Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 2 - GV. Phạm Mạnh Cương
Số trang: 23
Loại file: ppt
Dung lượng: 407.00 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chính của Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C # Chương 1 Những cơ sở của ngôn ngữ C# nhằm trình bày các kiểu, câu lệnh, toán tử. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích giúp các bạn sinh viên tiếp thu bài học nhanh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 2 - GV. Phạm Mạnh Cương CHƯƠNG2NhữngcơsởcủangônngữC#Nộidungchính Cáckiểu Câulệnh Toántử 1.Cáckiểu Loạidữliệuđịnhsẵn Kiểu Kích thước Kiểu .Net Mô tả - giá trị (byte)byte 1 Byte Không dấu (0..255)char 1 Char Mã ký thự Unicodebool 1 Boolean true hay falsesbyte 1 Sbyte Có dấu (-128 .. 127)short 2 Int16 Có dấu (-32768 .. 32767)ushort 2 Uint16 Không dấu (0 .. 65535)int 4 Int32 Có dấu (-2147483647 .. 2147483647)uint 4 Uint32 Không dấu (0 .. 4294967295)float 4 Single Số thực (≈ ±1.5*10-45 .. ≈ ±3.4*1038)double 8 Double Số thực (≈ ±5.0*10-324 .. ≈ ±1.7*10308)decimal 8 Decimal số có dấu chấm tĩnh với 28 ký số và dấu chấmlong 8 Int64 Số nguyên có dấu (- 9223372036854775808 .. 9223372036854775807)ulong 8 Uint64 Số nguyên không dấu (0 .. 0xffffffffffffffff.)Cáckýtựđặcbiệtthôngdụng Ký tự Nghĩa \’ Dấu nháy đơn \” dấu nháy đôi \\ dấu chéo ngược “\” \0 Null \a Alert \b lùi về sau \f Form feed \n xuống dòng \r về đầu dòng \t Tab ngang \v Tab dọcChuyểnđổikiểuđịnhsẵn shortx=5; inty; y=x;//chuyểnkiểungầmđịnhtựđộng x=y;//lỗi,khôngbiêndịchđược x=(short)y;//OKBiếnvàhằng Biến Phảikhaibáobiếntrướckhisửdụng Cóthểkhaibáobiếnởmọinơitrongchươngtrình Tênbiến Phânbiệtchữhoa,chữthường Sửdụngcáckýtựtừaz,09vàdấu“_” Vídụ: intvar1; intvar2=10;Biếnvàhằng Hằng Hằnglàmộtbiếnnhưnggiátrịkhôngthayđổitheo thờigian.Khicầnthaotáctrênmộtgiátrịxácđịnh tadùnghằng.Khaibáohằngtươngtựkhaibáo biếnvàcóthêmtừkhóaconstởtrước.Hằngmột khikhởiđộngxongkhôngthểthayđổiđượcnữa. constintHANG_SO=100; Biếnvàhằng Địnhdanh Địnhdanhlàtênmàngườilậptrìnhchọnđạidiệnmộtkiểu,phươngthức, biến,hằng,đốitượng…củahọ.Địnhdanhphảibắtđầubằngmộtkýtựhay dấu“_”.ĐịnhdanhkhôngđượctrùngvớitừkhoáC#vàphânbiệthoa thường. Biểuthức vídụ:x=32;hayy=x=32; Khoảngtrắng TrongC#,khoảngtrống,dấutab,dấuxuốngdòngđềuđượcxemlà khoảng trắng(whitespace).Dođó,dấucáchdùlớnhaynhỏđềunhư nhaunêntacó: x=32; cũngnhư x=32; Ngoạitrừkhoảngtrắngtrongchuỗikýtựthìcóýnghĩariêngcủanó.3.Câulệnh Câulệnhkếtthúcbằngdấu“;”.Vídụ: intx;//làmộtcâulệnh x=23;//mộtcâulệnhkhácCáccâulệnh Rẽnhánh Cáclệnhrẽnhánhkhôngđiềukiện Lệnhrẽnhánhcóđiềukiện LệnhIf..else… Lệnhswitch Vònglặp Lệnhgoto Vònglặpwhile Vònglặpdo…while VònglặpforRẽnhánhkhôngđiềukiệnVídụ3‑3GọimộtphươngthứcusingSystem;classFunctions{ staticvoidMain() { Console.WriteLine(InMain!CallingSomeMethod()...); SomeMethod(); Console.WriteLine(BackinMain().); } staticvoidSomeMethod() { Console.WriteLine(GreetingsfromSomeMethod!); }}Kếtquả:InMain!CallingSomeMethod()...GreetingsfromSomeMethod!BackinMain(). Lệnhrẽnhánhcóđiềukiện Vídụ:If…Else usingSystem; classvidu {PhụthuộcvàođiềukiệnkiểmstaticvoidMain()tralàtruehayfalseđểquyết {địnhnhánhthựchiện Console.WriteLine(Nhapmotso:\n); intn=Convert.ToInt16(Console.ReadLine()); if(n>100) Console.WriteLine(lonhơn100); else Console.WriteLine(nhohonhoacbang100); Console.ReadLine(); } } If…Elseif ( n > 100) testexpression{… test false} expressionelse{ true…} bodyofif bodyofelse exit Lệnhswitch•Lệnhswitchđượcsửdụngkhicónhiềunhánhrẽphụthuộcvàogiátrịcủacùngmộtbiến.Cúpháp:switch(biểu_thức_lựa_chọn){ casebiểu_thức_hằng: khốilệnh; lệnhnhảy; [default: khốilệnh; lệnhnhảy;]}Lệnhswitch... usingSystem; classvidu { staticvoidMain() { charc; Console.Write(Enteryourchoice(a/b/c):); c=char.Parse(Console.ReadLine()); switch(c) { casea: Console.WriteLine(Youpickeda!); break; caseb: Console.WriteLine(Youpickedb!); break; casec: Console.WriteLine(Youpickedc!); break; default: Console.WriteLine(Youpickedd!); break; } Console.ReadLine(); }}Lệnhswitch... truevariable equals fi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 2 - GV. Phạm Mạnh Cương CHƯƠNG2NhữngcơsởcủangônngữC#Nộidungchính Cáckiểu Câulệnh Toántử 1.Cáckiểu Loạidữliệuđịnhsẵn Kiểu Kích thước Kiểu .Net Mô tả - giá trị (byte)byte 1 Byte Không dấu (0..255)char 1 Char Mã ký thự Unicodebool 1 Boolean true hay falsesbyte 1 Sbyte Có dấu (-128 .. 127)short 2 Int16 Có dấu (-32768 .. 32767)ushort 2 Uint16 Không dấu (0 .. 65535)int 4 Int32 Có dấu (-2147483647 .. 2147483647)uint 4 Uint32 Không dấu (0 .. 4294967295)float 4 Single Số thực (≈ ±1.5*10-45 .. ≈ ±3.4*1038)double 8 Double Số thực (≈ ±5.0*10-324 .. ≈ ±1.7*10308)decimal 8 Decimal số có dấu chấm tĩnh với 28 ký số và dấu chấmlong 8 Int64 Số nguyên có dấu (- 9223372036854775808 .. 9223372036854775807)ulong 8 Uint64 Số nguyên không dấu (0 .. 0xffffffffffffffff.)Cáckýtựđặcbiệtthôngdụng Ký tự Nghĩa \’ Dấu nháy đơn \” dấu nháy đôi \\ dấu chéo ngược “\” \0 Null \a Alert \b lùi về sau \f Form feed \n xuống dòng \r về đầu dòng \t Tab ngang \v Tab dọcChuyểnđổikiểuđịnhsẵn shortx=5; inty; y=x;//chuyểnkiểungầmđịnhtựđộng x=y;//lỗi,khôngbiêndịchđược x=(short)y;//OKBiếnvàhằng Biến Phảikhaibáobiếntrướckhisửdụng Cóthểkhaibáobiếnởmọinơitrongchươngtrình Tênbiến Phânbiệtchữhoa,chữthường Sửdụngcáckýtựtừaz,09vàdấu“_” Vídụ: intvar1; intvar2=10;Biếnvàhằng Hằng Hằnglàmộtbiếnnhưnggiátrịkhôngthayđổitheo thờigian.Khicầnthaotáctrênmộtgiátrịxácđịnh tadùnghằng.Khaibáohằngtươngtựkhaibáo biếnvàcóthêmtừkhóaconstởtrước.Hằngmột khikhởiđộngxongkhôngthểthayđổiđượcnữa. constintHANG_SO=100; Biếnvàhằng Địnhdanh Địnhdanhlàtênmàngườilậptrìnhchọnđạidiệnmộtkiểu,phươngthức, biến,hằng,đốitượng…củahọ.Địnhdanhphảibắtđầubằngmộtkýtựhay dấu“_”.ĐịnhdanhkhôngđượctrùngvớitừkhoáC#vàphânbiệthoa thường. Biểuthức vídụ:x=32;hayy=x=32; Khoảngtrắng TrongC#,khoảngtrống,dấutab,dấuxuốngdòngđềuđượcxemlà khoảng trắng(whitespace).Dođó,dấucáchdùlớnhaynhỏđềunhư nhaunêntacó: x=32; cũngnhư x=32; Ngoạitrừkhoảngtrắngtrongchuỗikýtựthìcóýnghĩariêngcủanó.3.Câulệnh Câulệnhkếtthúcbằngdấu“;”.Vídụ: intx;//làmộtcâulệnh x=23;//mộtcâulệnhkhácCáccâulệnh Rẽnhánh Cáclệnhrẽnhánhkhôngđiềukiện Lệnhrẽnhánhcóđiềukiện LệnhIf..else… Lệnhswitch Vònglặp Lệnhgoto Vònglặpwhile Vònglặpdo…while VònglặpforRẽnhánhkhôngđiềukiệnVídụ3‑3GọimộtphươngthứcusingSystem;classFunctions{ staticvoidMain() { Console.WriteLine(InMain!CallingSomeMethod()...); SomeMethod(); Console.WriteLine(BackinMain().); } staticvoidSomeMethod() { Console.WriteLine(GreetingsfromSomeMethod!); }}Kếtquả:InMain!CallingSomeMethod()...GreetingsfromSomeMethod!BackinMain(). Lệnhrẽnhánhcóđiềukiện Vídụ:If…Else usingSystem; classvidu {PhụthuộcvàođiềukiệnkiểmstaticvoidMain()tralàtruehayfalseđểquyết {địnhnhánhthựchiện Console.WriteLine(Nhapmotso:\n); intn=Convert.ToInt16(Console.ReadLine()); if(n>100) Console.WriteLine(lonhơn100); else Console.WriteLine(nhohonhoacbang100); Console.ReadLine(); } } If…Elseif ( n > 100) testexpression{… test false} expressionelse{ true…} bodyofif bodyofelse exit Lệnhswitch•Lệnhswitchđượcsửdụngkhicónhiềunhánhrẽphụthuộcvàogiátrịcủacùngmộtbiến.Cúpháp:switch(biểu_thức_lựa_chọn){ casebiểu_thức_hằng: khốilệnh; lệnhnhảy; [default: khốilệnh; lệnhnhảy;]}Lệnhswitch... usingSystem; classvidu { staticvoidMain() { charc; Console.Write(Enteryourchoice(a/b/c):); c=char.Parse(Console.ReadLine()); switch(c) { casea: Console.WriteLine(Youpickeda!); break; caseb: Console.WriteLine(Youpickedb!); break; casec: Console.WriteLine(Youpickedc!); break; default: Console.WriteLine(Youpickedd!); break; } Console.ReadLine(); }}Lệnhswitch... truevariable equals fi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Học lập trình C Ngôn ngữ lập trình C Câu lệnh ngôn ngữ C Lập trình hướng đối tượng Lập trình hướng đối tượng C # Lập trình hướng đối tượng CGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 276 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
14 trang 134 0 0
-
161 trang 130 1 0
-
Giáo trình Vi điều khiển PIC: Phần 1
119 trang 116 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 112 0 0 -
Đồ án vi xử lý đề tài : nghiên cứu thiết kế mạch đo khoảng cách sử dụng vi điều khiển Pic 16F887
45 trang 97 1 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0