Bài giảng Lập trình cơ bản bài 5: Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình
Số trang: 36
Loại file: ppt
Dung lượng: 900.50 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình bao gồm 6 nội dung chính: Khái niệm bài toán giải thuật, Đặc trưng của giải thuật, Các phương pháp diễn đạt giải thuật, Sơ lược về đánh giá giải thuật, Ngôn ngữ lập trình và các mức khác nhau của ngôn ngữ lập trình, Quá trình thực hiện chương trình trên ngôn ngữ bậc cao.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình cơ bản bài 5: Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMBài 5. Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình Bàigiảng:LẬPTRÌNHCƠBẢNTàiliệuthamkhảo Giáo trình tin học cơ sở, Hồ Sỹ Đàm, Đào Kiến Quốc, Hồ Đắc Phương. Đại học Sư phạm, 2004 – Chương 7, 9.2 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhNỘIDUNG Khái niệm bài toán giải thuật Đặc trưng của giải thuật Các phương pháp diễn đạt giải thuật Sơ lược về đánh giá giải thuật Ngôn ngữ lập trình và các mức khác nhau của ngôn ngữ lập trình Quá trình thực hiện chương trình trên ngôn ngữ bậc cao3 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trình Input Yêu cầuKHÁINIỆMBÀITOÁN Output Cho số tự n có phải số “có” hay nhiên n nguyên tố hay “không” không Cho hồ sơ Tìm tất cả các sinh Danh sách sv điểm sinh viên viên có điểm trung thoả mãn bình trên 8 Thiết kế hình Tính sức bền Độ bền học, tải trọng Cho một bài toán nghĩa là cho input, và yêu cầu để tìm (tính) ra output 4 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhKHÁINIỆMTHUẬTTOÁN Thuật toán (algorithm) là một quá trình gồm một dãy hữu hạn các thao tác có thể thực hiện được sắp xếp theo một trình tự xác định dùng để giải một bài toán Ví dụ : thuật toán Euclid tìm ước số chung lớn nhất của hai số tự nhiên. Thay vì phải tính toán theo định nghĩa chỉ làm rõ cấu trúc của USCLN (tích của các ước số chung với số mũ nhỏ nhất) thuật toán Euclid dựa trên các tính chất sau: USCLN(a,b) = USCLN (b,a)) Nếu a> b, USCLN(a,b) = USCLN (a-b,b) USCLN(a,a)= a5 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhTHUẬTTOÁNEUCLIDTIMUSCLNCỦAHAISỐTỰNHIÊN Bài toán: Cho hai số m, n tìm d = USCLN(m,n)1. Bước 1: Kiểm tra nếu m= n thì về bước 5, nếu không thực hiện tiếp bước 22. Bước 2: Nếu m> n thì về bước 4 nếu không thực hiện tiếp bước 33. Bước 3: m VÍDỤCÁCBƯỚCCỦATHUẬTTOÁNEUCLID m n mn 15 6 9 6 m>n 3 6 mCÁCĐẶCTRƯNGCỦATHUẬTTOÁN Input Output Tính xác định: Sau mỗi bước, bước tiếp theo hoàn toàn xác định. Tính khả thi: các chỉ dẫn đặt ra đều có thể thực hiện được Tính dừng: quá trình tính toán luôn phải dừng sau một số hữu hạn bước. Tính phổ dụng: mỗi thuật toán không chỉ dùng cho một bài toán với dữ liệu cụ thể mà có thể áp dụng với một lớp các bài toán cùng kiểu. Chẳng hạn người ta nói tới thuật toán tìm USCLN của hai số tự nhiên bất kỳ chứ không phải thuật toán tìm USCLN của 15 và 21. 8 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhCÁCPHƯƠNGPHÁPBIỂUDIỄNTHUẬTTOÁN Dùng các chỉ dẫn Dùng sơ đồ khối Dùng cấu trúc điều khiển 9 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhTHUẬTTOÁNBỐCSỎI Ví dụ: Bài toán bốc sỏi: có 30 viên sỏi. Hai người chơi, mỗi người đến lượt mình bốc từ 1 đến 3 viên sỏi. Ai bốc cuối cùng là thắng. Làm thế nào để người đi trước thắng.1. Bước 1, bốc 2 viên2. Bước 2: nếu số sỏi đã hết, dừng cuộc chơi, tuyên bố người (đi trước) thắng cuộc. Nếu không về bước tiếp theo3. Bước 3: Đối phương bốc k viên 0 < k BIỂUDIỄNBẰNGLƯUĐỒHOẶCSƠĐỒKHỐI Khối thao tác Khối output Khối input đối tượng:= biểu Khối input thức Khởi đầu Kết thúc Khối điều kiện + - Thứ tự xử lý11 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trình BIỂUDIỄNBẰNGLƯUĐỒTHUẬTTOÁNEUCLID m,n m=n? - + m>n ? d:= m + - m:=m-n n:= n - m d12 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhBIỂUDIỄNBẰNGCẤUTRÚ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình cơ bản bài 5: Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMBài 5. Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ngữ lập trình Bàigiảng:LẬPTRÌNHCƠBẢNTàiliệuthamkhảo Giáo trình tin học cơ sở, Hồ Sỹ Đàm, Đào Kiến Quốc, Hồ Đắc Phương. Đại học Sư phạm, 2004 – Chương 7, 9.2 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhNỘIDUNG Khái niệm bài toán giải thuật Đặc trưng của giải thuật Các phương pháp diễn đạt giải thuật Sơ lược về đánh giá giải thuật Ngôn ngữ lập trình và các mức khác nhau của ngôn ngữ lập trình Quá trình thực hiện chương trình trên ngôn ngữ bậc cao3 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trình Input Yêu cầuKHÁINIỆMBÀITOÁN Output Cho số tự n có phải số “có” hay nhiên n nguyên tố hay “không” không Cho hồ sơ Tìm tất cả các sinh Danh sách sv điểm sinh viên viên có điểm trung thoả mãn bình trên 8 Thiết kế hình Tính sức bền Độ bền học, tải trọng Cho một bài toán nghĩa là cho input, và yêu cầu để tìm (tính) ra output 4 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhKHÁINIỆMTHUẬTTOÁN Thuật toán (algorithm) là một quá trình gồm một dãy hữu hạn các thao tác có thể thực hiện được sắp xếp theo một trình tự xác định dùng để giải một bài toán Ví dụ : thuật toán Euclid tìm ước số chung lớn nhất của hai số tự nhiên. Thay vì phải tính toán theo định nghĩa chỉ làm rõ cấu trúc của USCLN (tích của các ước số chung với số mũ nhỏ nhất) thuật toán Euclid dựa trên các tính chất sau: USCLN(a,b) = USCLN (b,a)) Nếu a> b, USCLN(a,b) = USCLN (a-b,b) USCLN(a,a)= a5 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhTHUẬTTOÁNEUCLIDTIMUSCLNCỦAHAISỐTỰNHIÊN Bài toán: Cho hai số m, n tìm d = USCLN(m,n)1. Bước 1: Kiểm tra nếu m= n thì về bước 5, nếu không thực hiện tiếp bước 22. Bước 2: Nếu m> n thì về bước 4 nếu không thực hiện tiếp bước 33. Bước 3: m VÍDỤCÁCBƯỚCCỦATHUẬTTOÁNEUCLID m n mn 15 6 9 6 m>n 3 6 mCÁCĐẶCTRƯNGCỦATHUẬTTOÁN Input Output Tính xác định: Sau mỗi bước, bước tiếp theo hoàn toàn xác định. Tính khả thi: các chỉ dẫn đặt ra đều có thể thực hiện được Tính dừng: quá trình tính toán luôn phải dừng sau một số hữu hạn bước. Tính phổ dụng: mỗi thuật toán không chỉ dùng cho một bài toán với dữ liệu cụ thể mà có thể áp dụng với một lớp các bài toán cùng kiểu. Chẳng hạn người ta nói tới thuật toán tìm USCLN của hai số tự nhiên bất kỳ chứ không phải thuật toán tìm USCLN của 15 và 21. 8 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhCÁCPHƯƠNGPHÁPBIỂUDIỄNTHUẬTTOÁN Dùng các chỉ dẫn Dùng sơ đồ khối Dùng cấu trúc điều khiển 9 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhTHUẬTTOÁNBỐCSỎI Ví dụ: Bài toán bốc sỏi: có 30 viên sỏi. Hai người chơi, mỗi người đến lượt mình bốc từ 1 đến 3 viên sỏi. Ai bốc cuối cùng là thắng. Làm thế nào để người đi trước thắng.1. Bước 1, bốc 2 viên2. Bước 2: nếu số sỏi đã hết, dừng cuộc chơi, tuyên bố người (đi trước) thắng cuộc. Nếu không về bước tiếp theo3. Bước 3: Đối phương bốc k viên 0 < k BIỂUDIỄNBẰNGLƯUĐỒHOẶCSƠĐỒKHỐI Khối thao tác Khối output Khối input đối tượng:= biểu Khối input thức Khởi đầu Kết thúc Khối điều kiện + - Thứ tự xử lý11 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trình BIỂUDIỄNBẰNGLƯUĐỒTHUẬTTOÁNEUCLID m,n m=n? - + m>n ? d:= m + - m:=m-n n:= n - m d12 Giải thuật xử lý thông tin và ngôn ng ữ l ập trìnhBIỂUDIỄNBẰNGCẤUTRÚ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Lập trình cơ bản Khái niệm bài toán giải thuật Đặc trưng của giải thuật Các phương pháp diễn đạt giải thuật Sơ lược về đánh giá giải thuật Ngôn ngữ lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 260 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 260 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 220 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 213 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 177 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 169 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 161 0 0