Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 2 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 271.78 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 2 - Phương pháp xây dựng chương trình. Chương này gồm có những nội dung chính sau: Các bước cơ bản để xây dựng hệ thống chương trình, đánh giá chất lượng của một hệ thống chương trình, phương pháp Top - down, phương pháp Bottom - Up, các nguyên lý khi lập trình, các phương pháp lập trình. Mời tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 2 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ CHƢƠNG 1 PHƢƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH Các bƣớc cơ bản để xây dựng hệ thống chƣơng trình B1: Phân tích và xác định rõ bài toán B2: Xây dựng thuật toán B3: Viết chương trình B4: Chạy và kiểm tra chương trình B5: Bảo trì 2 Đánh giá chất lƣợng của một hệ thống chƣơng trình Đúng đắn, chính xác (correctness). Chắc chắn (robustness). Thân thiện (user friendliness). Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để phát triển tiến hóa theo yêu cầu. Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác. Tính hiệu quả (efficiency). Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa các môi trường. Tính an toàn (security). Tính dừng (halt). 3 Phương pháp Top - down Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ thống. Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng mức khác nhau. Mức thấp nhất gọi là mức tổng quan, mức này cho thấy chức năng của hệ thống một cách tổng thể (hệ thống làm được những gì?). Mức tiếp theo là phân tích các chức năng chính. Quá trình phân tích tiếp tục phân rã cho tới khi nào nhận được mức đơn thể, và tiến hành cài đặt. 4 Phương pháp Bottom - Up Được sử dụng cho quá trình cài đặt hệ thống. Ngược lại với phương pháp Top-down, phương pháp này: Đi từ cái riêng cho tới cái chung Từ các đối tượng thành phần ở mức cao tới mức thấp Từ mức mođun đến mức tổng thể Từ những mođun có sẵn lắp ghép thành mođun mới. 5 Các nguyên lý khi lập trình Nguyên lý tối thiểu Nắm vững các cấu trúc lệnh, kiểu dữ liệu cùng với phép toán trên nó để viết chương trình. Tiếp theo, mới tìm hiểu những thư viện tiện ích của ngôn ngữ. Nguyên lý địa phương Hạn chế sử dụng biến toàn cục Nguyên lý nhất quán Thao tác phải phù hợp với dữ liệu Nguyên lý an toàn Tránh mọi lỗi trong khi xây dựng chương trình, lỗi ở mức thiết kế là lỗi nặng nhất, nên phát hiện và sửa lỗi ở từng bước của chương trình 6 Các phương pháp lập trình Tuần tự Thủ tục Đơn thể (module) Hướng đối tượng 7
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 2 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ CHƢƠNG 1 PHƢƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH Các bƣớc cơ bản để xây dựng hệ thống chƣơng trình B1: Phân tích và xác định rõ bài toán B2: Xây dựng thuật toán B3: Viết chương trình B4: Chạy và kiểm tra chương trình B5: Bảo trì 2 Đánh giá chất lƣợng của một hệ thống chƣơng trình Đúng đắn, chính xác (correctness). Chắc chắn (robustness). Thân thiện (user friendliness). Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để phát triển tiến hóa theo yêu cầu. Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác. Tính hiệu quả (efficiency). Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa các môi trường. Tính an toàn (security). Tính dừng (halt). 3 Phương pháp Top - down Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ thống. Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng mức khác nhau. Mức thấp nhất gọi là mức tổng quan, mức này cho thấy chức năng của hệ thống một cách tổng thể (hệ thống làm được những gì?). Mức tiếp theo là phân tích các chức năng chính. Quá trình phân tích tiếp tục phân rã cho tới khi nào nhận được mức đơn thể, và tiến hành cài đặt. 4 Phương pháp Bottom - Up Được sử dụng cho quá trình cài đặt hệ thống. Ngược lại với phương pháp Top-down, phương pháp này: Đi từ cái riêng cho tới cái chung Từ các đối tượng thành phần ở mức cao tới mức thấp Từ mức mođun đến mức tổng thể Từ những mođun có sẵn lắp ghép thành mođun mới. 5 Các nguyên lý khi lập trình Nguyên lý tối thiểu Nắm vững các cấu trúc lệnh, kiểu dữ liệu cùng với phép toán trên nó để viết chương trình. Tiếp theo, mới tìm hiểu những thư viện tiện ích của ngôn ngữ. Nguyên lý địa phương Hạn chế sử dụng biến toàn cục Nguyên lý nhất quán Thao tác phải phù hợp với dữ liệu Nguyên lý an toàn Tránh mọi lỗi trong khi xây dựng chương trình, lỗi ở mức thiết kế là lỗi nặng nhất, nên phát hiện và sửa lỗi ở từng bước của chương trình 6 Các phương pháp lập trình Tuần tự Thủ tục Đơn thể (module) Hướng đối tượng 7
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỹ thuật lập trình nâng cao Kỹ thuật lập trình Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao Phương pháp lập trình Xây dựng hệ thống chương trình Phương pháp Top - downTài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 270 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 212 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 198 0 0 -
Giáo trình Lập trình logic trong prolog: Phần 1
114 trang 197 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản
135 trang 172 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 170 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 154 0 0 -
14 trang 135 0 0
-
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 120 0 0