Thông tin tài liệu:
Bài giảng "Lập trình nâng cao - Chương 9: Assessment" cung cấp cho người học các kiến thức: Lớp (Class), dữ liệu và hàm, đánh giá SimpleAI (assessment), máy chơi với máy, đóng gói mô-đun Assessment, hàm khởi tạo, danh sách khởi tạo,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 9: AssessmentAssessment9 - Lớp = Dữ liệu + Hàm; Sắp xếphttps://github.com/tqlong/advprogramNội dung● Lớp (Class) = Dữ liệu + Hàm ○ Đóng gói mô-đun Guesser● Đánh giá SimpleAI (assessment) ○ Máy chơi với máy ○ Đóng gói mô-đun Assessment● Kỹ thuật ○ class ○ Hàm khởi tạo, danh sách khởi tạo ○ Hàm public, hàm private, hàm const ○ Sắp xếp với sortĐặt vấn đề: đánh giá SimpleAIMột số câu hỏi cho SimpleAI● Các tập từ vựng khác nhau có cho kết quả khác nhau ? Nên chọn tập từ vựng nào ?● Các thay đổi trong thuật toán đoán kí tự có thực sự giúp việc đoán từ chính xác hơn ?Cần có đánh giá định lượng (số hoá)● Giúp trả lời rõ các câu hỏi trên● Lựa chọn chương trình đoán từ chính xác hơn.Đặt vấn đề: đánh giá SimpleAICần suy nghĩ về● Cách đánh giá SimpleAI ○ Cách tính điểm● Cách tổ chức chương trình ○ Đánh giá tự động trên tập từ vựng bất kỳ ○ Cho phép máy tự động chơi nhiều lần và ghi l quả chơi (từ cần đoán, số lần đoán, số chữ cái đoán đúng …)Chung và riêngSimpleAI hiện có các mô-đun● Giao diện, Util, Draw● Guesser ○ Chương trình chính chỉ cần biết khai báo của getNextGuess() → public ○ Bản thân cài đặt của getNextGuess() và các hàm khác (độ thông minh của thuật toán), chương trình chính không cần biết → privateCó thể tách guesser và dữ liệu liên quan thành mô-đun riêngPhân tích chức năng của guesserCác chức năng● Bắt đầu ván chơi newGame() với độ dài từ cho trước● Đoán ký tự tiếp theo getNextGuess()● Nhận trả lời của chủ trò receiveHostAnswer()Phía ngoài (chủ trò, hệ thống) chỉ cần biết cácchức năng này của guesser còn bên trong● guesser đoán thế nào không cần biết● guesser quản lý dữ liệu thế nào không cần biếtPhân tích chức năng của guesser HOST GUESSER newGame(4) ---- getNextGuess() = ‘a’ receiveHostAnswer(‘a’, “-a--”) hand -a-- getNextGuess() = ‘n’ receiveHostAnswer(‘n’, “--n-”) -an- secretWord incorrectGuess previousGuesses stopClass● C++ hỗ trợ cơ chế đóng gói hàm và dữ liệu● Ví dụ: trong tệp MyClass.hclass MyClass {private: Các đối tượng thuộc lớp MyClass sẽ có dữ liệu kiểu nguyên value int value; bool checkNewValue(int newValue); hàm dành riêng cho các đối tượng của lớp, bên ngoài không dùng đượcpublic: MyClass(); void setValue(int newValue); các hàm “của công”, bên ngoài có thể int getValue(); gọi được};Cài đặt hàm trong MyClass.cppThêm phạm vi MyClass:: vào trước tên hàm#include MyClass.h void MyClass::setValue(int newValue) {MyClass::MyClass() if (checkNewValue(newValue)){ value = newValue; value = 0; }} int MyClass::getValue()bool MyClass::checkNewValue(int newValue) {{ return value; return newValue >= 0; }}Sử dụng lớpMyClass obj; // gọi hàm khởi tạo MyClass::MyClass()cout Sử dụng lớpMyClass another_obj; // gọi hàm khởi tạo MyClass::MyClass()cout Cấu trúc lại SimpleAI (refactor)Mục đích: đóng gói hàm và dữ liệu của guesserbằng Class● Dữ liệu của guesser ○ secretWord ○ incorrectGuess ○ previousGuesses ○ stop ○ wordListChức năng của guesser● Khởi tạo: đọc từ vựng● Bắt đầu ván chơi: newGame(wordLength)● Đoán chữ cái: getNextGuess() ○ Dựa vào previousGuesses, secretWord ○ Các dữ liệu này là dữ liệu nội tại của guesser● Gửi trả lời của chủ trò (host) ○ receiveHostAnswer(guess, mask) ○ Nhận trả lời và cập nhật các dữ liệu trong guesser● Ngoài ra, còn các chức năng “của riêng”Xây dựng lớp GuesserTrong tệp guesser.h, khai báo lớp Guesser,trước tiên đưa vào các dữ liệu cần thiết class Guesser { private: std::string secretWord; int incorrectGuess; std::set previousGuesses; bool stop; std::vector wordList; };Hàm khởi tạoCó tên trùng với tên lớp Guesser() guesser.h ...