Danh mục

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 2: Lập trình giao diện - ĐH Kinh tế TP.HCM

Số trang: 190      Loại file: ppt      Dung lượng: 5.18 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng này trang bị cho người học những kiến thức về lập trình giao diện (Graphical User Interface). Nội dung chính trong bài giảng gồm có: Graphical User Interface (GUI), Event Driven Programming, ứng dụng Windows Form dùng C#, khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn, cách tạo ứng dụng Windows Form. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 2: Lập trình giao diện - ĐH Kinh tế TP.HCMLẬPTRÌNHGIAODIỆNGraphicalUserInterface(GUI)NộiDung Graphical User Interface (GUI) Event Driven Programming Ứng dụng Windows Form dùng C# Khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn Cách tạo ứng dụng Windows Form  Tạo ứng dụng Form  Chỉnh sửa form  Thêm component vào form  Viết phần xử lý cơ bảnGUI Commandlineinterface:CLI Textuserinterface:TUI Tươngtácqua GUIdựatrêntext keyboard Mứcđộtươngtáccao Thựcthituầntự hơnGUI GraphicalUserInterface:GUITươngtácquagiaodiệnđồhọađộphângiảicaoĐasốcáchệOShiệnđạiđềudùngGUIChophépuserdễdàngthaotácGUIs Chương trình hiện đại đều dùng GUI Graphical: text, window, menu, button… User: người sử dụng chương trình Interface: cách tương tác chương trình Thành phần đồ họa điển hình  Window: một vùng bên trong màn hình chính  Menu: liệt kê những chức năng  Button: nút lệnh cho phép click vào  TextBox: cho phép user nhập dữ liệu textGUIApplication  Windows Form là nền tảng GUI cho ứng dụng desktop  (Ngược với Web Form ứng dụng cho Web)  Single Document Interface (SDI)  Multiple Document Interface (MDI)  Các namespace chứa các lớp hỗ trợ GUI trong .NET  System.Windows.Forms:  Chứa GUI components/controls và form  System.Drawing:  Chức năng liên quan đến tô vẽ cho thành phần GUI  Cung cấp chức năng truy cập đến GDI+ cơ bảnEventDrivenProgramming Cáchtruyềnthống EventDrivenProgramming Danhsáchcáclệnhthựcthi Cácđốitượngcóthểkíchhoạt tuầntự sựkiệnvàcácđốitượngkhác phảnứngvớinhữngsựkiệnđó Việckếtiếpxảyrachínhlà lệnhtiếptheotrongdanhsách Việckếtiếpxảyraphụthuộc vàosựkiệnkếtiếp Chươngtrìnhđượcthựcthi Luồngchươngtrìnhđượcđiều bởimáytính kiểnbởisựtươngtácUser ComputerEventDrivenProgramming  Chương trình GUI thường dùng Event-Drive Programming  Chương trình chờ cho event xuất hiện và xử lý  Ví dụ sự kiện:  Firing an event: khi đối tượng khởi tạo sự kiện  Listener: đối tượng chờ cho sự kiện xuất hiện  Event handler: phương thức phản ứng lại sự kiệnEventDrivenProgramming  Minh họa xử lý trong form Click Usernhậptextvào texbox>click invoke Buttonđểadd chuỗinhậpvào listbox Lấydữliệutừ textbox Addvàolistbox Buttonđưarasựkiệnclick FormcóeventhandlerchoclickcủabuttonEventDrivenProgramming Event  GUI-based events  Mouse move  Mouse click  Mouse double-click  Key press Danhsách  Button click eventcho  Menu selection Form  Change in focus  Window activation  …WindowsFormsApplicationWindowsFormApp Sử dụng GUI làm nền tảng Event-driven programming cho các đối tượng trên form Ứng dụng dựa trên một “form” chứa các thành phần  Menu  Toolbar  StatusBar  TextBox, Label, Button… Lớp cơ sở cho các form của ứng dụng là Form System.Windows.Forms.Form Namespace ClassMinhhọaWinFormAppTạoWinFormApp Tạoproject:WindowsAppTạoWinFormApptừVS WindowsAppdo 2 VSkhởitạo 1 3 1:formứngdụng 2:controltoolbox 3:SolutionExplorer 4 4:FormpropertiesỨngDụngWinFormđơngiản Form1.cs LớpFormcơsở ControlkiểuLabel Thiếtkếform&control Addcontrolvàoform Chạyứngdụngvới Form1làmformchínhCácbướctạoứngdụngWinFormcơb ản  Tạo lớp kế thừa từ lớp Form cơ sở  Bổ sung các control vào form  Thêm các label, menu, button, textbox…  Thiết kế layout cho form (bố trí control)  Hiệu chỉnh kích thước, trình bày, giao diện cho ...

Tài liệu được xem nhiều: