Bài giảng Lập trình cơ sở: Bài 2 - ThS. Võ Hà Quang Định
Số trang: 38
Loại file: ppt
Dung lượng: 589.00 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
bài giảng bài 1 trình bày các vấn đề cơ bản của C#. Trong chương này gồm có những nội dung chính như sau: Các thành phần của C#, danh hiệu, từ khóa, khai báo biến, khai báo hằng, các kiểu dữ liệu chuẩn,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình cơ sở: Bài 2 - ThS. Võ Hà Quang Định BUỔI 2 : CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA C# 01/14/16 Các thành phần của C# 01/14/16 Danh hiệu Là tên do NSD đặt ra để gọi tên các lớp, hàm/phương thức, biến/thuộc tính, hằng,…. Có thể tìm hiểu thêm trong các giáo trình, taì liệu Trước mắt có thể sử dụng 1 số qui định tương tự như Pascal để dễ dàng trong việc viết chương trình Lưu ý : C/C++/C#/Java phân biệt chữ thường/hoa 01/14/16 Từ khóa Không nhiều từ khóa Các từ khóa đều ở dạng chữ thường Tương tự như Pascal, các từ khóa thường là các phát biểu điều khiển, kiểu dữ liệu,….. Ví dụ if else do while int long try catch checked ………... 01/14/16 Khai báo biến !!! Nếu khai báo trong 1 hàm : biến Nếu khai báo ngoài hàm nhưng nằm trong 1 lớp : không phải là biến Cú pháp khai báo ; Thường thì nên kết hợp khai báo với khởi động giá trị ban đầu cho biến =; 01/14/16 Khai báo biến !!! int k ; int j = 1, k; float f = 12.3f; double d =23.777; char c = ‘Y’; bool b = true; string s1, s2=“Hello”,s3=“World”; 01/14/16 Khai báo biến !!! Trong giai đoạn đầu, luôn khai báo các biến trong hàm Main Có thể khai báo biến ở vị trí bất kỳ trong hàm Phạm vi và tầm vực ảnh hưởng của biến : nằm trong khối chứa nó Tốt nhất : khai báo các biến ngay phần đầu hàm Main() 01/14/16 Khai báo biến !!! Không khai báo biến ở đây !!!! class { Khai báo biến ở đây sẽ có ý nghĩa khác !!!! static public void Main( ) { Khai báo biến trong đây !! } } 01/14/16 Khai báo bi ế n !!! static public void Main(String[ ] s) { int i= 0; ……….. // i int k = 2; ………. // i và k If ( ….) ………….{ int i = 1; ………… // i và k int j = 2; ……….. // i và k, j } …………. // i và k } Tham khảo thêm trong C/C++/C# 01/14/16 Khai báo hằng !!! Tương tự như biến : có ý nghĩa khác nhau nếu khai báo ở các vị trí khác nhau Không khai báo hằng ở đây !!!! class { Khai báo hằng ở đây sẽ có ý nghĩa khác !!!! static public void Main( ) { Khai báo hằng trong đây !! } } 01/14/16 Khai báo hằng !!! Cú pháp const = ; Ví dụ const int THISYEAR = 2006; const float LAISUAT = 0.0085f; const double GIATOC = 9.81; const char YES = ‘Y’; const string Hello = “Hello”; 01/14/16 Các kiểu dữ liệu chuẩn 01/14/16 Các kiểu dữ liệu cần nhớ!!! Kiểu nguyên int (tương tự như integer trong Pascal) và lớp tương đương Int32 Kiểu thực float (tương tự như real trong Pascal) và lớp tương đương Float Kiểu ký tự char (tương tự như char trong Pascal) và lớp tương đương Char Kiểu logic bool (tương tự như boolean trong Pascal) và lớp tương đương Boolean Kiểu chuỗi string (tương tự như string trong Pascal) và lớp tương đương String 01/14/16 Khai báo Nên khai báo và khởi tạo giá trị ban đầu int i, j=2, k = 2*j; // i??? float f=11.56 ; // lỗi!ngầm hiểu double float g = 23.72f; char yes=‘Y’; //dùng nháy đơn bool male=true; string hello=“Hello!”;//nháy kép 01/14/16 Các phép toán cơ bản Các phép toán số học Cộng + Trừ - Nhân * Chia / Chia lấy phần dư % Lưu ý : Phép chia (/) 2 số nguyên sẽ “chặt” bỏ phần dư 01/14/16 Các phép toán cơ bản Ví dụ int a = 17 , b= 3; int c = a / b ; // c = 5 int d = a % b ; // d = 2 float e = (float)a / b ; // e = 5.6667 float f = a /(float)b ; // f = 5.6667 Ép kiểu (Type Casting) float f ; int i ; ……; f=i; i= (int)f; 01/14/16 Các phép toán cơ bản Các phép toán so sánh số học Bằng == Khác nhau != Lớn hơn, lớn hơn hay bằng > >= Nhỏ hơn, nhỏ hơn hay bằng < Các phép toán cơ bản Các phép toán trên kiểu chuỗi Ghép chuỗi + So sánh bằng nhau == So sánh khác nhau != Lưu ý : không thể dùng các phép so sánh >, >=, Các phép toán cơ bản Các phép toán logic Và && Hoặc || Phủ định ! 01/14/16 Các phép toán cơ bản Một số phép toán khác (đặc biệt!!!) Tự tăng ++ Tự giảm -- Ví dụ Thay vì ghi i = i+1; thì ghi i++; Thay vì ghi j = j - 1; thì ghi j --; Nếu không quen thuộc thì hạn chế sử dụng!!! 01/14/16 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình cơ sở: Bài 2 - ThS. Võ Hà Quang Định BUỔI 2 : CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA C# 01/14/16 Các thành phần của C# 01/14/16 Danh hiệu Là tên do NSD đặt ra để gọi tên các lớp, hàm/phương thức, biến/thuộc tính, hằng,…. Có thể tìm hiểu thêm trong các giáo trình, taì liệu Trước mắt có thể sử dụng 1 số qui định tương tự như Pascal để dễ dàng trong việc viết chương trình Lưu ý : C/C++/C#/Java phân biệt chữ thường/hoa 01/14/16 Từ khóa Không nhiều từ khóa Các từ khóa đều ở dạng chữ thường Tương tự như Pascal, các từ khóa thường là các phát biểu điều khiển, kiểu dữ liệu,….. Ví dụ if else do while int long try catch checked ………... 01/14/16 Khai báo biến !!! Nếu khai báo trong 1 hàm : biến Nếu khai báo ngoài hàm nhưng nằm trong 1 lớp : không phải là biến Cú pháp khai báo ; Thường thì nên kết hợp khai báo với khởi động giá trị ban đầu cho biến =; 01/14/16 Khai báo biến !!! int k ; int j = 1, k; float f = 12.3f; double d =23.777; char c = ‘Y’; bool b = true; string s1, s2=“Hello”,s3=“World”; 01/14/16 Khai báo biến !!! Trong giai đoạn đầu, luôn khai báo các biến trong hàm Main Có thể khai báo biến ở vị trí bất kỳ trong hàm Phạm vi và tầm vực ảnh hưởng của biến : nằm trong khối chứa nó Tốt nhất : khai báo các biến ngay phần đầu hàm Main() 01/14/16 Khai báo biến !!! Không khai báo biến ở đây !!!! class { Khai báo biến ở đây sẽ có ý nghĩa khác !!!! static public void Main( ) { Khai báo biến trong đây !! } } 01/14/16 Khai báo bi ế n !!! static public void Main(String[ ] s) { int i= 0; ……….. // i int k = 2; ………. // i và k If ( ….) ………….{ int i = 1; ………… // i và k int j = 2; ……….. // i và k, j } …………. // i và k } Tham khảo thêm trong C/C++/C# 01/14/16 Khai báo hằng !!! Tương tự như biến : có ý nghĩa khác nhau nếu khai báo ở các vị trí khác nhau Không khai báo hằng ở đây !!!! class { Khai báo hằng ở đây sẽ có ý nghĩa khác !!!! static public void Main( ) { Khai báo hằng trong đây !! } } 01/14/16 Khai báo hằng !!! Cú pháp const = ; Ví dụ const int THISYEAR = 2006; const float LAISUAT = 0.0085f; const double GIATOC = 9.81; const char YES = ‘Y’; const string Hello = “Hello”; 01/14/16 Các kiểu dữ liệu chuẩn 01/14/16 Các kiểu dữ liệu cần nhớ!!! Kiểu nguyên int (tương tự như integer trong Pascal) và lớp tương đương Int32 Kiểu thực float (tương tự như real trong Pascal) và lớp tương đương Float Kiểu ký tự char (tương tự như char trong Pascal) và lớp tương đương Char Kiểu logic bool (tương tự như boolean trong Pascal) và lớp tương đương Boolean Kiểu chuỗi string (tương tự như string trong Pascal) và lớp tương đương String 01/14/16 Khai báo Nên khai báo và khởi tạo giá trị ban đầu int i, j=2, k = 2*j; // i??? float f=11.56 ; // lỗi!ngầm hiểu double float g = 23.72f; char yes=‘Y’; //dùng nháy đơn bool male=true; string hello=“Hello!”;//nháy kép 01/14/16 Các phép toán cơ bản Các phép toán số học Cộng + Trừ - Nhân * Chia / Chia lấy phần dư % Lưu ý : Phép chia (/) 2 số nguyên sẽ “chặt” bỏ phần dư 01/14/16 Các phép toán cơ bản Ví dụ int a = 17 , b= 3; int c = a / b ; // c = 5 int d = a % b ; // d = 2 float e = (float)a / b ; // e = 5.6667 float f = a /(float)b ; // f = 5.6667 Ép kiểu (Type Casting) float f ; int i ; ……; f=i; i= (int)f; 01/14/16 Các phép toán cơ bản Các phép toán so sánh số học Bằng == Khác nhau != Lớn hơn, lớn hơn hay bằng > >= Nhỏ hơn, nhỏ hơn hay bằng < Các phép toán cơ bản Các phép toán trên kiểu chuỗi Ghép chuỗi + So sánh bằng nhau == So sánh khác nhau != Lưu ý : không thể dùng các phép so sánh >, >=, Các phép toán cơ bản Các phép toán logic Và && Hoặc || Phủ định ! 01/14/16 Các phép toán cơ bản Một số phép toán khác (đặc biệt!!!) Tự tăng ++ Tự giảm -- Ví dụ Thay vì ghi i = i+1; thì ghi i++; Thay vì ghi j = j - 1; thì ghi j --; Nếu không quen thuộc thì hạn chế sử dụng!!! 01/14/16 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình cơ sở Bài giảng Lập trình cơ sở Ngôn ngữ lập trình Lập trình C# Ngôn ngữ C# Thành phần của C#Tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 277 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 268 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 268 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 232 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 227 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 218 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 210 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 188 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 169 0 0