Danh mục

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016)

Số trang: 62      Loại file: pptx      Dung lượng: 268.13 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ C++" trình bày các nội dung: Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++, một số thay đổi so với ngôn ngữ C, một số bổ sung so với ngôn ngữ C. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Trần Minh Thái (2016) Chương 2 Giới thiệu ngôn ngữ C++TRẦNMINHTHÁIEmail:minhthai@itc.edu.vnWebsite:www.minhthai.edu.vn Cập nhật: 05 tháng 01 năm 2015 Nội dung#2 1. Khái niệm cơ bản về ngôn ngữ C++ 2. Một số thay đổi so với ngôn ngữ C 3. Một số bổ sung so với ngôn ngữ C Lịch Sử Của C++#3 • C được phát minh trước 1970 bởi Dennis Ritchie Ngôn ngữ cài đặt hệ thống cho hệ điều hành Unix • C++ được phát minh bởi Bijarne Stroustroup, bắt đầu năm 1979, dựa trên ngôn ngữ C • Các chuẩn ngôn ngữ C++ hiện tại được điều khiển bởi ANSI và ISO Đặc điểm C++#4 C § Đa dụng § Hiệu quả § Gần với ngôn ngữ máy § Khả chuyển Các mở rộng § Tham chiếu § Overloading § Exception handling C++ § Template § … OOP § Lớp và đối tượng § Kế thừa § Đa hình § … Cấu trúc chương trình C++ cơ bản#5 Hello.cpp #include int main (void) { cout Những khác biệt & bổ sung so với C#6 • Từ khoá • Chú thích Phạmvivàkhaibáo • Kiểu dữ liệu Khônggiantên • Kiểm tra kiểu, đổi kiểu • Cảnh báo của trình biên dịch Cấpphátbộnhớ Thamchiếu Những từ khoá mới#7 asm catch class delete friend inline new operator private protected public template this throw try virtual  Thay đổi định danh trong chương trình C khi chuyển qua C++ nếu trùng với keyword Bổ sung chú thích#8 • Chú thích một dòng: // • Bao ngoài các chú thích một dòng: /* */ /* //Thisisavariable intx; //Thisisthevariable //beinggivenavalue x=5; */ Kiểu dữ liệu#9 Bổ sung kiểu Boolean: bool • Giá trị: true/ false • Các toán tử logic (!, &&, ||), phép toán quan hệ (>, >=, Kiểu dữ liệu#10 Để tương thích ngược với C, C++ ngầm chuyển từ int sang bool khi cần • Giá trị 0 false • Giá trị ≠ 0 true Kiểu dữ liệu#11 • Kiểm soát kiểu dữ liệu chặt chẻ hơn C • Hàm phải được khai báo trước khi sử dụng • Không cho phép gán giá trị nguyên cho các biến kiểu enum • enum Temperature {hot, cold}; • enum Temperature t = 1; //Error in C++ • enum Temperature t = cold; //OK Kiểu dữ liệu#12 • C++ không cho phép gán trực tiếp con trỏ không kiểu (void *) • void*vp; • int*ip=vp;//ErrorinC++ • int*ip=(int*)vp;//OK Dòng nhập/ xuất chuẩn (Standard I/O stream)#13 • Nhập: lấy dữ liệu từ bàn phím, file, … • Xuất: xuất kết quả lên màn hình, ra file, … • Sử dụng hai đối tượng (object stream) • cout (console output) • cin (console input) Dòng nhập/ xuất chuẩn#14 Sử dụng thư viện thông thường #include voidmain() { intx,y; coutx; couty; cout Dòng nhập/ xuất chuẩn#15 Sử dụng thư viện theo không gian tên (namespace): C++ trên .Net #include usingnamespacestd; voidmain() { intx,y; coutx; couty; cout Dòng nhập/ xuất chuẩn#16 • cout là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng xuất chuẩn • Toán tử Dòng nhập/ xuất chuẩn#17 • cin là một đối tượng được định nghĩa trước trong C++, tương ứng với dòng nhập chuẩn • Toán tử >> là toán tử trích, đưa nội dung từ dòng nhập chuẩn vào biến • Ví dụ cin>>x>>y; Xuất có định dạng#18 • Thư viện iomanip.h hoặc iomanip (trên .Net) cout Xuất có định dạng#19 • Xuất số thập phân gồm n-1 chữ số lẻ (phần thập phân) cout Phạm vi và khai báo#20 • Cho phép khai báo biến ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình  Giới hạn phạm vi chính xác hơn • Bổ sung thêm phạm vi • Phạm vi không gian tên (namespace scope) • Phạm vi lớp (class scope) ...

Tài liệu được xem nhiều: