Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 3 - Võ Duy Tín
Số trang: 20
Loại file: ppt
Dung lượng: 1.29 MB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung trình bày trong chương 3 Các câu lệnh đơn trong C nằm trong bài giảng Lập trình căn bản nhằm nêu câu lệnh, câu lệnh đơn. Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến, lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình .
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 3 - Võ Duy TínLẬP TRÌNH CĂN BẢN Phần 2 - Chương 3 CÁC CÂU LỆNH ĐƠN TRONG C 1 Nội dung chương này• Câu lệnh – Khái niệm câu lệnh – Phân loại• Các lệnh đơn – Lệnh gán – Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến – Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 2 Khái niệm câu lệnh• “1 câu lệnh xác định 1 công việc mà chương trình phải thực hiện”• Kết thúc bởi ; 3 Phân loại• Có 2 loại – Lệnh đơn • Không chứa 1 lệnh nào khác • Gồm: lệnh gán, nhập, xuất – Lệnh có cấu trúc • Chứa các lệnh khác • Gồm: – cấu trúc điều kiện rẽ nhánh – cấu trúc điều kiện lựa chọn – cấu trúc lặp – cấu trúc lệnh hợp thành 4 Các lệnh đơn• Lệnh gán• Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến• Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 5 Lệnh gán (1)• Ví dụ:• Cú pháp: = ; • Ý nghĩa: Gán giá trị cho 1 biến• Gán giá trị ngay tại lúc khai báo: 6 Lệnh gán (2)• Kiểu của biểu thức và của biến phải giống nhau Error: Cannot convert ‘char *’ to ‘int’ 7 Lệnh gán (3)• Thường thì có sự chuyển đổi kiểu tự động nếu có thể. Chuyển được 8 Lệnh gán (4)• Kết quả chương trình sau là gì? 9 Lệnh gán (5)• Trong C, các chuyển đổi kiểu sau được làm tự động.• Những chuyển đổi trên đảm bảo không làm mất đi sự chính xác (loss of precision).• Việc chuyển đổi theo các hướng khác có thể làm mất sự chính xác• Ví dụ: 10 Lệnh gán (6)• Ép kiểu (casting type) 11 Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (1)• scanf đọc dữ liệu từ bàn phím và gán vào biến• Chuỗi định dạng (format string): để qui định kiểu dữ liệu, cách biểu diễn, độ rộng, số chữ số thập phân, … 12 Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (2)• scanf phải lưu giá trị vào 1 biến – scanf(“%d”,anInt): không đúng, vì anInt xác định giá trị hiện hành của 1 biến. – scanf(“%d”,&anInt): đúng, vì địa chỉ của anInt đã được xác định. 13Ví dụ - Dùng Standard Input 14 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (1)• Cần ít nhất 1 đối số.• Đối số đầu tiên là 1 chuỗi• Chuỗi có thể chứa:• Ví dụ: Output 15 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (2)• Nếu muốn in ra các biến và biểu thức, ta truyền nó vào printf như các đối số.• Các định dạng (format) khác nhau cho các kiểu giá trị khác nhau (dùng %). 16 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (3)• Các định dạng: 17Ví dụ - Output từ C Hết chương 18Giải thích thêm về printf 19Hết chương 20
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 3 - Võ Duy TínLẬP TRÌNH CĂN BẢN Phần 2 - Chương 3 CÁC CÂU LỆNH ĐƠN TRONG C 1 Nội dung chương này• Câu lệnh – Khái niệm câu lệnh – Phân loại• Các lệnh đơn – Lệnh gán – Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến – Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 2 Khái niệm câu lệnh• “1 câu lệnh xác định 1 công việc mà chương trình phải thực hiện”• Kết thúc bởi ; 3 Phân loại• Có 2 loại – Lệnh đơn • Không chứa 1 lệnh nào khác • Gồm: lệnh gán, nhập, xuất – Lệnh có cấu trúc • Chứa các lệnh khác • Gồm: – cấu trúc điều kiện rẽ nhánh – cấu trúc điều kiện lựa chọn – cấu trúc lặp – cấu trúc lệnh hợp thành 4 Các lệnh đơn• Lệnh gán• Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến• Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình 5 Lệnh gán (1)• Ví dụ:• Cú pháp: = ; • Ý nghĩa: Gán giá trị cho 1 biến• Gán giá trị ngay tại lúc khai báo: 6 Lệnh gán (2)• Kiểu của biểu thức và của biến phải giống nhau Error: Cannot convert ‘char *’ to ‘int’ 7 Lệnh gán (3)• Thường thì có sự chuyển đổi kiểu tự động nếu có thể. Chuyển được 8 Lệnh gán (4)• Kết quả chương trình sau là gì? 9 Lệnh gán (5)• Trong C, các chuyển đổi kiểu sau được làm tự động.• Những chuyển đổi trên đảm bảo không làm mất đi sự chính xác (loss of precision).• Việc chuyển đổi theo các hướng khác có thể làm mất sự chính xác• Ví dụ: 10 Lệnh gán (6)• Ép kiểu (casting type) 11 Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (1)• scanf đọc dữ liệu từ bàn phím và gán vào biến• Chuỗi định dạng (format string): để qui định kiểu dữ liệu, cách biểu diễn, độ rộng, số chữ số thập phân, … 12 Lệnh nhập giá trị từ bàn phím cho biến (2)• scanf phải lưu giá trị vào 1 biến – scanf(“%d”,anInt): không đúng, vì anInt xác định giá trị hiện hành của 1 biến. – scanf(“%d”,&anInt): đúng, vì địa chỉ của anInt đã được xác định. 13Ví dụ - Dùng Standard Input 14 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (1)• Cần ít nhất 1 đối số.• Đối số đầu tiên là 1 chuỗi• Chuỗi có thể chứa:• Ví dụ: Output 15 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (2)• Nếu muốn in ra các biến và biểu thức, ta truyền nó vào printf như các đối số.• Các định dạng (format) khác nhau cho các kiểu giá trị khác nhau (dùng %). 16 Lệnh xuất giá trị của biểu thức lên màn hình (3)• Các định dạng: 17Ví dụ - Output từ C Hết chương 18Giải thích thêm về printf 19Hết chương 20
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Câu lệnh đơn trong C Câu lệnh đơn Khái niệm câu lệnh Lập trình căn bản Bài giảng kỹ thuật lập trình căn bản Ngôn ngữ lập trình CGợi ý tài liệu liên quan:
-
114 trang 236 2 0
-
80 trang 213 0 0
-
101 trang 199 1 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
161 trang 129 1 0
-
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 129 0 0 -
Giáo trình Vi điều khiển PIC: Phần 1
119 trang 116 0 0 -
124 trang 110 3 0
-
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 109 0 0 -
Đồ án vi xử lý đề tài : nghiên cứu thiết kế mạch đo khoảng cách sử dụng vi điều khiển Pic 16F887
45 trang 96 1 0