Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 6) - ĐH Bách khoa Hà nội
Số trang: 14
Loại file: pdf
Dung lượng: 194.26 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Kỹ thuật phần mềm ứng dụng - Chương 2 Các pha trong phát triển phần mềm (Phần 6) Pha thiết kế (thiết kế giao diện)" cung cấp cho người đọc các kiến thức như: Các loại giao diện; Tầm quan trọng của giao diện; Các quy tắc thiết kế giao diện; Các bước thiết kế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 6) - ĐH Bách khoa Hà nội Kỹ thuật phần mềm om .c ứng dụng ng co an Chương 2 th ng Các pha trong phát triển phần mềm o (Phần 6) du u Pha thiết kế (thiết kế giao diện) cu 9/6/2017 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Các nội dung chính Các loại giao diện om Tầm quan trọng của giao diện .c ng Các quy tắc thiết kế giao diện co Các bước thiết kế an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2 Các loại giao diện Giao diện giữa các module chương trình om Giao diện giữa các modul và các thiết bị/hệ thống bên .c ngoài ng co Giao diện người máy: giao diện giữa người sử dụng và phần mềm an th o ng du u cu 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Tầm quan trọng của giao diện Là bộ mặt của phần mềm: cần rõ ràng, om .c sáng sủa, thân thiện. ng Là nơi cung cấp các chức năng cho co người dùng: cần đầy đủ các chức năng, dễ sử an dụng và sử dụng an toàn. th Là nơi cung cấp các trợ giúp: cần hiểu o ng được các nhu cầu trợ giúp và giúp đỡ kịp thời du và hiệu quả. u cu Là công cụ sử dụng hàng ngày : nên cần khả năng tùy biến và linh hoạt để tránh nhàm chán và sử dụng ngày càng hiệu quả. 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Các quy tắc thiết kế Các quy tắc vàng: om 1. Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển .c 2. Giảm thiểu gánh nặng ghi nhớ của người dùng ng 3. Tạo giao diện nhất quán co an th o ng du u cu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Quy tắc 1: Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển Ý nghĩa: om – Giao diện cần phải giúp người dùng luôn duy trì quyền điều .c khiển chương trình, chứ không phải bị điều khiển bởi ng chương trình co – Việc thiết kế giao diện cần đứng từ góc độ người dùng và vì an người dùng, chứ không chỉ ở góc độ của người phát triển hệ th thống dùng chương trình. o ng du u cu 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Quy tắc 1: Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển Các nguyên tắc cho phép cụ thể hóa quy tắc 1: om – Xác định các chế độ tương tác (interaction modes) phù hợp, .c sao cho chúng không bắt người dùng phải thực hiện các ng hành động không mong muốn hay không cần thiết co – Cung cấp nhiều loại tương tác linh hoạt: cho phép người an dùng có nhiều lựa chọn loại hình tương tác, như bàn phím, th chuột, cảm ứng, giọng nói,v.v.ng – Cho phép tương tác có thể bị ngắt và làm lại (undo) o – Cho phép giao diện có thể tùy biến và tiến hóa theo sở thích du và kinh nghiệm của người dùng u – Che dấu các chi tiết kỹ thuật bên trong không cần thiết khỏi cu người dùng thông thường 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailie ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 6) - ĐH Bách khoa Hà nội Kỹ thuật phần mềm om .c ứng dụng ng co an Chương 2 th ng Các pha trong phát triển phần mềm o (Phần 6) du u Pha thiết kế (thiết kế giao diện) cu 9/6/2017 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Các nội dung chính Các loại giao diện om Tầm quan trọng của giao diện .c ng Các quy tắc thiết kế giao diện co Các bước thiết kế an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2 Các loại giao diện Giao diện giữa các module chương trình om Giao diện giữa các modul và các thiết bị/hệ thống bên .c ngoài ng co Giao diện người máy: giao diện giữa người sử dụng và phần mềm an th o ng du u cu 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Tầm quan trọng của giao diện Là bộ mặt của phần mềm: cần rõ ràng, om .c sáng sủa, thân thiện. ng Là nơi cung cấp các chức năng cho co người dùng: cần đầy đủ các chức năng, dễ sử an dụng và sử dụng an toàn. th Là nơi cung cấp các trợ giúp: cần hiểu o ng được các nhu cầu trợ giúp và giúp đỡ kịp thời du và hiệu quả. u cu Là công cụ sử dụng hàng ngày : nên cần khả năng tùy biến và linh hoạt để tránh nhàm chán và sử dụng ngày càng hiệu quả. 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Các quy tắc thiết kế Các quy tắc vàng: om 1. Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển .c 2. Giảm thiểu gánh nặng ghi nhớ của người dùng ng 3. Tạo giao diện nhất quán co an th o ng du u cu 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Quy tắc 1: Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển Ý nghĩa: om – Giao diện cần phải giúp người dùng luôn duy trì quyền điều .c khiển chương trình, chứ không phải bị điều khiển bởi ng chương trình co – Việc thiết kế giao diện cần đứng từ góc độ người dùng và vì an người dùng, chứ không chỉ ở góc độ của người phát triển hệ th thống dùng chương trình. o ng du u cu 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt Quy tắc 1: Luôn đặt người dùng vào vị trí điều khiển Các nguyên tắc cho phép cụ thể hóa quy tắc 1: om – Xác định các chế độ tương tác (interaction modes) phù hợp, .c sao cho chúng không bắt người dùng phải thực hiện các ng hành động không mong muốn hay không cần thiết co – Cung cấp nhiều loại tương tác linh hoạt: cho phép người an dùng có nhiều lựa chọn loại hình tương tác, như bàn phím, th chuột, cảm ứng, giọng nói,v.v.ng – Cho phép tương tác có thể bị ngắt và làm lại (undo) o – Cho phép giao diện có thể tùy biến và tiến hóa theo sở thích du và kinh nghiệm của người dùng u – Che dấu các chi tiết kỹ thuật bên trong không cần thiết khỏi cu người dùng thông thường 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailie ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng Phát triển phần mềm Pha thiết kế Thiết kế giao diện Tầm quan trọng của giao diệnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 9: Thiết kế giao diện
21 trang 189 0 0 -
Đề tài: Thiết kế hệ thống điều khiển và giám sát trên nền WinCC sử dụng mạng Profibus
174 trang 184 0 0 -
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý: Phần 2
36 trang 176 0 0 -
204 trang 129 1 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 121 0 0 -
48 trang 113 0 0
-
Bài giảng Phát triển phần mềm mã nguồn mở: Giới thiệu về phần mềm mã nguồn mở - Bùi Minh Quân
39 trang 94 0 0 -
Bài giảng Phát triển phần mềm mã nguồn mở: Lập trình C/Linux - Bùi Minh Quân
29 trang 71 0 0 -
Bài giảng Phát triển phần mềm mã nguồn mở: IDE và SDK
40 trang 71 0 0