Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 5 Nhập xuất - GV. Võ Hoàng Phương Dung
Số trang: 19
Loại file: pdf
Dung lượng: 253.06 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 5 Nhập xuất thuộc bài giảng lập trình Java cơ bản, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: giới thiệu, File, Random Access File, I/O stream.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 5 Nhập xuất - GV. Võ Hoàng Phương DungLẬP TRÌNH JAVA Chương 5 NHẬP XUẤT GV: Võ Hoàng Phương Dung Nội dung Giới thiệu File Random Access File I/O stream 2/25 Giới thiệu Nhập xuất trong Java được phân loại • Theo thứ tự truy xuất Truy xuất ngẫu nhiên – Random Access Files: cho phép đọc ghi tại bất kỳ vị trí nào Truy xuất tuần tự: đọc ghi theo thứ tự • Theo đặc điểm dữ liệu Nhập xuất nhị phân (Nhập xuất byte) Nhập xuất ký tự 3/25 Giới thiệu Các lớp nhập xuất trong Java • Thuộc gói java.io.* • Được tổ chức theo cấu trúc kế thừa Cấp thấp: đọc ghi trực tiếp trên thiết bị Cấp cao: đọc ghi thông qua bộ đệm 4/25 File java.io.File • Dùng để biểu diễn tên file hoặc thư mục Hàm khởi tạo • File(String pathname); • File(String parent, String child); • File(File parent, String child); Ví dụ:File file = new File(c:/aFolder/aFile.txt); 5/25 File boolean exists(): kiểm tra có tồn tại tên file hay thư mục String getAbsolutePath(): lấy đường dẫn tuyệt đối String getName(): trả về tên file hay thư mục String getParent(): trả về tên thư mục cha boolean isDirectory(): kiểm tra thư mục boolean isFile(): kiểm tra file String[] list(): liệt kê file & thư mục con 6/25 File boolean canRead(): kiểm tra file có thể đọc boolean canWrite():kiểm tra file có thể ghi boolean canExecute():kiểm tra file có thể thực thi boolean delete(): xoá file hoặc thư mục long length(): trả lại chiều dài của đường dẫn boolean mkdir(): tạo thư mục boolean renameTo(File newname): đổi tên file hoặc thư mục 7/25 Random Access Files Cho phép ta truy nhập trực tiếp vào các tệp, có thể đọc, ghi các byte ở bất kỳ vị trí nào trong tệp. Hàm khởi tạo • RandomAccessFile(String name, String mode) throws IOException • RandomAccessFile(File file, String mode) throws IOException Tham số mode: -“r”: Dùng để đọc. -“rw”: Dùng để ghi. 8/25 Random Access Files Các phương thức • long getFilePointer() throws IOException : Trả về vị trí của con trỏ tệp. • long length() throws IOException: cho biết số byte hay độ dài của tệp. • void seek(long offset) throws IOException: Chuyển con trỏ tệp đi offset vị trí kể từ đầu tệp. • void close() throws IOException: Khi không cần truy nhập tệp nữa thì đóng lại. 9/25 I/O Stream Stream là 1 dãy dữ liệu Input stream cho việc đọc dữ liệu Output stream cho việc ghi dữ liệu 10/25I/O Stream 11/25 I/O Stream Phân loại • Luồng byte (Byte streams) Đọc ghi dữ liệu theo đơn vị byte Tất cả các lớp thừa kế từ: InputStream & OutputStream • Luồng ký tự (Character streams) Đọc ghi dữ liệu theo đơn vị ký tự Tất cả các lớp thừa kế từ: Reader & Writer 12/25 I/O Stream Ví dụ về luồng Byteimport java.io.FileInputStream;import java.io.FileOutputStream;import java.io.IOException;public class CopyBytes {public static void main(String[] args) throws IOException { FileInputStream in = null; FileOutputStream out = null; try { in = new FileInputStream(“input.txt); out = new FileOutputStream(“byteOutput.txt); int c; while ((c = in.read()) != -1) {out.write(c); } } finally { if (in != null) { in.close(); } if (out != null) { out.close(); } } 13/25}I/O Stream 14/25 I/O Stream Ví dụ về luồng ký tựimport java.io.FileReader;import java.io.FileWriter;import java.io.IOException;public class CopyCharacters {public static void main(String[] args) throws IOException { FileReader in = null; FileWriter out = null; try { in = new FileReader(“input.txt); out = new FileWriter(“characterOutput.txt); int c; while ((c = in.read()) != -1){ out.write(c); } } finally { if (in != null) { in.close(); } if (out != null){ out.close(); } } } } 15/25 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 5 Nhập xuất - GV. Võ Hoàng Phương DungLẬP TRÌNH JAVA Chương 5 NHẬP XUẤT GV: Võ Hoàng Phương Dung Nội dung Giới thiệu File Random Access File I/O stream 2/25 Giới thiệu Nhập xuất trong Java được phân loại • Theo thứ tự truy xuất Truy xuất ngẫu nhiên – Random Access Files: cho phép đọc ghi tại bất kỳ vị trí nào Truy xuất tuần tự: đọc ghi theo thứ tự • Theo đặc điểm dữ liệu Nhập xuất nhị phân (Nhập xuất byte) Nhập xuất ký tự 3/25 Giới thiệu Các lớp nhập xuất trong Java • Thuộc gói java.io.* • Được tổ chức theo cấu trúc kế thừa Cấp thấp: đọc ghi trực tiếp trên thiết bị Cấp cao: đọc ghi thông qua bộ đệm 4/25 File java.io.File • Dùng để biểu diễn tên file hoặc thư mục Hàm khởi tạo • File(String pathname); • File(String parent, String child); • File(File parent, String child); Ví dụ:File file = new File(c:/aFolder/aFile.txt); 5/25 File boolean exists(): kiểm tra có tồn tại tên file hay thư mục String getAbsolutePath(): lấy đường dẫn tuyệt đối String getName(): trả về tên file hay thư mục String getParent(): trả về tên thư mục cha boolean isDirectory(): kiểm tra thư mục boolean isFile(): kiểm tra file String[] list(): liệt kê file & thư mục con 6/25 File boolean canRead(): kiểm tra file có thể đọc boolean canWrite():kiểm tra file có thể ghi boolean canExecute():kiểm tra file có thể thực thi boolean delete(): xoá file hoặc thư mục long length(): trả lại chiều dài của đường dẫn boolean mkdir(): tạo thư mục boolean renameTo(File newname): đổi tên file hoặc thư mục 7/25 Random Access Files Cho phép ta truy nhập trực tiếp vào các tệp, có thể đọc, ghi các byte ở bất kỳ vị trí nào trong tệp. Hàm khởi tạo • RandomAccessFile(String name, String mode) throws IOException • RandomAccessFile(File file, String mode) throws IOException Tham số mode: -“r”: Dùng để đọc. -“rw”: Dùng để ghi. 8/25 Random Access Files Các phương thức • long getFilePointer() throws IOException : Trả về vị trí của con trỏ tệp. • long length() throws IOException: cho biết số byte hay độ dài của tệp. • void seek(long offset) throws IOException: Chuyển con trỏ tệp đi offset vị trí kể từ đầu tệp. • void close() throws IOException: Khi không cần truy nhập tệp nữa thì đóng lại. 9/25 I/O Stream Stream là 1 dãy dữ liệu Input stream cho việc đọc dữ liệu Output stream cho việc ghi dữ liệu 10/25I/O Stream 11/25 I/O Stream Phân loại • Luồng byte (Byte streams) Đọc ghi dữ liệu theo đơn vị byte Tất cả các lớp thừa kế từ: InputStream & OutputStream • Luồng ký tự (Character streams) Đọc ghi dữ liệu theo đơn vị ký tự Tất cả các lớp thừa kế từ: Reader & Writer 12/25 I/O Stream Ví dụ về luồng Byteimport java.io.FileInputStream;import java.io.FileOutputStream;import java.io.IOException;public class CopyBytes {public static void main(String[] args) throws IOException { FileInputStream in = null; FileOutputStream out = null; try { in = new FileInputStream(“input.txt); out = new FileOutputStream(“byteOutput.txt); int c; while ((c = in.read()) != -1) {out.write(c); } } finally { if (in != null) { in.close(); } if (out != null) { out.close(); } } 13/25}I/O Stream 14/25 I/O Stream Ví dụ về luồng ký tựimport java.io.FileReader;import java.io.FileWriter;import java.io.IOException;public class CopyCharacters {public static void main(String[] args) throws IOException { FileReader in = null; FileWriter out = null; try { in = new FileReader(“input.txt); out = new FileWriter(“characterOutput.txt); int c; while ((c = in.read()) != -1){ out.write(c); } } finally { if (in != null) { in.close(); } if (out != null){ out.close(); } } } } 15/25 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình mạng Lập trình hướng đối tượng Lập trình game Lập trình Java cơ bản Bài giảng lập trình Java Lý thuyết lập trình Ngôn ngữ lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 278 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 270 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 270 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 235 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 227 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 218 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 212 0 0 -
101 trang 202 1 0
-
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 188 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 170 0 0