Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng: Uỷ thác và sự kiện" cung cấp cho người học các kiến thức: Cơ chế uỷ thác, kiểu delegate, tạo đối tượng và triệu gọi, ba bước sử dụng event, gửi thông báo event,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Ủy thác và sự kiện Uỷ thác và sự kiện v 1.0 - 11/2018Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 1 Uỷ thác và sự kiệnNội dung1. Uỷ thác2. Sự kiện Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 2 Uỷ thác và sự kiện Uỷ thác DelegateLê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 3 Uỷ thác và sự kiệnCơ chế Uỷ thác• Muốn thực thi một phương thức nào đó của một đối tượng nào đó nhưng người lập trình có thể chưa rõ lúc thiết kế • Dịch vụ gọi báo thức • Lúc 2h sáng, gọi số điện thoại 0905xxxxxx để tôi dậy coi đá banh • Một Button Control trong lập trình Windows Form • Khi nút được nhấn, gọi hàm Click của Form để hiển thị chữ “Hello World” lên màn hình • Ví dụ: https://youtu.be/Vw05kQhh4tY?t=1773• Gồm 3 phần: • Hàm sẽ được gọi • Việc hàm đó sẽ làm • Sự kiện• Uỷ thác là cơ chế tạo ra các kiểu dữ liệu cho phép lưu giữ các hàm sẽ được gọi Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 4 Uỷ thác và sự kiệnKiểu delegate• Windows API sử dụng con trỏ hàm để hỗ trợ cơ chế gọi ngược (callback mechanism) • Một hàm gọi lại một hàm khác • Có thể xử lý các sự kiện nhấn chuột, di chuyển chuột,…• Trong .NET, delegate là một đối tượng an toàn kiểu, tham chiếu đến một hàm khác (hoặc danh sách các hàm) mà có thể được triệu gọi khi cần thiết• 3 bước sử dụng delegate: • Định nghĩa • Tạo đối tượng kiểu delegate, đăng ký hàm xử lý • Triệu gọi Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 5 Uỷ thác và sự kiệnĐịnh nghĩa• Cú pháp khai báo nguyên mẫu hàm kèm với từ khoá delegate public delegate int BinaryOp(int x, int y); • delegate phải giống với nguyên mẫu hàm của các hàm mà nó sẽ trỏ tới • Kiểu delegate trên có thể trỏ đến bất kỳ hàm nào nhận vào 2 số nguyên và trả ra một số nguyên• .NET tự động tạo ra một lớp có tên là tên của delegate, và có 3 hàm: Invoke, BeginInvoke và EndInvoke Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 6 Uỷ thác và sự kiệnTạo đối tượng và triệu gọi static int Add(int x, int y) { return x + y; } static int Subtract(int x, int y) { return x - y; } BinaryOp b = new BinaryOp(Add); // tạo đối tượng, đăng ký hàmMain() // triệu gọi, như gọi hàm Console.WriteLine(10 + 10 is {0}, b(10, 10)); Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 7 Uỷ thác và sự kiệnĐăng ký và huỷ đăng ký• Sử dụng toán tử += để đăng ký hàm xử lý • Biến kiểu delegate có thể nhận nhiều hàm xử lý // Danh sách chứa các hàm xử lý BinaryOp listOfHandlers; listOfHandlers += Add; listOfHandlers += Subtract;• Sử dụng toán tử -= để huỷ đăng ký listOfHandlers -= Add; Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 8 Uỷ thác và sự kiệnVí dụ - giám sát sự thay đổi dữ liệu • Viết hai lớp: • PointController - giám sát sự thay đổi dữ liệu của lớp Point. Nếu có thay đổi thì làm gì đó (ví dụ: in thông báo sự thay đổi) • Point - gửi thông báo (triệu gọi hàm) cho lớp PointController (hoặc các lớp khác nếu có đăng ký) thông qua kiểu delegate • Lớp Point có: • Định nghĩa kiểu delegate mới • Khai báo biến thành phần kiểu delegate đó • Tạo hàm trợ giúp để cho phép các lớp, muốn giám sát sự thay đổi dữ liệu của lớp Point, có thể đăng ký • Tại những nơi có sự thay đổi dữ liệu, triệu gọi các hàm của các lớp đã đăng ký Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 9 Uỷ thác và sự kiệnVí dụ - giám sát sự thay đổi dữ liệu • Lớp PointController có: • Hàm xử lý khi có sự thay đổi dữ liệu, có nguyên mẫu hàm phù hợp với kiểu delegate của lớp Point • Đăng ký hàm trên với lớp Point Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 10 Uỷ thác và sự kiệnLớp Point class Point { int x; public int X… int y; public int Y… public Point(int x, int y) { this.x = x; this.y = y; } // Khai báo kiểu delegate public delegate void ChangedValueHandler(int newX, int newY); // Danh sách chứa các hàm xử lý private ChangedValueHandler listOfHandlers; // Nơi đăng ký nhận hàm xử lý public void RegisterWithChangedValue(ChangedValueHandler methodToCall) { listOfHandlers += methodToCall; } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 11 Uỷ thác và sự kiệnLớp Point class Point { int x; public int X { get { return x; } set { x = value; if (listOfHandlers != null) listOfHandlers.Invoke(value, y); // Gọi hàm xử lý } } int y; public int Y… … } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 12 Uỷ thác và sự kiệnLớp PointController class PointController { Point p; public PointController(Point p) { this.p = p; // Đăng ký hàm xử lý this.p.RegisterWithChangedValue(ChangedValueEvent); } // Hàm xử lý public static void ChangedValueEvent(int newX, int newY) { Console.WriteLine({0}-{1}, newX, newY); } } Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn 13 Uỷ thác và sự kiệnLớp Program class Program { static void Main(string[] args) { Point p = new Point(0, 0); PointController pc = new PointController(p); p.X = 1; p.Y = 1 ...