Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi
Số trang: 74
Loại file: pdf
Dung lượng: 946.65 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kỹ thuật lập trình - Chương 6: Hàm" cung cấp cho người học các khái niệm và cú pháp hàm, tầm vực, tham số và lời gọi hàm, đệ quy. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi &VC BB Nội dung 1 Khái niệm và cú pháp 2 Tầm vực 3 Tham số và lời gọi hàm 4 Đệ quy NMLT - Hàm (Function) 1 &VC BB Đặt vấn đề Viết chương trình tính S = a! + b! + c! với a, b, c là 3 số nguyên dương nhập từ bàn phím. Chương trình chính Nhập Tính Xuất a, b, c > 0 S = a! + b! + c! kết quả SNhập Nhập Nhập Tính Tính Tínha>0 b>0 c>0 s1=a! s2=b! s3=c! NMLT - Hàm (Function) 2 &VC BB Đặt vấn đề 3 đoạn lệnh nhập a, b, c > 0 do { couta; } while (a &VC BB Đặt vấn đề 3 đoạn lệnh tính s1 = a!, s2 = b!, s3 = c! { Tính s1 = a! = 1 * 2 * … * a } s1 = 1; for (i = 2; i &VC BB Đặt vấn đề Giải pháp => Viết 1 lần và sử dụng nhiều lần Đoạn lệnh nhập tổng quát, với n = a, b, c do { coutn; } while (n &VC BB Hàm Khái niệm Một đoạn chương trình có tên, đầu vào và đầu ra. Có chức năng giải quyết một số vấn đề chuyên biệt cho chương trình chính. Được gọi nhiều lần với các tham số khác nhau. Được sử dụng khi có nhu cầu: • Tái sử dụng. • Sửa lỗi và cải tiến. NMLT - Hàm (Function) 6 &VC BB Hàm Các đặc trưng của Hàm Nằm trong hoặc ngoài văn bản có chương trình gọi đến hàm. Một văn bản có thể chứa nhiều hàm. Được gọi từ chương trình chính (main), từ hàm khác hoặc từ chính nó (đệ quy). Không lồng nhau. Có 3 cách truyền giá trị: Truyền theo tham trị, tham biến và tham trỏ. Các biến cục bộ trong hàm được tạo ra khi hàm được gọi và biến mất khi hàm thực thi xong. NMLT - Hàm (Function) 7 &VC BB Hàm NMLT - Hàm (Function) 8 &VC BB Hàm Có 2 loại hàm trong NNLT “C/C++”: Hàm thư viện (library functions): Do chương trình dịch “C/C++” cung cấp. Để sử dụng các hàm này trong chương trình, đầu chương trình phải chứa các khai báo và định nghĩa hằng, biến, hàm nguyên mẫu, . . . bằng các chỉ thị tiền xử lý #include . Ví dụ: #include #include Hàm tự tạo: Do người sử dụng định nghĩa thêm các hàm khác phục vụ cho nhu cầu lập trình của mình. NMLT - Hàm (Function) 9 &VC BB Hàm Cú pháp ([danh sách tham số]) { [return ;] } Trong đó • : kiểu bất kỳ của C (char, int, long, float,…). Nếu không trả về thì là void. • : theo quy tắc đặt tên định danh. • : tham số hình thức đầu vào giống khai báo biến, cách nhau bằng dấu , • : trả về cho hàm qua lệnh return. NMLT - Hàm (Function) 10 &VC BB Các bước viết hàm Cần xác định các thông tin sau đây: Tên hàm. Hàm sẽ thực hiện công việc gì. Các đầu vào (nếu có). Đầu ra (nếu có). Đầu vào 1 Tên hàm Đầu vào 2 Đầu ra (nếu có) Các công việc Đầu vào n sẽ thực hiện NMLT - Hàm (Function) 11 &VC BB Hàm Ví dụ 1 Tên hàm: XuatTong Công việc: tính và xuất tổng 2 số nguyên Đầu vào: hai số nguyên x và y Đầu ra: không có void XuatTong(int x, int y) { int s; s = x + y; ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Thị Kim Chi &VC BB Nội dung 1 Khái niệm và cú pháp 2 Tầm vực 3 Tham số và lời gọi hàm 4 Đệ quy NMLT - Hàm (Function) 1 &VC BB Đặt vấn đề Viết chương trình tính S = a! + b! + c! với a, b, c là 3 số nguyên dương nhập từ bàn phím. Chương trình chính Nhập Tính Xuất a, b, c > 0 S = a! + b! + c! kết quả SNhập Nhập Nhập Tính Tính Tínha>0 b>0 c>0 s1=a! s2=b! s3=c! NMLT - Hàm (Function) 2 &VC BB Đặt vấn đề 3 đoạn lệnh nhập a, b, c > 0 do { couta; } while (a &VC BB Đặt vấn đề 3 đoạn lệnh tính s1 = a!, s2 = b!, s3 = c! { Tính s1 = a! = 1 * 2 * … * a } s1 = 1; for (i = 2; i &VC BB Đặt vấn đề Giải pháp => Viết 1 lần và sử dụng nhiều lần Đoạn lệnh nhập tổng quát, với n = a, b, c do { coutn; } while (n &VC BB Hàm Khái niệm Một đoạn chương trình có tên, đầu vào và đầu ra. Có chức năng giải quyết một số vấn đề chuyên biệt cho chương trình chính. Được gọi nhiều lần với các tham số khác nhau. Được sử dụng khi có nhu cầu: • Tái sử dụng. • Sửa lỗi và cải tiến. NMLT - Hàm (Function) 6 &VC BB Hàm Các đặc trưng của Hàm Nằm trong hoặc ngoài văn bản có chương trình gọi đến hàm. Một văn bản có thể chứa nhiều hàm. Được gọi từ chương trình chính (main), từ hàm khác hoặc từ chính nó (đệ quy). Không lồng nhau. Có 3 cách truyền giá trị: Truyền theo tham trị, tham biến và tham trỏ. Các biến cục bộ trong hàm được tạo ra khi hàm được gọi và biến mất khi hàm thực thi xong. NMLT - Hàm (Function) 7 &VC BB Hàm NMLT - Hàm (Function) 8 &VC BB Hàm Có 2 loại hàm trong NNLT “C/C++”: Hàm thư viện (library functions): Do chương trình dịch “C/C++” cung cấp. Để sử dụng các hàm này trong chương trình, đầu chương trình phải chứa các khai báo và định nghĩa hằng, biến, hàm nguyên mẫu, . . . bằng các chỉ thị tiền xử lý #include . Ví dụ: #include #include Hàm tự tạo: Do người sử dụng định nghĩa thêm các hàm khác phục vụ cho nhu cầu lập trình của mình. NMLT - Hàm (Function) 9 &VC BB Hàm Cú pháp ([danh sách tham số]) { [return ;] } Trong đó • : kiểu bất kỳ của C (char, int, long, float,…). Nếu không trả về thì là void. • : theo quy tắc đặt tên định danh. • : tham số hình thức đầu vào giống khai báo biến, cách nhau bằng dấu , • : trả về cho hàm qua lệnh return. NMLT - Hàm (Function) 10 &VC BB Các bước viết hàm Cần xác định các thông tin sau đây: Tên hàm. Hàm sẽ thực hiện công việc gì. Các đầu vào (nếu có). Đầu ra (nếu có). Đầu vào 1 Tên hàm Đầu vào 2 Đầu ra (nếu có) Các công việc Đầu vào n sẽ thực hiện NMLT - Hàm (Function) 11 &VC BB Hàm Ví dụ 1 Tên hàm: XuatTong Công việc: tính và xuất tổng 2 số nguyên Đầu vào: hai số nguyên x và y Đầu ra: không có void XuatTong(int x, int y) { int s; s = x + y; ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình Khái niệm hàm Cú pháp hàm Tâm số hàm Lời gọi hàmGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 251 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 192 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 182 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 151 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 150 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 117 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 114 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 104 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 103 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 84 0 0