Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cao Trí
Số trang: 20
Loại file: pdf
Dung lượng: 18.59 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - Khái niệm cơ bản dành cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin, mục tiêu của bài giảng nhằm giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình trên máy tính, cung cấp cơ sở lý thuyết và kỹ năng cơ bản về lập trình cho các môn học. Nội dung trình bày một số khái niệm về: máy tính và chương trình máy tính; ngôn ngữ lập trình; translator; giải thuật và flow char; công cụ phát triển như: công cụ IDE; compiler, error và debug. Chúc các bạn học tốt.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cao Trí Dành cho sinh viên chính quychuyên ngành Công Nghệ Thông Tin ThS. Nguyễn Cao Trí caotri@dit.hcmut.edu.vn www.dit.hcmut.edu.vn/~caotriGiới thiệu Mục tiêu môn học Giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình trên máy tính. Cung cấp cơ sở lý thuyết và kỹ năng cơ bản về lập trình cho các môn học sau. Nội dung Một số thuật ngữ liên quan đến máy tính và lập trình. Sơ lược về ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ minh họa Pseudo code và Pascal Các giải thuật cơ bản Kỹ năng tư duy và thực hành trên ngôn ngữ cụ thể.Phương thức Phương thức học Giờ lý thuyết: giảng và báo cáo Giờ thực hành tại phòng máy Kiểm tra và thi Kiểm tra thực hành: kỹ năng lập trình Thi lý thuyết : trắc nghiệm khách quan Được tham khảo tài liệu Tài liệu tham khảo Slide bài giảng Lập Trình Căn Bản Giáo trình Lập trình căn bản – Khoa CNTT Tài liệu khác CDROM bài tập PASCAL và thực hành www.dit.hcmut.edu.vn/~caotri Một số khái niệm cơ bản vềMáy tính & chương trình máy tínhNgôn ngữ lập trình ,translator,.. Giải thuật và flow chartGiải thuật & biểu diễn giải thuậtFlowchart Công cụ phát triểnCông cụ IDE, CompilerError & debugMáy tính - Computer Máy tính Analog Máy tính số Hệ nhị phân Máy tính lập trình được Mô hình máy Turing và Von Newman Các thế hệ máy tính Đặc tính chung Khả năng tính toán Khả năng thực hiện các phép toán logic Tốc độ tính toán cao Làm theo chỉ thịKiến trúc máy tính Máy tính (Computer system) Bao gồm nhiều thiết bị phần cứng (hardware devices) Keyboard Screen (monitor) Disks Memory Processing Units Hệ điều hành (Operating System – OS) Phần mềm (software) Công dụng: êệ thống, ứng dụng, cơ sở dữ liệu Môi trường hoạt động: OS, Network, WEB, Server,..Chương trình máy tính Chương trình Danh mục các trang thiết bị, tài nguyên sử dụng Tiến trình sử dụng các tài nguyên và thực hiện các công việc định trước Kết quả thực hiện Chương trình máy tính Tập hợp các lệnh được liệt kê theo một trình tự nhất định Các dữ liệu sẽ được nhận Các tài nguyên cần sử dụng Các kết quả sẽ có được Mục tiêu: xử lý dữ liệu theo yêu cầu định trước Lập trình: viết chương trình cho máy tínhNgôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình Phương tiện để viết chương trình cho máy tính Hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác nhau Những quy định về cú pháp (syntax) & ngữ nghĩa (semantic) Máy tính có thể hiểu được Phân chia làm 3 nhóm chính Ngôn ngữ máy - Machine languages Ngôn ngữ duy nhất của máy tính - CPU Hợp ngữ - Assembly languages Ngôn ngữ cấp cao - High-level languagesNgôn ngữ duy nhất được máy tính (CPU) hiểu trực tiếp. Ngôn ngữ máy - Machine languages Được xác định bởi tập lệnh của CPU Phụ thuộc vào máy tính cụ thể Dạng nhị phân {0,1}* Rất khó đọc hiểu Khó có khả năng viết chương trình trực tiếp Khó nhớ hàng chục ngàn lệnh dạng {0,1}* Rất khó xác định & sửa lỗi Không được sử dụng trong thực tế để viết chương trình Nền tảng xây dựng hợp ngữHợp ngữ - Assembly Languages Sử dụng các từ khóa tiếng Anh cho các lệnh hay nhóm lệnh của mã máy. Được dịch sang mã máy khi thực hiện Chuyển đỗi nhanh chóng Dễ đọc và dễ hiểu hơn Vẫn tương đối khó sử dụng do Các lệnh còn đơn giản nên phải dùng nhiều lệnh. Chưa có những cấu trúc điều khiển thuận tiện Khả năng tìm và sửa lỗi cũng chưa thuận tiện. Nền tảng xây dựng các ngôn ngữ cấp caoNgôn ngữ cấp cao Một câu lệnh diễn tả nhiều động thái Có cấu trúc ngày càng giống ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh) Được dịch sang assembly hay mã máy bằng các chương trình dịch trước khi thực thi. Source code & Executed code Được phân làm nhiều lớp Lập trình goto Lập trình cấu trúc – Structured Lập trình hướng đối tượng – Object Oriented Các dạng khácHọc ngôn ngữ lập trình Học ngữ pháp Quy tắc ngữ pháp Từ vựng Cấu trúc câu Ngữ nghĩa của các lệnh Các “thành ngữ” Học ngôn ngữ lập trình VS. Học ngôn ngữ tự nhiên Quy tắc ngữ pháp đơn giản Từ vựng ít, tự quy định Cấu trúc câu đơn giản Hạn chế và khó khăn của sử dụng ngôn ngữ lập trình.Chương từtrình dịchtrình này sang ngôn ngữ lập Dùng để dịch một ngôn ngữ lập trình khác Mục tiêu cuối cùng là dịch sang mã máy để có được executed code –> chương trình thực thi Phân loại: Intepreter – thông dịch Compiler – biên dịch Intepreter vs. Compiler Công cụ phát triển – Integrated Development Environment (IDE) Soạn thảo Dịch và sửa lỗi chương trình Chạy thử và sửa lỗiMột số lỗi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cao Trí Dành cho sinh viên chính quychuyên ngành Công Nghệ Thông Tin ThS. Nguyễn Cao Trí caotri@dit.hcmut.edu.vn www.dit.hcmut.edu.vn/~caotriGiới thiệu Mục tiêu môn học Giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình trên máy tính. Cung cấp cơ sở lý thuyết và kỹ năng cơ bản về lập trình cho các môn học sau. Nội dung Một số thuật ngữ liên quan đến máy tính và lập trình. Sơ lược về ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ minh họa Pseudo code và Pascal Các giải thuật cơ bản Kỹ năng tư duy và thực hành trên ngôn ngữ cụ thể.Phương thức Phương thức học Giờ lý thuyết: giảng và báo cáo Giờ thực hành tại phòng máy Kiểm tra và thi Kiểm tra thực hành: kỹ năng lập trình Thi lý thuyết : trắc nghiệm khách quan Được tham khảo tài liệu Tài liệu tham khảo Slide bài giảng Lập Trình Căn Bản Giáo trình Lập trình căn bản – Khoa CNTT Tài liệu khác CDROM bài tập PASCAL và thực hành www.dit.hcmut.edu.vn/~caotri Một số khái niệm cơ bản vềMáy tính & chương trình máy tínhNgôn ngữ lập trình ,translator,.. Giải thuật và flow chartGiải thuật & biểu diễn giải thuậtFlowchart Công cụ phát triểnCông cụ IDE, CompilerError & debugMáy tính - Computer Máy tính Analog Máy tính số Hệ nhị phân Máy tính lập trình được Mô hình máy Turing và Von Newman Các thế hệ máy tính Đặc tính chung Khả năng tính toán Khả năng thực hiện các phép toán logic Tốc độ tính toán cao Làm theo chỉ thịKiến trúc máy tính Máy tính (Computer system) Bao gồm nhiều thiết bị phần cứng (hardware devices) Keyboard Screen (monitor) Disks Memory Processing Units Hệ điều hành (Operating System – OS) Phần mềm (software) Công dụng: êệ thống, ứng dụng, cơ sở dữ liệu Môi trường hoạt động: OS, Network, WEB, Server,..Chương trình máy tính Chương trình Danh mục các trang thiết bị, tài nguyên sử dụng Tiến trình sử dụng các tài nguyên và thực hiện các công việc định trước Kết quả thực hiện Chương trình máy tính Tập hợp các lệnh được liệt kê theo một trình tự nhất định Các dữ liệu sẽ được nhận Các tài nguyên cần sử dụng Các kết quả sẽ có được Mục tiêu: xử lý dữ liệu theo yêu cầu định trước Lập trình: viết chương trình cho máy tínhNgôn ngữ lập trình Ngôn ngữ lập trình Phương tiện để viết chương trình cho máy tính Hàng trăm ngôn ngữ lập trình khác nhau Những quy định về cú pháp (syntax) & ngữ nghĩa (semantic) Máy tính có thể hiểu được Phân chia làm 3 nhóm chính Ngôn ngữ máy - Machine languages Ngôn ngữ duy nhất của máy tính - CPU Hợp ngữ - Assembly languages Ngôn ngữ cấp cao - High-level languagesNgôn ngữ duy nhất được máy tính (CPU) hiểu trực tiếp. Ngôn ngữ máy - Machine languages Được xác định bởi tập lệnh của CPU Phụ thuộc vào máy tính cụ thể Dạng nhị phân {0,1}* Rất khó đọc hiểu Khó có khả năng viết chương trình trực tiếp Khó nhớ hàng chục ngàn lệnh dạng {0,1}* Rất khó xác định & sửa lỗi Không được sử dụng trong thực tế để viết chương trình Nền tảng xây dựng hợp ngữHợp ngữ - Assembly Languages Sử dụng các từ khóa tiếng Anh cho các lệnh hay nhóm lệnh của mã máy. Được dịch sang mã máy khi thực hiện Chuyển đỗi nhanh chóng Dễ đọc và dễ hiểu hơn Vẫn tương đối khó sử dụng do Các lệnh còn đơn giản nên phải dùng nhiều lệnh. Chưa có những cấu trúc điều khiển thuận tiện Khả năng tìm và sửa lỗi cũng chưa thuận tiện. Nền tảng xây dựng các ngôn ngữ cấp caoNgôn ngữ cấp cao Một câu lệnh diễn tả nhiều động thái Có cấu trúc ngày càng giống ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh) Được dịch sang assembly hay mã máy bằng các chương trình dịch trước khi thực thi. Source code & Executed code Được phân làm nhiều lớp Lập trình goto Lập trình cấu trúc – Structured Lập trình hướng đối tượng – Object Oriented Các dạng khácHọc ngôn ngữ lập trình Học ngữ pháp Quy tắc ngữ pháp Từ vựng Cấu trúc câu Ngữ nghĩa của các lệnh Các “thành ngữ” Học ngôn ngữ lập trình VS. Học ngôn ngữ tự nhiên Quy tắc ngữ pháp đơn giản Từ vựng ít, tự quy định Cấu trúc câu đơn giản Hạn chế và khó khăn của sử dụng ngôn ngữ lập trình.Chương từtrình dịchtrình này sang ngôn ngữ lập Dùng để dịch một ngôn ngữ lập trình khác Mục tiêu cuối cùng là dịch sang mã máy để có được executed code –> chương trình thực thi Phân loại: Intepreter – thông dịch Compiler – biên dịch Intepreter vs. Compiler Công cụ phát triển – Integrated Development Environment (IDE) Soạn thảo Dịch và sửa lỗi chương trình Chạy thử và sửa lỗiMột số lỗi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình căn bản Bài giảng Lập trình căn bản Lập trình căn bản Chương 1 Khái niệm lập trình Chương trình máy tính Ngôn ngữ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 254 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 12: Làm quen với Scratch (Sách Chân trời sáng tạo)
5 trang 251 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 244 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 243 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 228 0 0 -
114 trang 219 2 0
-
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 203 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 195 1 0 -
80 trang 195 0 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 179 0 0