Thông tin tài liệu:
Bài giảng chương 2 đề cập đến một số vấn đề trong lập trình Java. Trong chương này gồm có các nội dung cụ thể như: Java Swing, quản lý luồng nhập xuất, lập trình đa tuyến, quản lý địa chỉ mạng. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình mạng Java: Chương 2 - ThS. Nguyễn Minh ThànhChương 2:Một số vấn đề trong lậptrình JavaGIẢNG VIÊN : THS. NGUYỄN MINH THÀNHEMAIL : THANHNM@ITC.EDU.VNNội Dung1. Java Swing2. Quản lý luồng nhập xuất3. Lập trình đa tuyến4. Quản lý địa chỉ mạng MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 2Giới Thiệu về GUI Swing Swing là bộ thư viện chứa các control để thiết kế giao diện cho chương trình Java trên Desktop. Gói javax.swing.*Các thành phần bắt nguồn từ AWT (gói java.awt.*) MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 3Giới Thiệu về GUI swing Các control của Java Swing được thiết kế là một lớp độc lập và tất cả đều có hàm paint() để thực thi việc vẽ control đó trên giao diện. Các Control đều được kế thừa từ mộ lớp chung đó là Jcomponent (lớp thể đối tượng Control chung nhất) Tất cả các control đều là môn Container tức là có thể chức các Control khác bên trong nó. MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 4Giới Thiệu về GUI swingCác lớp kế thừa của nhiều thành phần Swing MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 5Các thành phần cơ bảnJLabel: Hiển thị văn bản hay những biểu tượng.JTextField: Trường nhập dữ liệu từ bàn phím, cũng có thểhiển thị thông tin.JButton: Nút nhấn dùng kích họat một sự kiện khi nhấpchuột.JCheckBox: Hộp kiểm tra cho phép được lựa chọn haykhông được lựa chọn.JRadioButton : nút tùy chọn đơnJtoggle Button : nút đảo… MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 6Các thành phần cơ bảnJComboBox: Hộp danh mục thả xuống từ đó người sử dụngcó thể chọn một bởi việc kích một mục trong danh sáchhoặc nhập nội dung vào trong hộp.JList: Hộp danh sách từ đó người sử dụng có thể chọn bởiviệc nhấp vào một mục trong danh sách. Có thể chọn nhiềumục.JPanel: Một Container trong đó những thành phần có thểđược đặt và cách trình bày.JFrame : cửa sổ chương trình MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 7Các thành phần cơ bản MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 8JFrame- Là một cửa sổ có tiêu đề, viền, thanh menu ( tùychọn ) và các thành phần được chỉ định khác- Nó có thể di chuyển, thay đổi kích thước và có iconđại diện- Nó không phải là một subclass của JComponent- Nó thường được dùng để chứa các thành phần giaodiện khác ( Button, Label, … ) MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 9Một số phương thức cơ bảncủa JFrame :- setSize(int width,int height) : Đặt kích thước cho JFrame- setLocation(int x,int y) : Đặt vị trí cho JFrame.( Mặc địnhthì một JFrame sẽ hiển thị ở vị trí góc trên – trái của mànhình. )- setVisible(boolean b) : Đặt JFrame ẩn/hiện- setDefaultCloseOperation(int operation): Đặt hành độngmặc định sẽ xảy ra khi người dùng “close” Frame. - -- setTitle(String title) : Đặt tiêu đề cho JFrame- setResizable(boolean b): Đặt JFrame có được thay đổikích thước hay không- setLayout(LayoutManager l) thiết lập cách thức sắp đặtControl MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 10Các bước cơ bản tạo một cửasổ JFrameB1 : Khởi tạo một đối tượng của lớp JFrameB2 : Đặt kích thước cho JFrameB3: Đặt tiêu đề cho JFrame ( Nếu không đặt thì thanh tiêu đề sẽtrắng )B4: Đặt hành động mặc định cho việc “close” JFrameB5: Đặt JFrame hiển thị MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 11Các hàm khởi tạo của JFrame- JFrame() : Khởi tạo một frame mới invisible- JFrame(GraphicsConfiguration qc) : Tạo một Frame được chỉđịnhGraphicsConfiguration của màn hình thiết bị và tiêu đề trắng- JFrame(String title) : Tạo một frame mới invisibile với tiêu đềđược chỉ định- JFrame(String title, GraphicsConfiguration qc) : Tạo một Frameđược chỉ định tiêu đề và GraphicsConfiguration của màn hìnhthiết bị. MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 12Ví dụimport javax.swing.JFrame;public class JFrameDemo { public static void main(String s[]) { JFrame frame = new JFrame(); // Set title frame.setTitle(JFrame Demo); // Set location frame.setLocation(300, 300); // Set resizable frame.setResizable(false); // Set visible frame.setVisible(true); }} MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 13JLabelCung cấp văn bản trên GUIĐược định nghĩa với lớp JLabelCó thể trình bày :◦ Dòng văn bản chỉ đọc◦ Hình ảnh◦ Văn bản và hình ảnh MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG JAVA 14Jlabel – Ví dụpublic class DemoJFrame1 { JFrame frm; public DemoJFrame1(){ frm = new JFrame(); frm.setLayout(null); JLabel lbl = new JLabel(Click me); lbl.setBounds(50, 50, 100, 30); frm.add(lbl); frm.setSize(300, 400); frm.setTitle(“Ví dụ”); frm.setVisible(true); } public static void main(String args[]){ DemoJFrame1 demo = new DemoJFrame1(); }} MỘT SỐ VẤN ĐỀ ...