Bài giảng Lập trình căn bản: Phần 1 - Võ Duy Tín
Số trang: 26
Loại file: pptx
Dung lượng: 651.46 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung của phần 1 Giới thiệu về cấu trúc dữ liệu và giải thuật nằm trong bài giảng lập trình căn bản nhằm trình bày về từ bài toán đến chương trình, giải thuật, kiểu dữ liệu. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Phần 1 - Võ Duy TínLẬP TRÌNH CĂN BẢN Phần 1 GIỚI THIỆU VỀ CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Nội dung chương• Từ bài toán đến chương trình• Giải thuật• Kiểu dữ liệu• Khái niệm về ngôn ngữ lập trình• Chương trình dịch 2Từ Bài Toán Đến Chương Trình Giải Thuật• Khái niệm giải thuật• Các đặc trưng của giải thuật• Ngôn ngữ biểu diễn giải thuật• Một số giải thuật cơ bản• Các cấu trúc suy luận cơ bản của giải thuật• Từ giải thuật đến chương trình 4 Khái Niệm Giải Thuật– Ví dụ: Hoán đổi chất lỏng trong 2 bình A (nước mắm) và B (rượu): • Yêu cầu phải có thêm một bình thứ ba gọi là bình C. • Bước 1: Đổ rượu từ bình A sang bình C. • Bước 2: Đổ nước mắm từ bình B sang bình A. • Bước 3: Đổ rượu từ bình C sang bình B.– “Giải thuật là một dãy các thao tác trên những dữ liệu vào sao cho sau một hữu hạn bước ta thu được kết quả của bài toán ”. 5Ngôn Ngữ Biểu Diễn Giải Thuật Ngôn Ngữ Tự Nhiên• Là ngôn ngữ của chúng ta• Ví dụ: Giải thuật giải phương trình bậc nhất ax+b=0. Bước 1: Nhận giá trị của các tham số a, b. Bước 2: Xét giá trị của a xem có bằng 0 hay không? Nếu a=0 thì làm bước 3, nếu a khác không thìlàm bước 4. Bước 3: (a bằng 0) Nếu b bằng 0 => pt vô số nghiệm. Nếu b khác 0 => pt vô nghiệm. Bước 4: ( a khác 0) Ta kết luận phương trình cónghiệm x=-b/a. 7Ngôn Ngữ Sơ Đồ (1)• Mô tả giải thuật bằng các sơ đồ hình khối đã được (quy ước trước) 8Ngôn Ngữ Sơ Đồ (2)• Ví dụ: Dùng lưu đồ để biểu diễn giải thuật tìm UCLN nêu trên như sau: 9 Ngôn Ngữ Giả• Là một sự kết hợp giữa ngôn ngữ tự nhiên với các cấu trúc câu lệnh của một ngôn ngữ lập trình.• Ví dụ: Giải thuật giải phương trình bậc nhất ax+b=0. • Nhập vào a, b • If a==0 then If b==0 then Kết luận phương trình vô số nghiệm else Kết luận phương trình vô nghiệm else Kết luận phương trình có nghiệm x=-b/a 10Một Số Giải Thuật Cơ Bản (1)• Ví dụ 1: Yêu cầu: – Nhập vào 1 dãy n số hạng a1, a2, .., an – Tính tổng S: S= a1 + a2 + a3 + ... + an – In S ra màn hình 11Một Số Giải Thuật Cơ Bản (2)• Ví dụ 2: Yêu cầu: – Nhập vào 2 số a và b là 2 hệ số của pt: ax+b=0 – Cho biết nghiệm của phương trình. 12Các Cấu Trúc Suy Luận Cơ Bản CủaGiải Thuật (1)Từ Giải Thuật Đến Chương Trình Kiểu Dữ Liệu• Ví dụ: int x,y; float r=3.25;• “Kiểu dữ liệu là một tập hợp các giá trị có cùng một tính chất và tập hợp các phép toán thao tác trên các giá trị đó”.• Có 2 loại – Kiểu dữ liệu sơ cấp – Kiểu dữ liệu có cấu trúc 15 Kiểu Dữ Liệu Sơ Cấp• “Kiểu dữ liệu sơ cấp là kiểu dữ liệu mà giá trị của nó là đơn nhất”.• Ví dụ: Kiểu int trong C • là kiểu sơ cấp • gồm các số nguyên từ -32768..32767 • và các phép toán: +, -, *, /, %… 16 Kiểu Dữ Liệu Có Cấu Trúc• “Kiểu dữ liệu có cấu trúc là kiểu dữ liệu mà các giá trị của nó là sự kết hợp của các giá trị khác”.• Ví dụ : Kiểu chuỗi ký tự trong C. • là kiểu có cấu trúc. • Ví dụ: char *chuoi = “Chao cac ban!”; 17 Ngôn Ngữ Lập Trình• Khái niệm về ngôn ngữ lập trình• Chương trình dịch 18Khái Niệm Về Ngôn Ngữ Lập Trình• Ngôn ngữ lập trình là một ngôn ngữ dùng để viết chương trình cho máy tínhNgôn Ngữ Máy (machine language)• Là các chỉ thị dưới dạng nhị phân, can thiệp trực Machine Language tiếp vào trong các mạch điện tử. 10100110 01110110 00100110 00000000• Có thể được thực hiện 11111010 11111010 01001110 10100110 ngay không cần qua 11100110 10010110 11001110 00101110 bước trung gian nào. 10100110 01001110 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình căn bản: Phần 1 - Võ Duy TínLẬP TRÌNH CĂN BẢN Phần 1 GIỚI THIỆU VỀ CẤU TRÚC DỮ LIỆU VÀ GIẢI THUẬT 1 Nội dung chương• Từ bài toán đến chương trình• Giải thuật• Kiểu dữ liệu• Khái niệm về ngôn ngữ lập trình• Chương trình dịch 2Từ Bài Toán Đến Chương Trình Giải Thuật• Khái niệm giải thuật• Các đặc trưng của giải thuật• Ngôn ngữ biểu diễn giải thuật• Một số giải thuật cơ bản• Các cấu trúc suy luận cơ bản của giải thuật• Từ giải thuật đến chương trình 4 Khái Niệm Giải Thuật– Ví dụ: Hoán đổi chất lỏng trong 2 bình A (nước mắm) và B (rượu): • Yêu cầu phải có thêm một bình thứ ba gọi là bình C. • Bước 1: Đổ rượu từ bình A sang bình C. • Bước 2: Đổ nước mắm từ bình B sang bình A. • Bước 3: Đổ rượu từ bình C sang bình B.– “Giải thuật là một dãy các thao tác trên những dữ liệu vào sao cho sau một hữu hạn bước ta thu được kết quả của bài toán ”. 5Ngôn Ngữ Biểu Diễn Giải Thuật Ngôn Ngữ Tự Nhiên• Là ngôn ngữ của chúng ta• Ví dụ: Giải thuật giải phương trình bậc nhất ax+b=0. Bước 1: Nhận giá trị của các tham số a, b. Bước 2: Xét giá trị của a xem có bằng 0 hay không? Nếu a=0 thì làm bước 3, nếu a khác không thìlàm bước 4. Bước 3: (a bằng 0) Nếu b bằng 0 => pt vô số nghiệm. Nếu b khác 0 => pt vô nghiệm. Bước 4: ( a khác 0) Ta kết luận phương trình cónghiệm x=-b/a. 7Ngôn Ngữ Sơ Đồ (1)• Mô tả giải thuật bằng các sơ đồ hình khối đã được (quy ước trước) 8Ngôn Ngữ Sơ Đồ (2)• Ví dụ: Dùng lưu đồ để biểu diễn giải thuật tìm UCLN nêu trên như sau: 9 Ngôn Ngữ Giả• Là một sự kết hợp giữa ngôn ngữ tự nhiên với các cấu trúc câu lệnh của một ngôn ngữ lập trình.• Ví dụ: Giải thuật giải phương trình bậc nhất ax+b=0. • Nhập vào a, b • If a==0 then If b==0 then Kết luận phương trình vô số nghiệm else Kết luận phương trình vô nghiệm else Kết luận phương trình có nghiệm x=-b/a 10Một Số Giải Thuật Cơ Bản (1)• Ví dụ 1: Yêu cầu: – Nhập vào 1 dãy n số hạng a1, a2, .., an – Tính tổng S: S= a1 + a2 + a3 + ... + an – In S ra màn hình 11Một Số Giải Thuật Cơ Bản (2)• Ví dụ 2: Yêu cầu: – Nhập vào 2 số a và b là 2 hệ số của pt: ax+b=0 – Cho biết nghiệm của phương trình. 12Các Cấu Trúc Suy Luận Cơ Bản CủaGiải Thuật (1)Từ Giải Thuật Đến Chương Trình Kiểu Dữ Liệu• Ví dụ: int x,y; float r=3.25;• “Kiểu dữ liệu là một tập hợp các giá trị có cùng một tính chất và tập hợp các phép toán thao tác trên các giá trị đó”.• Có 2 loại – Kiểu dữ liệu sơ cấp – Kiểu dữ liệu có cấu trúc 15 Kiểu Dữ Liệu Sơ Cấp• “Kiểu dữ liệu sơ cấp là kiểu dữ liệu mà giá trị của nó là đơn nhất”.• Ví dụ: Kiểu int trong C • là kiểu sơ cấp • gồm các số nguyên từ -32768..32767 • và các phép toán: +, -, *, /, %… 16 Kiểu Dữ Liệu Có Cấu Trúc• “Kiểu dữ liệu có cấu trúc là kiểu dữ liệu mà các giá trị của nó là sự kết hợp của các giá trị khác”.• Ví dụ : Kiểu chuỗi ký tự trong C. • là kiểu có cấu trúc. • Ví dụ: char *chuoi = “Chao cac ban!”; 17 Ngôn Ngữ Lập Trình• Khái niệm về ngôn ngữ lập trình• Chương trình dịch 18Khái Niệm Về Ngôn Ngữ Lập Trình• Ngôn ngữ lập trình là một ngôn ngữ dùng để viết chương trình cho máy tínhNgôn Ngữ Máy (machine language)• Là các chỉ thị dưới dạng nhị phân, can thiệp trực Machine Language tiếp vào trong các mạch điện tử. 10100110 01110110 00100110 00000000• Có thể được thực hiện 11111010 11111010 01001110 10100110 ngay không cần qua 11100110 10010110 11001110 00101110 bước trung gian nào. 10100110 01001110 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Cấu trúc dữ liệu Chương trình dịch Ngôn ngữ lập trình Lập trình căn bản Bài giảng kỹ thuật lập trình căn bản Ngôn ngữ lập trình CGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 313 0 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 260 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 260 0 0 -
114 trang 236 2 0
-
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 220 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 213 1 0 -
80 trang 213 0 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0