Danh mục

Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++): Chương 1 - ThS. Trần Nguyễn Anh Chi

Số trang: 28      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++) - Chương 1 giới thiệu tổng quan về ngôn ngữ C++. Chương này trình bày một số kiến thức sau: Các khái niệm cơ bản trong C++, các tính chất của một chương trình, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, một số quy tắc cần nhớ khi viết chương trình,...và các nội dung khác.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản (C++): Chương 1 - ThS. Trần Nguyễn Anh ChiKỹ thuật lập trình cơ bản Chương 1: Tổng quan ngôn ngữ C Trường Cao đẳng Công nghệ Thông Tin Khoa Công nghệ Thông Tin CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN NGÔN NGỮ C++ PHẦN 1: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN GV: ThS. TRẦN NGUYỄN ANH CHI TpHCM, 02/2011 Các khái niệm cơ bản Lập trình máy tính  Gọi tắt là lập trình (programming).  Là cài đặt một hoặc nhiều thuật toán có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán  Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. 2GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 1Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 1: Tổng quan ngôn ngữ C Các khái niệm cơ bản (tt) Ví dụ: Giải PT bậc I: ax + b = 0 , với a, b là số nguyên Đầu vào: a, b thuộc N Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 (nếu có) • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/a 3 Các tính chất của một chương trình  Tính đúng đắn (Correctness)  Tính chắc chắn (Robustness)  Tính thân thiện (Friendliness)  Tính thích nghi (Adapability)  Tính tái sử dụng (Reuseability)  Tính hiệu quả (Efficiency)  Tính khả chuyển (Convertibility)  Tính an toàn (Security)  Tính dừng (Halt) 4GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 2Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 1: Tổng quan ngôn ngữ C Các bước xây dựng chương trình Xác định vấn đề Biểu diễn bằng: - bài toán • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Mã giả phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Lỗi cú pháp Hiệu chỉnh Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình 5 Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên Đầu vào: a, b thuộc N Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 (nếu có) 1. Nhập 2 số nguyên a và b. 2. Nếu a = 0 thì 2.1. Nếu b = 0 thì 2.1.1. Phương trình vô số nghiệm 2.1.2. Kết thúc thuật toán. 2.2. Ngược lại 2.2.1. Phương trình vô nghiệm. 2.2.2. Kết thúc thuật toán. 3. Ngược lại 3.1. Phương trình có nghiệm. 3.2. Giá trị của nghiệm đó là x = -b/a 3.3. Kết thúc thuật toán. 6GV: ThS. Trần Nguyễn Anh Chi 3Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương 1: Tổng quan ngôn ngữ C Sử dụng lưu đồ (Flow Chart) Bắt đầu Đọc a,b Đ S a=0 Đ S Tính b=0 x = -b/a Xuất Xuất Xuất x “VSN” “VN” Kết thúc 7 Sử dụng mã giả (Pseudo-code)  Vay mượn ngôn ngữ nào đó để biểu diễn thuật toán. Ví dụ: sử dụng ngôn ngữ Pascal Đầu vào: a, b thuộc N Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 (nếu có) If a = 0 Then Begin If b = 0 Then Xuất “ ...

Tài liệu được xem nhiều: