chó kiểng thuộc lớpchó.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Như vậy Lớp là một khái niệm trừu tượng, dùng đểchỉmộttậphợpcácđốitượngcómặttronghệ thống. v Lớpcóthuộctínhvàphươngthức: § Thuộc tính của lớp tương ứng với thuộc tính của đối tượng. § Phươngthứccủalớptương ứngvớicáchànhđộngcủa đốitượng.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v MộtLớpcóthểcómộttrongcáckhảnăngsau: § Hoặcchỉcóthuộctính,khôngcóphươngthức. § Hoặcchỉcóphươngthức,khôngcóthuộctính. § Hoặccócảthuộctínhvàphươngthức,trườnghợpnàylà phổbiến ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - ThS Trần Duy ThanhĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Chương4 LớpvàđốitượngĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Nộidung v Lậptrìnhtruyềnthốngvàlậptrìnhhướngđốitượng v CáckháiniệmliênquantớiLớpvàĐốitượng v Cácmứctruyxuất v Cácthànhphầncủalớp v Thuộctính,phươngthức v Operator v ServiceMethodvàSupportMethod v Overloadingmethod v Parameterlistmethod v AliasvàcơchếgomráctựđộngĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhtruyềnthống q Phươngpháptiếpcậncủalậptrìnhtruyềnthống ü Lậptrìnhtuyếntính. ü Lậptrìnhcấutrúc q Ưuđiểm ü Chươngtrìnhrõràng,dễhiểu,dễtheodõi. ü Tưduygiảithuậtrõràng. q Khuyếtđiểm ü Khônghỗtrợviệcsửdụnglạimãnguồn. ü Khithayđổicấutrúcdữliệu,phảithayđổigiảithuật. ü PhảigiảiquyếtcácmốiquanhệvĩmôgiữacácmodulephầnĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhhướngđốitượngq Đặcđiểmcơbảnü Tậptrungvàodữliệuthaychocáchàm.ü Chươngtrìnhđượcchiathànhcácđốitượngđộclập.ü Cấutrúcdữliệuđượcthiếtkếsaochođặctảđượccácđốitượng.ü Dữliệuđượcchegiấu,baobọc.ü Cácđốitượngtraođổivớinhauthôngquacáchàm.ü Chươngtrìnhđượcthiếtkếtheohướngtiếpcậntừdướilên.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin Lậptrìnhhướngđốitượngq Mộtsốưuđiểmnổibậtü Khôngcónguycơdữliệubịthayđổitựdotrongchươngtrình.ü Khi thay đổi cấu trúc dữ liệu của một đối tượng, không cần thayđổimãnguồncủacácđốitượngkhác.ü Cóthểsửdụnglạimãnguồn,tiếtkiệmtàinguyên.ü Phùhợpvớicácdựánphầnmềmlớn,phứctạp.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Khái niệm đối tượng (object) trong lập trình hướngđốitượnggiốngnhưmộtđốitượngcụthể trongthếgiớithực. v Mỗi đối tượng có các thuộc tính và các hành vi riêng. § Thuộc tính (attribute) mô tả đặc điểm của đối tượng. § Hành vi là phương thức hoạt động của đối tượng,gọitắtlàphươngthức(method).ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Vídụ:Phânsố v Đặcđiểm § Tửsố § Mẫusố v Thaotác § Cộng,trừ,nhân,chia § Tốigiản § NghịchđảoĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Vídụ:xehơi § Màutrắng § 4cửa § 4bánh § HiệuToyota § Chạytới § Chạylui § Xedừng §…ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Đốitượng: v XeHoi v Tênđốitượng v Hiệuxe v Màuxe v Thuộctính v Sốbánhxe v Sốcửa v Chạytới v Chạylui v Phươngthức v DừngxeĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Các đối tượng có các đặc điểm (thuộc tính và phương thức) giống nhau được gom nhóm thành mộtlớpđểphânbiệtvớicácđốitượngkhácvàdễ quảnlý. ⇒Một lớp (class) là sự phân loại của các đối tượng haylàkiểu(type)củađốitượng. v Vídụ: − Các chiếc xe Toyota, Honda, Porsche thuộc lớp xehơi. • Các con chó giữ nhà, chó săn, chó kiểng thuộc lớpchó.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v Như vậy Lớp là một khái niệm trừu tượng, dùng đểchỉmộttậphợpcácđốitượngcómặttronghệ thống. v Lớpcóthuộctínhvàphươngthức: § Thuộc tính của lớp tương ứng với thuộc tính của đối tượng. § Phươngthứccủalớptương ứngvớicáchànhđộngcủa đốitượng.ĐạiHọcQuốcGiaTP.HCM ĐạiHọcKinhTếLuật KhoaHệThốngThôngTin KháiniệmLớpvàĐốitượng v MộtLớpcóthểcómộttrongcáckhảnăngsau: § Hoặcchỉcóthuộctính,khôngcóphươngthức. § Hoặcchỉcóphươngthức,khôngcóthuộctính. § Hoặccócảthuộctínhvàphươngthức,trườnghợpnàylà phổbiến ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình Hệthốngthôngtin Lớp và đối tượng Lập trình truyền thống Lập trình hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 254 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 244 0 0 -
101 trang 193 1 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 179 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 177 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 146 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 141 0 0 -
14 trang 128 0 0
-
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 113 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 111 0 0